Hyundai tích hợp hệ thống lái vào mâm xe, ví như cuộc cách mạng

Thanh Thúy

Well-known member
Xe điện, so với xe xăng dầu, có không gian nội thất được giải phóng triệt để hơn, vì không còn khoang động cơ. Dù vậy, hệ thống truyền động của xe điện vẫn có kích thước không nhỏ.

Để hạn chế triệt để hơn nữa không gian phải dành cho hệ thống lái, Hyundai đang phát triển một giải pháp mới, giúp mô tơ điện truyền động nhỏ đi đáng kể. Có tên Uni Wheel, trang bị này đẩy các linh kiện lái từ dưới gầm xe về trực tiếp trong từng mâm. Chỉ pin điện được giữ lại ở vị trí cũ.

Hệ thống truyền động nay chỉ còn từ trục kết nối tới mâm, thay vì nằm gần như toàn bộ tại khung gầm - Ảnh: Hyundai
Hệ thống truyền động nay chỉ còn từ trục kết nối tới mâm, thay vì nằm gần như toàn bộ tại khung gầm - Ảnh: Hyundai

Với kết cấu mới, việc bố trí một mô tơ mỗi mâm được thực hiện triệt để thay vì vẫn yêu cầu một bộ truyền động tại trục. Bằng cách tận dụng kết cấu bánh răng tại mỗi mâm, công suất/mô men xoắn mỗi mô tơ sinh ra vẫn đủ để quay bánh.

Ưu điểm của hệ thống do Hyundai phát triển thì đã rõ. Không gian dưới gầm xe được giải phóng giúp tạo thành sàn cabin phẳng triệt để. Mỗi bánh xe, nhờ hệ thống lái được đặt trực tiếp tại bánh, có khả năng phản hồi độc lập tùy mục đích lái.


Tiêu hao công trong giai đoạn truyền từ mô tơ tới bánh cũng được hạn chế triệt để.

Không gian trống ở khung gầm dùng Uni Wheel (phải) rộng hơn đáng kể khung gầm xe điện thường (trái) - Ảnh: Hyundai
Không gian trống ở khung gầm dùng Uni Wheel (phải) rộng hơn đáng kể khung gầm xe điện thường (trái) - Ảnh: Hyundai

Khoảng sáng gầm xe dùng Uni Wheel cũng có thể được điều chỉnh với biên độ rộng hơn, từ hạ thấp để tối ưu khí động học tới nâng cao để vận hành off-road.

Theo Hyundai, các bài thử độ bền của Uni Wheel đang trả về kết quả tốt. Mô tơ truyền động đặt tại bánh này có thể trang bị cho mâm kích thước từ... 4 inch tới 25 inch.
 
Bên trên