toringuyen0509
Well-known member
TikTok được lứa tuổi Gen Z yêu thích nhất khi xem video ngắn. Trong khi nhóm tuổi trên 42 lại làm ngược lại.
Báo cáo “Người tiêu dùng số - The Connected Consumer” quý I/2023 của Decision Lab - đối tác của YouGov tại Việt Nam - phối hợp Hiệp hội Tiếp thị Di động Việt Nam (Mobile Marketing Association Vietnam - MMA) công bố nhiều số liệu về các nền tảng số tại Việt Nam, trong đó có các nền tảng video.
Đơn vị công bố nghiên cứu dựa trên việc khảo sát những người dùng Internet ở các lứa tuổi khác nhau. Người tham gia trả lời ở các lứa Gen Z (nhóm từ 16-25 tuổi), Gen Y (nhóm từ 26-41 tuổi) và Gen X (nhóm từ 42-62 tuổi).
Theo biểu đồ nói trên, YouTube vẫn được xem là nền tảng xem video giải trí hàng đầu tại Việt Nam. Facebook, TikTok, Zalo lần lượt nắm giữ các vị trí tiếp theo.
Trong khi nền tảng YouTube vẫn giữ được lượng người dùng yêu thích trong quý 1/2023 thì hai nền tảng kia có sự sụt giảm nhẹ.
Khi được hỏi website hay app nào được sử dụng nhiều nhất để xem video âm nhạc hoặc giải trí, 64% người trả lời YouTube, 13% chọn Facebook, 13% chọn TikTok. Cả YouTube và TikTok vẫn giữ được thị phần (theo cách tính khảo sát), trong khi Facebook có sự giảm nhẹ.
Mặc dù dẫn đầu về mức độ được ưa chuộng, song YouTube có sự giảm nhẹ ở hai lứa tuổi Gen X và Gen Z so với quý trước.
Trong khi đó, TikTok được lứa Gen Z chuộng nhiều, và mức độ yêu thích tăng ở quý 1/2023 so với quý 4/2022.
Ở mảng video ngắn, công ty khảo sát hỏi xem website hay app nào người dùng xem nhiều nhất. Người tham gia trả lời được chọn nhiều nền tảng khác nhau nhằm xác định tỷ lệ thâm nhập.
Khi xét về tỷ lệ thâm nhập (penetration rate), TikTok giữ được ngôi á quân ở định dạng video ngắn. Có 59% người trả lời thích xem video ngắn (dưới 3 phút) trên nền tảng này. Tuy nhiên điểm đáng chú ý là TikTok bị suy giảm về độ thâm nhập 3 quý liên tiếp.