iPhone cũ lên ngôi

Minh Thư

Well-known member
Theo báo cáo mới của Counterpoint Research, các sản phẩm iPhone tân trang (refurbished) đang giúp Apple thống trị mảng kinh doanh điện thoại cũ chính hãng với 49% thị phần.


Các sản phẩm iPhone tân trang có lợi thế về giá và uy tín nhờ được Apple phân phối chính hãng.
Cụ thể, báo cáo từ Counterpoint Research cho thấy nhu cầu của người dùng với smartphone cũ đang tăng ở gần như tất cả các thị trường trên toàn cầu. Thị trường smartphone thứ cấp thế giới năm 2022 đã tăng trưởng 5% so với cùng kỳ.
Tăng trưởng doanh số ở nhóm máy này thậm chí có thể cao hơn nữa nếu không tính thị trường Trung Quốc khi tại đây nhu cầu smartphone cũ đã giảm 17% trong năm 2022.
Ở mảng kinh doanh hấp dẫn này, Apple nắm tới 49% thị phần, theo sau là Samsung với 26%. Apple cũng ghi nhận doanh số iPhone tân trang năm 2022 tăng tới 16% và là nhà sản xuất ghi nhận tăng trưởng tốt nhất trong phân khúc này.

Theo Counterpoint Research, khách mua điện thoại tân trang đang đến từ nhiều nguồn, chủ yếu là người dùng đổi điện thoại, người dùng mới chuyển từ điện thoại 2G (feature phone) và nhóm khách C2C (doanh nghiệp mua điện thoại cho nhân viên) nhằm tiết kiệm chi phí.
Về cơ cấu máy bán ra, phần lớn người dùng mua smartphone tân trang trong năm 2022 đều tìm sản phẩm ở phân khúc cao cấp. Điều này khiến trung bình giá sản phẩm (ASP) tân trang tăng lên trong năm 2022.
Nguyên nhân cho việc smartphone tân trang đắt hàng trong năm 2022 được Counterpoint Research lý giải đến từ việc người dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh kinh tế vĩ mô kém tích cực. Bên cạnh đó, các chương trình thu cũ - đổi mới ngày càng phổ biến cũng giúp nguồn cung máy đã qua sử dụng tăng cao.
Ngoài ra, việc người dùng toàn cầu ngày càng quan tâm hơn tới tác động môi trường cũng được đánh giá đang giúp smartphone tân trang có thêm lợi thế cạnh tranh.
 
Bên trên