Nguyễn Thị Hồng
Well-known member
Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong quý 1 năm nay lần đầu vượt cùng kỳ năm 2019, năm được đánh giá là hoàng kim của ngành du lịch trước khi đại dịch Covid-19 ập đến.
Khách Âu, khách Á đều tăng "khủng"
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến VN tháng 3 đạt gần 1,6 triệu lượt người, tăng 4,4% so với tháng trước và tăng 78,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung quý 1, khách quốc tế đến nước ta ước đạt hơn 4,6 triệu lượt người, tăng 72% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019 - năm được đánh giá là thời kỳ hoàng kim của du lịch Việt. Từ sau "bóng đêm" Covid-19 đến nay, đây là quý đầu tiên VN đón lượng khách quốc tế vượt thời điểm 2019.
Du khách nước ngoài vui vẻ thưởng thức ẩm thực trong phố cổ Hội An, tháng 2.2024
BẢO DUY
Động lực chính cho sự phục hồi và tăng trưởng này tiếp tục đến từ thị trường truyền thống Đông Bắc Á. Trong đó, Hàn Quốc tiếp tục là quốc gia có tổng lượng khách lớn nhất đến nước ta với hơn 1,2 triệu lượt trong 3 tháng đầu năm, bằng 150% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 10% so cùng kỳ 2019. Ấn tượng nhất phải kể tới thị trường Trung Quốc. Mặc dù lượng khách Trung Quốc sang VN trong 3 tháng mới chỉ đạt 890.000 lượt (cùng kỳ 2019 là gần 1,3 triệu lượt), song tỷ lệ tăng so với năm ngoái đã đạt tới 534,5%, tương đương gấp 6,4 lần. Thị trường Đài Loan, Nhật Bản cũng tăng lần lượt 127,3% và 52,7%. Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á cũng tăng trưởng tốt...
Bên cạnh đó, các thị trường khách ở châu Âu đều tăng trưởng sôi động, như Pháp tăng 29,3%, Ý tăng 27,1%, Anh tăng 15%, Đức tăng 15,8%... Đây là những thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh VN với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày.
Khách quốc tế dồn dập đến Việt Nam
Phải đầu tư cho những sản phẩm du lịch mang dấu ấn văn hóa bản địa, bởi văn hóa vẫn là giá trị cốt lõi đem đến cảm xúc khác biệt tại mỗi điểm đến và sự phát triển du lịch bền vững.
Bà Phan Thị Thúy Dung, đại diện Tập đoàn Sun Group
Lượng khách quốc tế đến VN tăng trưởng mạnh lập tức "thổi hồn" sinh động cho các điểm đến. Hơn 23 giờ tối thứ bảy (30.3), tuyến đường Bùi Viện (Q.1, TP.HCM) đông nghẹt khách kéo dài từ đường Đề Thám vào tới khu vực phố đi bộ. Hầu hết các hàng quán đều kín chỗ, đa phần là khách nước ngoài. Vừa nâng ly cùng hội bạn 5 người, cô Jennis Oprasert vừa nhún nhảy theo điệu nhạc. Đây là lần đầu tiên cô gái Thái Lan 23 tuổi đến TP.HCM.
"Hồi trước dịch, tôi có đi tour cùng bố mẹ tới VN, đi Sa Pa. Sau đó nhà tôi chuyển sang Pháp định cư cùng ông bà. Lần này tôi đưa bạn bè bên Pháp về quê Thái Lan chơi, mọi người rủ nhau qua VN rồi sang Lào chơi luôn. TP.HCM quá vui, quá nhộn nhịp. Con đường này cũng sôi động y như mấy tuyến phố bên Pattaya. Tôi đã đi xe buýt tham quan 1 vòng TP. Rất đẹp và ít kẹt xe hơn Bangkok", Jennis vui vẻ chia sẻ.
Những tuyến đường nhỏ xương cá nối ra hướng Phạm Ngũ Lão, Trần Hưng Đạo cùng hòa chung bầu không khí đông đúc, nhộn nhịp. Hướng Q.Bình Thạnh, khu vực đường Phạm Viết Chánh được ví như "Bùi Viện thứ 2" cũng tấp nập khách Tây tới các quán bia, pub nhỏ xinh cả những ngày trong tuần.
Du khách nước ngoài tham quan Tràng An, Ninh Bình, tháng 2.2024
VŨ PHƯỢNG
Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Nguyễn Trùng Khánh đánh giá, hơn 2 năm mở cửa trở lại sau đại dịch, du lịch VN đang trên đà khôi phục và phát triển với nhiều thành tựu nổi bật. Đặc biệt, từ 15.8.2023, VN áp dụng cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ với thời hạn lưu trú lên đến 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần, đồng thời kéo dài thời hạn tạm trú đối với các nước được VN đơn phương miễn thị thực lên 45 ngày.
Chính sách này đã được cộng đồng quốc tế chào đón, trở thành đòn bẩy quan trọng góp phần thúc đẩy tăng trưởng khách quốc tế đến VN. Tiếp đà từ cuối năm 2023, hoạt động du lịch sôi nổi ngay từ đầu năm báo hiệu năm 2024 ngành du lịch sẽ phục hồi mạnh mẽ.
Doanh nghiệp vẫn "chưa ổn"?
Liên tục tổ chức các sự kiện xúc tiến, kết nối hàng trăm doanh nghiệp (DN) du lịch với các đối tác trong và ngoài nước, ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Tổng giám đốc Công ty TNHH du lịch Vina Phú Quốc, cho biết tình hình du lịch Phú Quốc (Kiên Giang) đã bắt đầu ấm lên. Các công ty đang tập trung chuẩn bị kế hoạch cho kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 và cao điểm hè sắp tới, ghi nhận nhu cầu của du khách đang "nhích" dần, đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Mùa này, khách từ thị trường châu Âu hoặc Hàn Quốc đến Phú Quốc có thể sẽ giảm nhẹ nhưng dòng khách Nga, Trung Quốc, Đài Loan được dự báo sẽ tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, tình hình sức khỏe của các DN trong hệ sinh thái du lịch vẫn chưa theo kịp đà tăng của du khách.
Ông Huy lý giải, mặc dù lượng khách quốc tế nhìn chung tăng trưởng tốt nhưng nguồn khách nội địa lại khá ảm đạm. Trước dịch, lượng khách nội địa và quốc tế đến Phú Quốc ở mức ngang nhau. Tuy khách quốc tế hiện tăng trưởng tốt nhưng là so với năm trước, chứ chưa được như hồi trước dịch, chưa nói đến gánh thêm phần thiếu hụt từ thị trường nội địa. Do đó, hệ thống nhà hàng, khách sạn vẫn gặp khó.
Với các công ty lữ hành lại càng khó hơn bởi xu hướng khách đi du lịch tự túc ngày càng tăng, cộng thêm giá vé máy bay đắt đỏ ảnh hưởng rất nhiều tới chiến lược, kế hoạch kinh doanh của họ. Hiện Công ty Vina Phú Quốc phải linh hoạt chuyển động, đẩy mạnh các tour tuyến đường bộ, đường biển, đưa khách từ Tây nguyên, Đông Nam bộ, Tây Nam bộ và khách quốc tế từ Campuchia, Lào, Thái Lan theo tuyến Hà Tiên tới Phú Quốc.
"Lượng khách quốc tế đến hoàn toàn có cơ sở để lạc quan đạt hoặc vượt chỉ tiêu, song chưa thể nói được đến bao giờ các DN mới phục hồi lại được như thời trước dịch. Còn rất nhiều yếu tố tác động, nhiều thách thức", ông Huy nói.
Du khách tham gia Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 tại Khu du lịch Văn Thánh (TP.HCM) cuối tháng 3.2024
NHẬT THỊNH
Ông Võ Việt Hòa, Giám đốc khối du lịch quốc tế, Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, cũng thừa nhận Lữ hành Saigontourist vẫn đang khá chật vật để hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh phục hồi như thời điểm 2019. Số lượng khách quốc tế đến VN đang tăng trưởng mạnh, nhưng các công ty du lịch vẫn "đói" khách do khách quốc tế nhập cảnh nhiều nhưng trong số đó, dòng khách du lịch thuần túy chưa đạt như kỳ vọng.
Phân tích từ thực tế 3 thị trường truyền thống của VN ở khu vực Đông Bắc Á, ông Hòa chỉ rõ: Thời gian qua, khách Hàn Quốc đến VN rất đông nhưng các công ty lữ hành trong nước rất khó "chen chân" vào hệ sinh thái của họ, không thể cung cấp dịch vụ trọn gói mà chỉ làm những dịch vụ nhỏ lẻ khá "xương xẩu".
Khách Nhật Bản đến VN chưa tăng cao do người Nhật đang thắt chặt chi tiêu. Tuy vậy, các chuyến bay từ Nhật về VN lúc nào cũng đông. Điều này cho thấy có thể chủ yếu là đối tượng doanh nhân Nhật Bản tới VN làm việc, công tác, còn lượng khách du lịch không đông.
Riêng với thị trường Trung Quốc, Lữ hành Saigontourist chủ yếu khai thác phân khúc trung cấp, cao cấp và khách đi du thuyền. Sau 2 năm trông chờ, thị trường này không bùng nổ như kỳ vọng. Đến năm nay khi Trung Quốc có chính sách nới lỏng kiểm soát, khuyến khích người dân đi du lịch thì mới có kỳ vọng phát triển tốt hơn.
"Nhìn chung, Đông Bắc Á là thị trường thuận lợi nhất đối với du lịch VN nhưng hiện vẫn đang khó. Chưa kể chi tiêu của người dân trong nước và một số quốc gia cũng thắt chặt hơn do suy thoái kinh tế. Vì thế, lượng khách đông nhưng làm sao để "thấm" vào nền kinh tế, làm sao để các DN trong hệ sinh thái hấp thụ được, là vấn đề cấp bách cần suy xét kỹ lưỡng", ông Hòa nhìn nhận
Khách Âu, khách Á đều tăng "khủng"
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến VN tháng 3 đạt gần 1,6 triệu lượt người, tăng 4,4% so với tháng trước và tăng 78,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung quý 1, khách quốc tế đến nước ta ước đạt hơn 4,6 triệu lượt người, tăng 72% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019 - năm được đánh giá là thời kỳ hoàng kim của du lịch Việt. Từ sau "bóng đêm" Covid-19 đến nay, đây là quý đầu tiên VN đón lượng khách quốc tế vượt thời điểm 2019.
Du khách nước ngoài vui vẻ thưởng thức ẩm thực trong phố cổ Hội An, tháng 2.2024
BẢO DUY
Động lực chính cho sự phục hồi và tăng trưởng này tiếp tục đến từ thị trường truyền thống Đông Bắc Á. Trong đó, Hàn Quốc tiếp tục là quốc gia có tổng lượng khách lớn nhất đến nước ta với hơn 1,2 triệu lượt trong 3 tháng đầu năm, bằng 150% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 10% so cùng kỳ 2019. Ấn tượng nhất phải kể tới thị trường Trung Quốc. Mặc dù lượng khách Trung Quốc sang VN trong 3 tháng mới chỉ đạt 890.000 lượt (cùng kỳ 2019 là gần 1,3 triệu lượt), song tỷ lệ tăng so với năm ngoái đã đạt tới 534,5%, tương đương gấp 6,4 lần. Thị trường Đài Loan, Nhật Bản cũng tăng lần lượt 127,3% và 52,7%. Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á cũng tăng trưởng tốt...
Bên cạnh đó, các thị trường khách ở châu Âu đều tăng trưởng sôi động, như Pháp tăng 29,3%, Ý tăng 27,1%, Anh tăng 15%, Đức tăng 15,8%... Đây là những thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh VN với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày.
Khách quốc tế dồn dập đến Việt Nam
Phải đầu tư cho những sản phẩm du lịch mang dấu ấn văn hóa bản địa, bởi văn hóa vẫn là giá trị cốt lõi đem đến cảm xúc khác biệt tại mỗi điểm đến và sự phát triển du lịch bền vững.
Bà Phan Thị Thúy Dung, đại diện Tập đoàn Sun Group
Lượng khách quốc tế đến VN tăng trưởng mạnh lập tức "thổi hồn" sinh động cho các điểm đến. Hơn 23 giờ tối thứ bảy (30.3), tuyến đường Bùi Viện (Q.1, TP.HCM) đông nghẹt khách kéo dài từ đường Đề Thám vào tới khu vực phố đi bộ. Hầu hết các hàng quán đều kín chỗ, đa phần là khách nước ngoài. Vừa nâng ly cùng hội bạn 5 người, cô Jennis Oprasert vừa nhún nhảy theo điệu nhạc. Đây là lần đầu tiên cô gái Thái Lan 23 tuổi đến TP.HCM.
"Hồi trước dịch, tôi có đi tour cùng bố mẹ tới VN, đi Sa Pa. Sau đó nhà tôi chuyển sang Pháp định cư cùng ông bà. Lần này tôi đưa bạn bè bên Pháp về quê Thái Lan chơi, mọi người rủ nhau qua VN rồi sang Lào chơi luôn. TP.HCM quá vui, quá nhộn nhịp. Con đường này cũng sôi động y như mấy tuyến phố bên Pattaya. Tôi đã đi xe buýt tham quan 1 vòng TP. Rất đẹp và ít kẹt xe hơn Bangkok", Jennis vui vẻ chia sẻ.
Những tuyến đường nhỏ xương cá nối ra hướng Phạm Ngũ Lão, Trần Hưng Đạo cùng hòa chung bầu không khí đông đúc, nhộn nhịp. Hướng Q.Bình Thạnh, khu vực đường Phạm Viết Chánh được ví như "Bùi Viện thứ 2" cũng tấp nập khách Tây tới các quán bia, pub nhỏ xinh cả những ngày trong tuần.
Du khách nước ngoài tham quan Tràng An, Ninh Bình, tháng 2.2024
VŨ PHƯỢNG
Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Nguyễn Trùng Khánh đánh giá, hơn 2 năm mở cửa trở lại sau đại dịch, du lịch VN đang trên đà khôi phục và phát triển với nhiều thành tựu nổi bật. Đặc biệt, từ 15.8.2023, VN áp dụng cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ với thời hạn lưu trú lên đến 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần, đồng thời kéo dài thời hạn tạm trú đối với các nước được VN đơn phương miễn thị thực lên 45 ngày.
Chính sách này đã được cộng đồng quốc tế chào đón, trở thành đòn bẩy quan trọng góp phần thúc đẩy tăng trưởng khách quốc tế đến VN. Tiếp đà từ cuối năm 2023, hoạt động du lịch sôi nổi ngay từ đầu năm báo hiệu năm 2024 ngành du lịch sẽ phục hồi mạnh mẽ.
Doanh nghiệp vẫn "chưa ổn"?
Liên tục tổ chức các sự kiện xúc tiến, kết nối hàng trăm doanh nghiệp (DN) du lịch với các đối tác trong và ngoài nước, ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Tổng giám đốc Công ty TNHH du lịch Vina Phú Quốc, cho biết tình hình du lịch Phú Quốc (Kiên Giang) đã bắt đầu ấm lên. Các công ty đang tập trung chuẩn bị kế hoạch cho kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 và cao điểm hè sắp tới, ghi nhận nhu cầu của du khách đang "nhích" dần, đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Mùa này, khách từ thị trường châu Âu hoặc Hàn Quốc đến Phú Quốc có thể sẽ giảm nhẹ nhưng dòng khách Nga, Trung Quốc, Đài Loan được dự báo sẽ tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, tình hình sức khỏe của các DN trong hệ sinh thái du lịch vẫn chưa theo kịp đà tăng của du khách.
Ông Huy lý giải, mặc dù lượng khách quốc tế nhìn chung tăng trưởng tốt nhưng nguồn khách nội địa lại khá ảm đạm. Trước dịch, lượng khách nội địa và quốc tế đến Phú Quốc ở mức ngang nhau. Tuy khách quốc tế hiện tăng trưởng tốt nhưng là so với năm trước, chứ chưa được như hồi trước dịch, chưa nói đến gánh thêm phần thiếu hụt từ thị trường nội địa. Do đó, hệ thống nhà hàng, khách sạn vẫn gặp khó.
Với các công ty lữ hành lại càng khó hơn bởi xu hướng khách đi du lịch tự túc ngày càng tăng, cộng thêm giá vé máy bay đắt đỏ ảnh hưởng rất nhiều tới chiến lược, kế hoạch kinh doanh của họ. Hiện Công ty Vina Phú Quốc phải linh hoạt chuyển động, đẩy mạnh các tour tuyến đường bộ, đường biển, đưa khách từ Tây nguyên, Đông Nam bộ, Tây Nam bộ và khách quốc tế từ Campuchia, Lào, Thái Lan theo tuyến Hà Tiên tới Phú Quốc.
"Lượng khách quốc tế đến hoàn toàn có cơ sở để lạc quan đạt hoặc vượt chỉ tiêu, song chưa thể nói được đến bao giờ các DN mới phục hồi lại được như thời trước dịch. Còn rất nhiều yếu tố tác động, nhiều thách thức", ông Huy nói.
Du khách tham gia Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 tại Khu du lịch Văn Thánh (TP.HCM) cuối tháng 3.2024
NHẬT THỊNH
Ông Võ Việt Hòa, Giám đốc khối du lịch quốc tế, Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, cũng thừa nhận Lữ hành Saigontourist vẫn đang khá chật vật để hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh phục hồi như thời điểm 2019. Số lượng khách quốc tế đến VN đang tăng trưởng mạnh, nhưng các công ty du lịch vẫn "đói" khách do khách quốc tế nhập cảnh nhiều nhưng trong số đó, dòng khách du lịch thuần túy chưa đạt như kỳ vọng.
Phân tích từ thực tế 3 thị trường truyền thống của VN ở khu vực Đông Bắc Á, ông Hòa chỉ rõ: Thời gian qua, khách Hàn Quốc đến VN rất đông nhưng các công ty lữ hành trong nước rất khó "chen chân" vào hệ sinh thái của họ, không thể cung cấp dịch vụ trọn gói mà chỉ làm những dịch vụ nhỏ lẻ khá "xương xẩu".
Khách Nhật Bản đến VN chưa tăng cao do người Nhật đang thắt chặt chi tiêu. Tuy vậy, các chuyến bay từ Nhật về VN lúc nào cũng đông. Điều này cho thấy có thể chủ yếu là đối tượng doanh nhân Nhật Bản tới VN làm việc, công tác, còn lượng khách du lịch không đông.
Riêng với thị trường Trung Quốc, Lữ hành Saigontourist chủ yếu khai thác phân khúc trung cấp, cao cấp và khách đi du thuyền. Sau 2 năm trông chờ, thị trường này không bùng nổ như kỳ vọng. Đến năm nay khi Trung Quốc có chính sách nới lỏng kiểm soát, khuyến khích người dân đi du lịch thì mới có kỳ vọng phát triển tốt hơn.
"Nhìn chung, Đông Bắc Á là thị trường thuận lợi nhất đối với du lịch VN nhưng hiện vẫn đang khó. Chưa kể chi tiêu của người dân trong nước và một số quốc gia cũng thắt chặt hơn do suy thoái kinh tế. Vì thế, lượng khách đông nhưng làm sao để "thấm" vào nền kinh tế, làm sao để các DN trong hệ sinh thái hấp thụ được, là vấn đề cấp bách cần suy xét kỹ lưỡng", ông Hòa nhìn nhận