Võ Xuân Trường
Well-known member
Khách quốc tế đến Việt Nam năm 2024 thay đổi thế nào?
Lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2024 tăng 39,5% so với năm trước, đặc biệt thị trường tiềm năng Ấn Độ tăng trưởng đáng kể.
Trong tổng số khách quốc tế đến Việt Nam năm 2024, số khách đến bằng đường hàng không chiếm hơn 14,8 triệu lượt người (84,4%), bằng đường bộ gần 2,5 triệu lượt người (14,2%) và bằng đường biển là 248.100 lượt người (1,4%).
Về khu vực, khách quốc tế đến từ châu Á chiếm tỷ trọng lớn nhất (79,6%), tiếp đó là châu Âu (11,3%), châu Mỹ (5,7%) và châu Phi (0,3%).
Khách châu Âu đến Việt Nam có các thị trường chính như Tây Ban Nha, Italy, Đức, Anh, Pháp. Ảnh: Đan Thanh
Hàn Quốc vẫn giữ vững vị trí thị trường lớn nhất gửi khách tới Việt Nam với 4,5 triệu lượt (25,98%). 9 thị trường hàng đầu sau Hàn Quốc là Trung Quốc với 3,7 triệu lượt, Đài Loan (Trung Quốc) (1,29 triệu lượt), Mỹ (780.000 lượt) Nhật Bản (711.000 lượt), Ấn Độ (501.000 lượt), Malaysia (495.000 lượt), Australia (491.000 lượt), Campuchia (475.000 lượt) và Thái Lan (418.000 lượt).
Đặc biệt trong thời gian qua, thị trường Ấn Độ có sự tăng trưởng đáng chú ý từ 138.000 lượt năm 2022 tăng lên 501.000 lượt năm 2024 (tăng 2,6 lần chỉ sau 2 năm). Các con số cho thấy Ấn Độ dần trở thành thị trường tiềm năng, góp phần vào sự đa dạng hóa thị trường nguồn khách cho ngành du lịch Việt.
Về mức độ phục hồi so với năm 2019 (trước đại dịch Covid-19), khu vực châu Âu đạt 92%, trong khi châu Mỹ đạt 103% và châu Đại Dương vượt mức với 125%.
Tại châu Á, Ấn Độ đánh dấu mốc tăng trưởng ngoạn mục với 297% so với trước dịch. Các thị trường thuộc Đông Nam Á như Indonesia (173%), Lào (151%) và Philippines (148%) có kết quả tích cực.
Tuy nhiên, nhóm thị trường khách truyền thống như Trung Quốc, Nhật Bản mới phục hồi được 64% và 75%, Thái Lan và Malaysia cùng đạt mức phục hồi 82%.
Mức phục hồi một số thị trường khách quốc tế đến Việt Nam so với năm 2019. Ảnh: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam
Kết quả đón khách quốc tế 2024 cho thấy ngành du lịch Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu rất tham vọng đặt ra từ đầu năm, tăng trưởng gần 40% so với năm 2023.
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, năm 2025 ngành du lịch sẽ tập trung vào việc khai thác sâu hơn các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, tăng cường liên kết với các hãng hàng không để mở thêm đường bay thẳng, đồng thời đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong quảng bá và xúc tiến du lịch.
Với đà tăng trưởng hiện tại, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đạt 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế, và đóng góp trực tiếp 6-8% vào GDP, với doanh thu khoảng 980 - 1.050 tỉ đồng.
Lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2024 tăng 39,5% so với năm trước, đặc biệt thị trường tiềm năng Ấn Độ tăng trưởng đáng kể.
Trong tổng số khách quốc tế đến Việt Nam năm 2024, số khách đến bằng đường hàng không chiếm hơn 14,8 triệu lượt người (84,4%), bằng đường bộ gần 2,5 triệu lượt người (14,2%) và bằng đường biển là 248.100 lượt người (1,4%).
Về khu vực, khách quốc tế đến từ châu Á chiếm tỷ trọng lớn nhất (79,6%), tiếp đó là châu Âu (11,3%), châu Mỹ (5,7%) và châu Phi (0,3%).
Khách châu Âu đến Việt Nam có các thị trường chính như Tây Ban Nha, Italy, Đức, Anh, Pháp. Ảnh: Đan Thanh
Hàn Quốc vẫn giữ vững vị trí thị trường lớn nhất gửi khách tới Việt Nam với 4,5 triệu lượt (25,98%). 9 thị trường hàng đầu sau Hàn Quốc là Trung Quốc với 3,7 triệu lượt, Đài Loan (Trung Quốc) (1,29 triệu lượt), Mỹ (780.000 lượt) Nhật Bản (711.000 lượt), Ấn Độ (501.000 lượt), Malaysia (495.000 lượt), Australia (491.000 lượt), Campuchia (475.000 lượt) và Thái Lan (418.000 lượt).
Đặc biệt trong thời gian qua, thị trường Ấn Độ có sự tăng trưởng đáng chú ý từ 138.000 lượt năm 2022 tăng lên 501.000 lượt năm 2024 (tăng 2,6 lần chỉ sau 2 năm). Các con số cho thấy Ấn Độ dần trở thành thị trường tiềm năng, góp phần vào sự đa dạng hóa thị trường nguồn khách cho ngành du lịch Việt.
Về mức độ phục hồi so với năm 2019 (trước đại dịch Covid-19), khu vực châu Âu đạt 92%, trong khi châu Mỹ đạt 103% và châu Đại Dương vượt mức với 125%.
Tại châu Á, Ấn Độ đánh dấu mốc tăng trưởng ngoạn mục với 297% so với trước dịch. Các thị trường thuộc Đông Nam Á như Indonesia (173%), Lào (151%) và Philippines (148%) có kết quả tích cực.
Tuy nhiên, nhóm thị trường khách truyền thống như Trung Quốc, Nhật Bản mới phục hồi được 64% và 75%, Thái Lan và Malaysia cùng đạt mức phục hồi 82%.
Kết quả đón khách quốc tế 2024 cho thấy ngành du lịch Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu rất tham vọng đặt ra từ đầu năm, tăng trưởng gần 40% so với năm 2023.
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, năm 2025 ngành du lịch sẽ tập trung vào việc khai thác sâu hơn các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, tăng cường liên kết với các hãng hàng không để mở thêm đường bay thẳng, đồng thời đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong quảng bá và xúc tiến du lịch.
Với đà tăng trưởng hiện tại, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đạt 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế, và đóng góp trực tiếp 6-8% vào GDP, với doanh thu khoảng 980 - 1.050 tỉ đồng.