Võ Xuân Trường
Well-known member
Khách Trung Quốc du lịch nhiều hơn nhưng vẫn thắt chặt chi tiêu
Người dân Trung Quốc đi du lịch nhiều hơn trong dịp nghỉ lễ nhưng chi tiêu tiết kiệm, phản ánh tâm lý vẫn còn dè chừng dù tình hình kinh tế đã cải thiện.
Người dân Trung Quốc du lịch nhiều trong dịp nghỉ lễ Quốc tế Lao động. Ảnh: Xinhua.
Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc cho biết trong kì nghỉ Lễ Lao động năm nay, khách du lịch đã tăng 28,2%, nhưng chi tiêu chỉ tăng 13,5% so với cùng kỳ nghỉ năm 2019.
Theo các ngân hàng bao gồm Societe Generale, Goldman Sachs và Citigroup, điều này có nghĩa là chi tiêu của mỗi khách du lịch ước tính giảm 11,5% trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày.
Nhà kinh tế Lisheng Wang của Ngân hàng Goldman cho rằng cần có thêm hỗ trợ chính sách để duy trì sự phục hồi cho ngành dịch vụ. Ông đưa ra nhận định: “Chi tiêu bình quân đầu người đã giảm xuống và một lần nữa về dưới mức trước đại dịch, một phần do lượng khách du lịch đến các thành phố nhỏ tăng lên và qua đó mức tiêu dùng tiếp tục giảm”.
Các số liệu này là bằng chứng cho thấy các gia đình Trung Quốc vẫn thận trọng trong tiêu dùng, bất chấp sự phục hồi, tăng trưởng của nền kinh tế gần đây.
Theo một cuộc khảo sát của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, chưa đến 1 trong số 4 cư dân muốn chi tiêu nhiều hơn, tỉ lệ dân số thành thị muốn tiết kiệm ngày càng tăng trong quý đầu tiên.
Du khách Trung Quốc chi tiêu tiết kiệm, có xu hướng tìm đến những thành phố nhỏ. Ảnh: Xinhua
Kỳ nghỉ lễ này cũng cho thấy sự thay đổi trong cách chi tiêu của du khách Trung Quốc kể từ khi mở cửa trở lại sau thời gian cách ly vì đại dịch. Nền tảng du lịch trực tuyến Trip.com nhận định các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải vẫn được ưa chuộng, ngoài ra nhiều người chọn những điểm đến rẻ hơn và các thị trấn nhỏ.
Wang Yalei, nhà phân tích của Trip.com chia sẻ: “Thị trường nhỏ hơn giúp khách du lịch có thể có một kỳ nghỉ thư giãn và họ chi tiêu cẩn trọng hơn, vì chi phí chỗ ở và ăn uống tăng vọt ở các đô thị loại 1 và loại 2 trong thời gian nghỉ lễ”.
Các nội dung trên mạng xã hội quảng bá du lịch ở các thị trấn nhỏ trở thành xu hướng, du khách tìm kiếm những điểm tham quan rẻ hơn, ở những nơi ít người qua lại. Mạng lưới đường sắt cao tốc đang mở rộng của Trung Quốc và tỉ lệ sở hữu ôtô ngày càng tăng giúp du khách có thể đến nhiều nơi trong vòng vài giờ.
Theo dữ liệu do công ty du lịch Tong Cheng Travel Holdings cung cấp, lượng đặt phòng tại các khách sạn và điểm du lịch ở các đô thị loại 3 hoặc thấp hơn ở phía Tây Bắc và Tây của đất nước đã tăng gấp đôi trong thời gian nghỉ lễ so với cùng kỳ năm trước.
Báo cáo của Bộ Văn hóa và Du lịch cho biết, du lịch trong và ngoài nước cũng có đà tăng trưởng trong kỳ nghỉ lễ khi Trung Quốc khôi phục nhiều tuyến đường hàng không và mở rộng các thỏa thuận miễn thị thực với nhiều quốc gia hơn. Du khách Trung Quốc đã thực hiện 1,9 triệu chuyến đi nước ngoài trong khi 1,8 triệu du khách đã nhập cảnh trong năm nay.
Theo Trip.com, Mỹ, Australia và Vương quốc Anh là những điểm đến đường dài được yêu thích. Ở chặng ngắn, Hong Kong (Trung Quốc), Macau (Trung Quốc), Đông Nam Á, Nhật Bản và Hàn Quốc là những điểm đến phổ biến nhất. Các quốc gia Trung Đông bao gồm Oman, Saudi Arabia và Kuwait đã chứng kiến lượng đặt chỗ tăng hơn 300%.
Người dân Trung Quốc đi du lịch nhiều hơn trong dịp nghỉ lễ nhưng chi tiêu tiết kiệm, phản ánh tâm lý vẫn còn dè chừng dù tình hình kinh tế đã cải thiện.

Người dân Trung Quốc du lịch nhiều trong dịp nghỉ lễ Quốc tế Lao động. Ảnh: Xinhua.
Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc cho biết trong kì nghỉ Lễ Lao động năm nay, khách du lịch đã tăng 28,2%, nhưng chi tiêu chỉ tăng 13,5% so với cùng kỳ nghỉ năm 2019.
Theo các ngân hàng bao gồm Societe Generale, Goldman Sachs và Citigroup, điều này có nghĩa là chi tiêu của mỗi khách du lịch ước tính giảm 11,5% trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày.
Nhà kinh tế Lisheng Wang của Ngân hàng Goldman cho rằng cần có thêm hỗ trợ chính sách để duy trì sự phục hồi cho ngành dịch vụ. Ông đưa ra nhận định: “Chi tiêu bình quân đầu người đã giảm xuống và một lần nữa về dưới mức trước đại dịch, một phần do lượng khách du lịch đến các thành phố nhỏ tăng lên và qua đó mức tiêu dùng tiếp tục giảm”.
Các số liệu này là bằng chứng cho thấy các gia đình Trung Quốc vẫn thận trọng trong tiêu dùng, bất chấp sự phục hồi, tăng trưởng của nền kinh tế gần đây.
Theo một cuộc khảo sát của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, chưa đến 1 trong số 4 cư dân muốn chi tiêu nhiều hơn, tỉ lệ dân số thành thị muốn tiết kiệm ngày càng tăng trong quý đầu tiên.

Kỳ nghỉ lễ này cũng cho thấy sự thay đổi trong cách chi tiêu của du khách Trung Quốc kể từ khi mở cửa trở lại sau thời gian cách ly vì đại dịch. Nền tảng du lịch trực tuyến Trip.com nhận định các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải vẫn được ưa chuộng, ngoài ra nhiều người chọn những điểm đến rẻ hơn và các thị trấn nhỏ.
Wang Yalei, nhà phân tích của Trip.com chia sẻ: “Thị trường nhỏ hơn giúp khách du lịch có thể có một kỳ nghỉ thư giãn và họ chi tiêu cẩn trọng hơn, vì chi phí chỗ ở và ăn uống tăng vọt ở các đô thị loại 1 và loại 2 trong thời gian nghỉ lễ”.
Các nội dung trên mạng xã hội quảng bá du lịch ở các thị trấn nhỏ trở thành xu hướng, du khách tìm kiếm những điểm tham quan rẻ hơn, ở những nơi ít người qua lại. Mạng lưới đường sắt cao tốc đang mở rộng của Trung Quốc và tỉ lệ sở hữu ôtô ngày càng tăng giúp du khách có thể đến nhiều nơi trong vòng vài giờ.
Theo dữ liệu do công ty du lịch Tong Cheng Travel Holdings cung cấp, lượng đặt phòng tại các khách sạn và điểm du lịch ở các đô thị loại 3 hoặc thấp hơn ở phía Tây Bắc và Tây của đất nước đã tăng gấp đôi trong thời gian nghỉ lễ so với cùng kỳ năm trước.
Báo cáo của Bộ Văn hóa và Du lịch cho biết, du lịch trong và ngoài nước cũng có đà tăng trưởng trong kỳ nghỉ lễ khi Trung Quốc khôi phục nhiều tuyến đường hàng không và mở rộng các thỏa thuận miễn thị thực với nhiều quốc gia hơn. Du khách Trung Quốc đã thực hiện 1,9 triệu chuyến đi nước ngoài trong khi 1,8 triệu du khách đã nhập cảnh trong năm nay.
Theo Trip.com, Mỹ, Australia và Vương quốc Anh là những điểm đến đường dài được yêu thích. Ở chặng ngắn, Hong Kong (Trung Quốc), Macau (Trung Quốc), Đông Nam Á, Nhật Bản và Hàn Quốc là những điểm đến phổ biến nhất. Các quốc gia Trung Đông bao gồm Oman, Saudi Arabia và Kuwait đã chứng kiến lượng đặt chỗ tăng hơn 300%.