Quang Minh
Well-known member
Trước đây, Toyota Innova là cái tên quá đỗi quen thuộc với khách Việt, với 2 thế hệ từng "một mình một ngựa" giữ ngôi doanh số đầu bảng, lần lượt chứng kiến sự ra đi của những đối thủ như Mitsubishi Zinger, Chevrolet Orlandor hay Nissan Grand Livina.
Mẫu MPV cỡ trung được Toyota Việt Nam đặt trên bàn cờ vua tại lễ ra mắt, như ngầm khẳng định "nước cờ" chiến lược phát triển trong tương lại. Vậy những định hướng mà Toyota Việt Nam dành cho Innova Cross là gì?
Mẫu MPV hoàn toàn mới của Toyota chuyển sang dùng hệ khung gầm liền khối unibody và dẫn động cầu trước, hướng đến khả năng di chuyển nhẹ nhàng, linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu hơn khi so với kiểu khung gầm rời, dẫn động cầu sau trong quá khứ.
Những triết lý cơ bản từ nền tảng toàn cầu TNGA (Toyota New Global Architecture) giúp Innova Cross mang đến những giá trị mới, được hãng Nhật tái thiết kế toàn bộ phần truyền động và hệ khung gầm, với ba mục tiêu chính gồm: tính linh hoạt, ổn định và cải thiện tầm nhìn. Nền tảng này được Toyota coi là cuộc cách mạng, bởi ưu điểm linh hoạt, biến đổi chiều dài, chiều rộng và chiều cao để phát triển nhiều dòng xe khác nhau, từ đó giảm giá thành sản phẩm đến tay người dùng.
Sự đa dụng của Innova được bổ sung bằng hậu tố "Cross". Khoảng sáng gầm lớn hơn so với dòng MPV truyền thống, phù hợp nếu người dùng muốn di chuyển đa địa hình, hay đối mặt với những trận ngập bất chợt sau cơn mưa ở các thành phố lớn. Tại Việt Nam, Toyota đón đầu xu hướng gầm cao với công thức "Cross", áp dụng lên những Corolla Cross, Veloz Cross hay mới đây là Yaris Cross.
Với cách thiết lập sản phẩm nhất quán này, người dùng chuộng xe gầm cao có thể tìm thấy đủ phân khúc ở Toyota, từ hạng A đến hạng F, lần lượt là những: Raize, Yaris Cross, Corolla Cross, Fortuner, Land Cruiser Prado và Land Cruiser. Đương nhiên, vẫn còn 1 vị trí dành cho xe gầm cao cỡ C thực thụ, nơi mà triết lý mới của Innova Cross sẽ lấp đầy.
Nếu như trước đây, option thường là điểm yếu của Toyota thì ở thế hệ mới, hãng Nhật chứng minh điều ngược lại, vượt trội với lượng trang bị, từ giải trí, tiện nghi đến công nghệ an toàn.
Ngay ở ngoại thất, cả hai phiên bản của mẫu MPV đều sở hữu công nghệ full-LED, từ đèn chiếu sáng xa/ gần, đèn hậu, đèn báo rẽ, đèn gầm... Sự khác biệt chỉ ở đèn LED định vị ban ngày có trên phiên bản cao cấp Innova Cross HEV. Bộ vành hợp kim mạ bạc 5 chấu thiết kế bắt mắt, kích thước đến 18 inch. Chất SUV được nhấn mạnh bằng vòm lốp rộng, thiết kế khoẻ khoắn.
Sẽ là hàng dài những trang giấy nếu liệt kê đầy đủ các tính năng mới ở nội thất Innova Cross HEV, thứ được Toyota trang bị nhằm thu hút nhóm người dùng gia đình.
Toàn bộ các hàng ghế bọc da, phối màu nâu hạt dẻ trung tính. Tương ứng bản HEV và V là cấu hình ghế ngồi 7 hoặc 8 chỗ. Ở bản HEV, hàng ghế thứ 2 kiểu thương gia, khả năng ngả, chỉnh đỡ bắp chân thông qua nút bấm điện. Phía trên là cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, tích hợp sẵn lớp kính ngả xanh dương mát mắt, khắc phục phần nào đó nhược điểm khi di chuyển lâu dưới trời nắng nóng. Khi trời tối, viền đèn LED màu xanh dương trên trần xe có thể thay đổi 3 mức độ ánh sáng, giúp không gian bên trong cabin có ánh sáng dễ chịu hơn.
Không còn nữa hình ảnh của một mẫu xe hạn chế về mặt trang bị. Ở phía người lái, Innova Cross trang bị màn hình kỹ thuật số 7 inch, đồ hoạ sắc nét và đa dạng tính năng, điều chỉnh thông qua nút bấm tiện dụng trên vô-lăng. Chính giữa là màn hình giải trí dạng cảm ứng, kích thước 10,1 inch, tích hợp kết nối không dây Apple CarPlay và Android Auto. Dàn âm thanh 6 loa cho trải nghiệm tốt trong phân khúc. Điều hoà tự động 1 vùng, với cửa gió hướng đến từng vị trí ngồi.
Sẽ thiếu sót nếu không nhắc đến công nghệ an toàn TSS, thứ được Toyota bổ sung cho mọi dải sản phẩm trong vài năm gần đây. Trên Innova Cross hybrid, xe có đầy đủ các tính năng: cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường, điều khiển hành trình chủ động, đèn chiếu xa tự động, cảnh báo điểm mù và phương tiện cắt ngang phía sau... Ở cả hai phiên bản, Innova Cross đều có camera 360, cảm biến trước/sau, cảm biến áp suất lốp, phanh tay điện tử và hỗ trợ giữ phanh tự động, 6 túi khí.
Innova Cross vẫn giữ lợi thế không gian rộng rãi, thoải mái bên trong cabin so với các đối thủ SUV 5+2 thuộc phân khúc C. Mẫu xe đa dụng của Toyota có kích thước dài, rộng và cao lần lượt 4.755 x 1.850 x 1.790 (mm). Trục cơ sở dài đến 2,85 m giúp hàng ghế thứ 3 trên xe vẫn rộng rãi, dành cho người lớn trong chuyến hành trình dài, dù hàng ghế 2 không phải co kéo quá nhiều. Khoang hành lý phía sau có thể tích tối đa 991 lít, tạo sự linh hoạt về khả năng chứa đồ. Các vị trí để đồ cũng được hãng Nhật sắp xếp theo lối thực dụng tối đa ở từng hàng ghế.
Dòng xe Toyota hybrid không gây ấn tượng với người dùng bởi mức công suất lớn, hay trải nghiệm vận hành thể thao. Thay vào đó, hãng Nhật chọn hướng đi tiết kiệm nhiên liệu, mang đến trải nghiệm lái nhẹ nhàng, thoải mái, phù hợp với định vị MPV gia đình của Innova Cross.
Innova Cross HEV trang bị động cơ (M20A-FXS) xăng 2.0, tích hợp công nghệ hybrid cho công suất 150 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/ phút và sức kéo 188 Nm từ 4.400 – 5.200 vòng/ phút. Mô-tơ điện 111 mã lực, mô-men xoắn 206 Nm. Hộp số đi kèm loại vô cấp CVT, hệ dẫn động cầu trước và 3 tuỳ chọn vận hành gồm: PWR (thể thao), Eco (tiết kiệm) và Normal (bình thường).
Trong điều kiện đường phố, thế mạnh của động cơ full hybrid trên Innova Cross được tận dụng nhờ 2 ưu điểm. Đầu tiên là khả năng vận hành êm ái mỗi khi mô-tơ điện sử dụng năng lượng từ bộ pin. Ngay từ bước khởi động, Innova Cross HEV không có tiếng đề nổ thông thường, thay vào đó là tiếng "bíp", báo hiệu xe sẵn sàng lăn bánh. Khởi hành với chân ga nhẹ nhàng, lúc này xe sử dụng hoàn toàn năng lượng điện, không tốn xăng, cũng không phát thải CO2.
Khi lượng pin còn, mô-tơ điện được kích hoạt và hỗ trợ mỗi khi xe tốn xăng nhất - khởi hành hoặc tăng tốc đột ngột, nền tảng giúp mức tiêu hao nhiên liệu được tối ưu. Đây là ưu điểm thứ hai của thế hệ động cơ hybrid nhà Toyota. Theo đó, Innova Cross HEV được hãng công bố có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 4,92 lít/ 100 km. Thực tế sử dụng trong thành phố, người dùng không khó đạt được con số trên, thậm chí có thể ít hơn mức trung bình mà hãng công bố.
Trên phiên bản mới, nhờ nền tảng khung gầm TNGA, Innova Cross mang lại điểm cộng là vị trí ngồi cao, cho tầm quan sát thoáng hơn, điểm mù ở cột A không gây nhiều khó chịu.
Tiến ra cao tốc Hà Nội – Lào Cai, chiếc hybrid chứng tỏ khả năng kết hợp linh hoạt giữa động cơ xăng, điện và công nghệ thu hồi, tái tạo năng lượng mỗi khi nhấc chân ga hoặc rà phanh giảm tốc. Trong mỗi cú vượt, hai loại năng lượng này kết hợp nhuần nhuyễn, không gây tiếng hú hay gằn động cơ quá lớn như dòng xe xăng thông thường.
Innova Cross 2.0 V và 2.0 HEV có giá bán lần lượt 810 triệu và 990 triệu đồng, đã bao gồm VAT. Người dùng mua xe trong thời điểm này nhận thêm gói gia hạn bảo hành 2 năm hoặc 50.000 km, tuỳ điều kiện nào đến trước. Với bản hybrid, hãng tặng thêm gói gia hạn bảo hành ắc quy điện 4 năm hoặc 50.000 km.
Như vậy, tổng thời gian bảo hành của mẫu xe này đến 5 năm hoặc 150.000 km, bản hybrid được bảo hành ắc quy điện đến 7 năm hoặc 150.000 km, áp dụng đến 31/12/2024.
Nội dung: Quang Anh - Thiết kế : Duc Tran
Mẫu MPV cỡ trung được Toyota Việt Nam đặt trên bàn cờ vua tại lễ ra mắt, như ngầm khẳng định "nước cờ" chiến lược phát triển trong tương lại. Vậy những định hướng mà Toyota Việt Nam dành cho Innova Cross là gì?
Mẫu MPV hoàn toàn mới của Toyota chuyển sang dùng hệ khung gầm liền khối unibody và dẫn động cầu trước, hướng đến khả năng di chuyển nhẹ nhàng, linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu hơn khi so với kiểu khung gầm rời, dẫn động cầu sau trong quá khứ.
Những triết lý cơ bản từ nền tảng toàn cầu TNGA (Toyota New Global Architecture) giúp Innova Cross mang đến những giá trị mới, được hãng Nhật tái thiết kế toàn bộ phần truyền động và hệ khung gầm, với ba mục tiêu chính gồm: tính linh hoạt, ổn định và cải thiện tầm nhìn. Nền tảng này được Toyota coi là cuộc cách mạng, bởi ưu điểm linh hoạt, biến đổi chiều dài, chiều rộng và chiều cao để phát triển nhiều dòng xe khác nhau, từ đó giảm giá thành sản phẩm đến tay người dùng.
Sự đa dụng của Innova được bổ sung bằng hậu tố "Cross". Khoảng sáng gầm lớn hơn so với dòng MPV truyền thống, phù hợp nếu người dùng muốn di chuyển đa địa hình, hay đối mặt với những trận ngập bất chợt sau cơn mưa ở các thành phố lớn. Tại Việt Nam, Toyota đón đầu xu hướng gầm cao với công thức "Cross", áp dụng lên những Corolla Cross, Veloz Cross hay mới đây là Yaris Cross.
Với cách thiết lập sản phẩm nhất quán này, người dùng chuộng xe gầm cao có thể tìm thấy đủ phân khúc ở Toyota, từ hạng A đến hạng F, lần lượt là những: Raize, Yaris Cross, Corolla Cross, Fortuner, Land Cruiser Prado và Land Cruiser. Đương nhiên, vẫn còn 1 vị trí dành cho xe gầm cao cỡ C thực thụ, nơi mà triết lý mới của Innova Cross sẽ lấp đầy.
Nếu như trước đây, option thường là điểm yếu của Toyota thì ở thế hệ mới, hãng Nhật chứng minh điều ngược lại, vượt trội với lượng trang bị, từ giải trí, tiện nghi đến công nghệ an toàn.
Ngay ở ngoại thất, cả hai phiên bản của mẫu MPV đều sở hữu công nghệ full-LED, từ đèn chiếu sáng xa/ gần, đèn hậu, đèn báo rẽ, đèn gầm... Sự khác biệt chỉ ở đèn LED định vị ban ngày có trên phiên bản cao cấp Innova Cross HEV. Bộ vành hợp kim mạ bạc 5 chấu thiết kế bắt mắt, kích thước đến 18 inch. Chất SUV được nhấn mạnh bằng vòm lốp rộng, thiết kế khoẻ khoắn.
Sẽ là hàng dài những trang giấy nếu liệt kê đầy đủ các tính năng mới ở nội thất Innova Cross HEV, thứ được Toyota trang bị nhằm thu hút nhóm người dùng gia đình.
Toàn bộ các hàng ghế bọc da, phối màu nâu hạt dẻ trung tính. Tương ứng bản HEV và V là cấu hình ghế ngồi 7 hoặc 8 chỗ. Ở bản HEV, hàng ghế thứ 2 kiểu thương gia, khả năng ngả, chỉnh đỡ bắp chân thông qua nút bấm điện. Phía trên là cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, tích hợp sẵn lớp kính ngả xanh dương mát mắt, khắc phục phần nào đó nhược điểm khi di chuyển lâu dưới trời nắng nóng. Khi trời tối, viền đèn LED màu xanh dương trên trần xe có thể thay đổi 3 mức độ ánh sáng, giúp không gian bên trong cabin có ánh sáng dễ chịu hơn.
Không còn nữa hình ảnh của một mẫu xe hạn chế về mặt trang bị. Ở phía người lái, Innova Cross trang bị màn hình kỹ thuật số 7 inch, đồ hoạ sắc nét và đa dạng tính năng, điều chỉnh thông qua nút bấm tiện dụng trên vô-lăng. Chính giữa là màn hình giải trí dạng cảm ứng, kích thước 10,1 inch, tích hợp kết nối không dây Apple CarPlay và Android Auto. Dàn âm thanh 6 loa cho trải nghiệm tốt trong phân khúc. Điều hoà tự động 1 vùng, với cửa gió hướng đến từng vị trí ngồi.
Sẽ thiếu sót nếu không nhắc đến công nghệ an toàn TSS, thứ được Toyota bổ sung cho mọi dải sản phẩm trong vài năm gần đây. Trên Innova Cross hybrid, xe có đầy đủ các tính năng: cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường, điều khiển hành trình chủ động, đèn chiếu xa tự động, cảnh báo điểm mù và phương tiện cắt ngang phía sau... Ở cả hai phiên bản, Innova Cross đều có camera 360, cảm biến trước/sau, cảm biến áp suất lốp, phanh tay điện tử và hỗ trợ giữ phanh tự động, 6 túi khí.
Innova Cross vẫn giữ lợi thế không gian rộng rãi, thoải mái bên trong cabin so với các đối thủ SUV 5+2 thuộc phân khúc C. Mẫu xe đa dụng của Toyota có kích thước dài, rộng và cao lần lượt 4.755 x 1.850 x 1.790 (mm). Trục cơ sở dài đến 2,85 m giúp hàng ghế thứ 3 trên xe vẫn rộng rãi, dành cho người lớn trong chuyến hành trình dài, dù hàng ghế 2 không phải co kéo quá nhiều. Khoang hành lý phía sau có thể tích tối đa 991 lít, tạo sự linh hoạt về khả năng chứa đồ. Các vị trí để đồ cũng được hãng Nhật sắp xếp theo lối thực dụng tối đa ở từng hàng ghế.
Dòng xe Toyota hybrid không gây ấn tượng với người dùng bởi mức công suất lớn, hay trải nghiệm vận hành thể thao. Thay vào đó, hãng Nhật chọn hướng đi tiết kiệm nhiên liệu, mang đến trải nghiệm lái nhẹ nhàng, thoải mái, phù hợp với định vị MPV gia đình của Innova Cross.
Innova Cross HEV trang bị động cơ (M20A-FXS) xăng 2.0, tích hợp công nghệ hybrid cho công suất 150 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/ phút và sức kéo 188 Nm từ 4.400 – 5.200 vòng/ phút. Mô-tơ điện 111 mã lực, mô-men xoắn 206 Nm. Hộp số đi kèm loại vô cấp CVT, hệ dẫn động cầu trước và 3 tuỳ chọn vận hành gồm: PWR (thể thao), Eco (tiết kiệm) và Normal (bình thường).
Trong điều kiện đường phố, thế mạnh của động cơ full hybrid trên Innova Cross được tận dụng nhờ 2 ưu điểm. Đầu tiên là khả năng vận hành êm ái mỗi khi mô-tơ điện sử dụng năng lượng từ bộ pin. Ngay từ bước khởi động, Innova Cross HEV không có tiếng đề nổ thông thường, thay vào đó là tiếng "bíp", báo hiệu xe sẵn sàng lăn bánh. Khởi hành với chân ga nhẹ nhàng, lúc này xe sử dụng hoàn toàn năng lượng điện, không tốn xăng, cũng không phát thải CO2.
Khi lượng pin còn, mô-tơ điện được kích hoạt và hỗ trợ mỗi khi xe tốn xăng nhất - khởi hành hoặc tăng tốc đột ngột, nền tảng giúp mức tiêu hao nhiên liệu được tối ưu. Đây là ưu điểm thứ hai của thế hệ động cơ hybrid nhà Toyota. Theo đó, Innova Cross HEV được hãng công bố có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 4,92 lít/ 100 km. Thực tế sử dụng trong thành phố, người dùng không khó đạt được con số trên, thậm chí có thể ít hơn mức trung bình mà hãng công bố.
Trên phiên bản mới, nhờ nền tảng khung gầm TNGA, Innova Cross mang lại điểm cộng là vị trí ngồi cao, cho tầm quan sát thoáng hơn, điểm mù ở cột A không gây nhiều khó chịu.
Tiến ra cao tốc Hà Nội – Lào Cai, chiếc hybrid chứng tỏ khả năng kết hợp linh hoạt giữa động cơ xăng, điện và công nghệ thu hồi, tái tạo năng lượng mỗi khi nhấc chân ga hoặc rà phanh giảm tốc. Trong mỗi cú vượt, hai loại năng lượng này kết hợp nhuần nhuyễn, không gây tiếng hú hay gằn động cơ quá lớn như dòng xe xăng thông thường.
Innova Cross 2.0 V và 2.0 HEV có giá bán lần lượt 810 triệu và 990 triệu đồng, đã bao gồm VAT. Người dùng mua xe trong thời điểm này nhận thêm gói gia hạn bảo hành 2 năm hoặc 50.000 km, tuỳ điều kiện nào đến trước. Với bản hybrid, hãng tặng thêm gói gia hạn bảo hành ắc quy điện 4 năm hoặc 50.000 km.
Như vậy, tổng thời gian bảo hành của mẫu xe này đến 5 năm hoặc 150.000 km, bản hybrid được bảo hành ắc quy điện đến 7 năm hoặc 150.000 km, áp dụng đến 31/12/2024.
Nội dung: Quang Anh - Thiết kế : Duc Tran