Thanh Thúy
Well-known member
Hyundai Ioniq 5 2025 được giảm giá gần 187 triệu VNĐ trước khi nhận ưu đãi thuế.
Hyundai Ioniq 5 2025 được trang bị phích cắm Tiêu chuẩn Sạc Tesla Bắc Mỹ (NACS), phạm vi hoạt động lớn hơn, phần mềm nâng cấp và phiên bản xe địa hình XRT mới. Đây có thể là một trong những mẫu xe điện (EV) đáng mong đợi nhất trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, dù đã được sản xuất tại Mỹ, cụ thể là tại bang Georgia thay vì Hàn Quốc, Ioniq 5 hiện vẫn chưa đủ điều kiện nhận ưu đãi thuế EV trị giá 7.500 USD (~187 triệu VNĐ).
Ưu đãi thuế EV sẽ sớm có hiệu lực
Theo các quan chức của Hyundai Motor America, mẫu xe này sẽ sớm đủ điều kiện nhận khoản khấu trừ thuế. Trong thời gian chờ đợi, các đại lý Hyundai đã quyết định áp dụng mức giảm giá trực tiếp 7.500 USD (~187 triệu VNĐ) vào giá xe khi khách hàng mua theo hình thức vay tài chính.
Ngoài ra, tất cả xe điện – dù có xuất xứ từ đâu và sử dụng loại pin nào – đều có thể nhận khoản tín dụng thuế này nếu được cho thuê. Điều này giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận xe điện với giá tốt hơn.
Lý do Hyundai Ioniq 5 chưa đủ điều kiện nhận ưu đãi thuế
Theo John Shon, Giám đốc nhóm cấp cao phụ trách kế hoạch sản phẩm của Hyundai Motor America, hiện tại, pin của Ioniq 5 được sản xuất bởi SK On, một công ty Hàn Quốc, tại nhà máy ở Hungary. Vì lý do này, xe không đáp ứng yêu cầu để nhận ưu đãi thuế dù đã được lắp ráp tại Georgia, Mỹ.
Tuy nhiên, từ tháng 3/2025, Hyundai và SK On sẽ bắt đầu sản xuất pin ngay tại Georgia, điều này sẽ giúp Ioniq 5 đủ điều kiện nhận toàn bộ 7.500 USD (~187 triệu VNĐ) tiền khấu trừ thuế.
Hiện tại, Hyundai đang áp dụng chương trình ưu đãi bằng cách giảm giá khi mua xe qua vay tài chính hoặc tận dụng chính sách tín dụng thuế 7.500 USD (~187 triệu VNĐ) khi khách hàng chọn hình thức thuê xe.
Chính sách ưu đãi thuế EV và tương lai của Hyundai
Khoản tín dụng thuế EV nằm trong Đạo luật Giảm Lạm phát (IRA) năm 2022, nhằm khuyến khích các hãng xe sản xuất ô tô điện và pin ngay tại Bắc Mỹ. Mục tiêu của chính sách này là thúc đẩy sản xuất trong nước, giúp các hãng xe điện như Hyundai có thêm động lực mở rộng nhà máy và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc về nguồn cung pin.
Tuy nhiên, hệ thống ưu đãi thuế này có phần phức tạp, khiến nhiều khách hàng chọn thuê xe thay vì mua để tận dụng khoản tín dụng 7.500 USD (~187 triệu VNĐ). Nhờ chính sách này, Hyundai Motor Group (bao gồm Hyundai, Kia và Genesis) đã vươn lên vị trí thứ hai về doanh số xe điện tại Mỹ, chỉ đứng sau Tesla. Tuy nhiên, phần lớn doanh số này đến từ các hợp đồng thuê xe.
Một câu hỏi lớn đặt ra là liệu khoản tín dụng thuế này có tiếp tục tồn tại vào năm 2025 hay không. Cựu Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố sẽ loại bỏ chương trình này nếu tái đắc cử. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng để bãi bỏ toàn bộ hoặc một phần Đạo luật IRA, cần có sự thông qua của Quốc hội Mỹ. Trong thời gian chờ đợi, các nhà sản xuất ô tô đang tích cực vận động chính phủ giữ lại ưu đãi này để hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện trong nước.
Giá bán và trang bị của Hyundai Ioniq 5 2025
Hyundai Ioniq 5 2025 có giá khởi điểm từ 43.975 USD (~1,09 tỷ VNĐ) cho phiên bản SE tiêu chuẩn với hệ dẫn động cầu sau (RWD), trong khi phiên bản cao cấp Limited Dual Motor có giá 59.574 USD (~1,48 tỷ VNĐ).
Phạm vi hoạt động của xe dao động từ 394 km đến 511 km, tùy vào phiên bản, dung lượng pin và hệ dẫn động. Đặc biệt, đây là mẫu xe đầu tiên không thuộc Tesla được trang bị sẵn phích cắm sạc tiêu chuẩn Tesla (NACS), giúp xe có thể sạc trực tiếp tại mạng lưới Supercharger của Tesla mà không cần bộ chuyển đổi.
Với các nâng cấp đáng chú ý, chương trình giảm giá hấp dẫn và khả năng sớm được nhận ưu đãi thuế EV, Hyundai Ioniq 5 2025 hứa hẹn sẽ tiếp tục là một trong những mẫu xe điện đáng mua nhất trên thị trường.
Hyundai Ioniq 5 2025 được trang bị phích cắm Tiêu chuẩn Sạc Tesla Bắc Mỹ (NACS), phạm vi hoạt động lớn hơn, phần mềm nâng cấp và phiên bản xe địa hình XRT mới. Đây có thể là một trong những mẫu xe điện (EV) đáng mong đợi nhất trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, dù đã được sản xuất tại Mỹ, cụ thể là tại bang Georgia thay vì Hàn Quốc, Ioniq 5 hiện vẫn chưa đủ điều kiện nhận ưu đãi thuế EV trị giá 7.500 USD (~187 triệu VNĐ).

Ưu đãi thuế EV sẽ sớm có hiệu lực
Theo các quan chức của Hyundai Motor America, mẫu xe này sẽ sớm đủ điều kiện nhận khoản khấu trừ thuế. Trong thời gian chờ đợi, các đại lý Hyundai đã quyết định áp dụng mức giảm giá trực tiếp 7.500 USD (~187 triệu VNĐ) vào giá xe khi khách hàng mua theo hình thức vay tài chính.
Ngoài ra, tất cả xe điện – dù có xuất xứ từ đâu và sử dụng loại pin nào – đều có thể nhận khoản tín dụng thuế này nếu được cho thuê. Điều này giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận xe điện với giá tốt hơn.
Lý do Hyundai Ioniq 5 chưa đủ điều kiện nhận ưu đãi thuế
Theo John Shon, Giám đốc nhóm cấp cao phụ trách kế hoạch sản phẩm của Hyundai Motor America, hiện tại, pin của Ioniq 5 được sản xuất bởi SK On, một công ty Hàn Quốc, tại nhà máy ở Hungary. Vì lý do này, xe không đáp ứng yêu cầu để nhận ưu đãi thuế dù đã được lắp ráp tại Georgia, Mỹ.
Tuy nhiên, từ tháng 3/2025, Hyundai và SK On sẽ bắt đầu sản xuất pin ngay tại Georgia, điều này sẽ giúp Ioniq 5 đủ điều kiện nhận toàn bộ 7.500 USD (~187 triệu VNĐ) tiền khấu trừ thuế.
Hiện tại, Hyundai đang áp dụng chương trình ưu đãi bằng cách giảm giá khi mua xe qua vay tài chính hoặc tận dụng chính sách tín dụng thuế 7.500 USD (~187 triệu VNĐ) khi khách hàng chọn hình thức thuê xe.
Chính sách ưu đãi thuế EV và tương lai của Hyundai
Khoản tín dụng thuế EV nằm trong Đạo luật Giảm Lạm phát (IRA) năm 2022, nhằm khuyến khích các hãng xe sản xuất ô tô điện và pin ngay tại Bắc Mỹ. Mục tiêu của chính sách này là thúc đẩy sản xuất trong nước, giúp các hãng xe điện như Hyundai có thêm động lực mở rộng nhà máy và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc về nguồn cung pin.
Tuy nhiên, hệ thống ưu đãi thuế này có phần phức tạp, khiến nhiều khách hàng chọn thuê xe thay vì mua để tận dụng khoản tín dụng 7.500 USD (~187 triệu VNĐ). Nhờ chính sách này, Hyundai Motor Group (bao gồm Hyundai, Kia và Genesis) đã vươn lên vị trí thứ hai về doanh số xe điện tại Mỹ, chỉ đứng sau Tesla. Tuy nhiên, phần lớn doanh số này đến từ các hợp đồng thuê xe.
Một câu hỏi lớn đặt ra là liệu khoản tín dụng thuế này có tiếp tục tồn tại vào năm 2025 hay không. Cựu Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố sẽ loại bỏ chương trình này nếu tái đắc cử. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng để bãi bỏ toàn bộ hoặc một phần Đạo luật IRA, cần có sự thông qua của Quốc hội Mỹ. Trong thời gian chờ đợi, các nhà sản xuất ô tô đang tích cực vận động chính phủ giữ lại ưu đãi này để hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện trong nước.
Giá bán và trang bị của Hyundai Ioniq 5 2025
Hyundai Ioniq 5 2025 có giá khởi điểm từ 43.975 USD (~1,09 tỷ VNĐ) cho phiên bản SE tiêu chuẩn với hệ dẫn động cầu sau (RWD), trong khi phiên bản cao cấp Limited Dual Motor có giá 59.574 USD (~1,48 tỷ VNĐ).
Phạm vi hoạt động của xe dao động từ 394 km đến 511 km, tùy vào phiên bản, dung lượng pin và hệ dẫn động. Đặc biệt, đây là mẫu xe đầu tiên không thuộc Tesla được trang bị sẵn phích cắm sạc tiêu chuẩn Tesla (NACS), giúp xe có thể sạc trực tiếp tại mạng lưới Supercharger của Tesla mà không cần bộ chuyển đổi.
Với các nâng cấp đáng chú ý, chương trình giảm giá hấp dẫn và khả năng sớm được nhận ưu đãi thuế EV, Hyundai Ioniq 5 2025 hứa hẹn sẽ tiếp tục là một trong những mẫu xe điện đáng mua nhất trên thị trường.