Nguyễn Thị Hồng
Well-known member
Du khách Đài Loan tăng hơn 1.000% tại Phú Quốc; Nha Trang không còn phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc…, 4 tháng đầu năm, VN không chỉ chứng kiến tốc độ tăng trưởng ngoạn mục của lượng du khách quốc tế mà còn thấy rõ sự dịch chuyển cơ cấu các nguồn khách.
Đột phá từ các thị trường mới nổi
Theo báo cáo của Cục Du lịch quốc gia VN, tổng lượt khách quốc tế đến VN trong 4 tháng đầu năm đạt 6,2 triệu lượt, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm 2023, và tăng 3,9% so với thời điểm hoàng kim của ngành du lịch năm 2019, trước khi dịch Covid-19 bùng phát.
Năm thị trường trọng điểm hàng đầu của du khách quốc tế đến VN trong giai đoạn vừa qua bao gồm: Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Hồng Kông và Philippines. Sự tăng trưởng ấn tượng nhất còn đến từ các thị trường mới nổi. Theo nền tảng Klook ghi nhận, khách Indonesia dẫn đầu với mức tăng trưởng nhu cầu du lịch đến VN gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đài Loan theo sau với mức tăng trưởng gấp 5 lần và châu Âu xếp vị trí thứ ba với mức tăng trưởng gấp 4 lần. Những con số này cho thấy nguồn khách du lịch quốc tế đến VN đang có sự đa dạng hóa mạnh mẽ.
Nổi bật nhất phải kể đến Phú Quốc (Kiên Giang). Nếu như trước đây, người dân Phú Quốc hay kháo nhau "bước chân ra đường là gặp khách Nga" thì sau thời gian nguồn khách này sụt giảm vì nhiều lý do, khoảng trống đã dần được đảo ngọc lấp đầy. Trong 4 tháng đầu năm, Kiên Giang đón 221.657 lượt khách Hàn Quốc, so với 83.600 khách trong 4 tháng đầu năm 2023 thì tỷ lệ tăng lên tới 165%. Đặc biệt, khách Đài Loan tới Kiên Giang tăng trưởng dựng đứng tới 1.100%, từ 6.838 lượt 4 tháng đầu năm 2023 lên 82.135 lượt 4 tháng đầu năm 2024. Thống kê cho thấy, khoảng 90% lượng khách Hàn Quốc và Đài Loan nói trên đã tới Phú Quốc.
Du khách nước ngoài thích thú với loạt trải nghiệm mới siêu ấn tượng tại Phú Quốc
N.A
Tương tự, nếu như cùng kỳ năm ngoái, hàng loạt cơ sở lưu trú tại Nha Trang - Khánh Hòa còn đang ngóng khách từ Trung Quốc đại lục; chuỗi nhà hàng và hệ thống massage dọc bờ biển chỉ dám mở lại 60% hoạt động vì chưa có nhiều khách quốc tế thì đến giờ này, hoạt động du lịch tại thành phố biển gần như đã trở lại sôi động hoàn toàn như thời kỳ trước dịch Covid-19. Hiện nay, mỗi ngày có 17 chuyến bay từ Hàn Quốc, 16 chuyến bay từ Trung Quốc đến Khánh Hòa; các thị trường Thái Lan, Kazakhstan, Malaysia từ 5 - 7 chuyến/tuần.
Thị trường khách Nga tuy vẫn còn nhiều khó khăn do các chuyến bay thẳng chưa được tổ chức trở lại nhưng từ cuối tháng 2, Hãng hàng không IrAero Airlines (Nga) đã khai thác chặng bay Irkutsk (Nga) - Thạch Gia Trang (Trung Quốc) - Cam Ranh với tần suất 1 chuyến/tuần. Chi nhánh Vietravel Nha Trang cũng có kế hoạch phối hợp với đối tác Nhật Bản tổ chức 6 chuyến bay charter đưa khách Nhật đến nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa trong năm nay.
Với Quảng Nam, cơ cấu thị trường khách cũng đa dạng, cân bằng hơn. Từ nửa cuối 2023 đến nay, Hàn Quốc vẫn là thị trường khách lớn nhất với tỷ lệ hơn 22% nhưng không còn quá áp đảo như trước (những năm 2018 - 2019, có thời điểm thị trường này chiếm đến 32 - 33% tổng cơ cấu khách quốc tế đến Quảng Nam). Trong top 10 thị trường khách quốc tế lớn nhất của Quảng Nam hiện diện đủ các nhóm khách, bao gồm các thị trường truyền thống như Anh, Úc, Mỹ, Đức; có nhóm thị trường Đông Bắc Á - Hàn Quốc, Trung Quốc đại lục, Đài Loan; bên cạnh đó còn có thị trường ASEAN với Malaysia và Thái Lan; đặc biệt là thị trường mới nổi Ấn Độ cũng góp mặt trong danh sách này.
Du lịch nội khối lên ngôi, khách xa ồ ạt kéo về
Lý giải mức tăng trưởng đột biến của các dòng khách từ Đài Loan, Indonesia, Hàn Quốc và mới nhất là thị trường Ấn Độ, ông Đặng Mạnh Phước, CEO Outbox Consulting, nhận định đây là kết quả xác thực cho xu hướng du lịch nội khối lên ngôi. Cụ thể, du khách sẽ ưu tiên các chuyến đi sử dụng đường bay ngắn (1 - 2 giờ, không quá 8 giờ) tới các điểm đến nằm trong khu vực. Đơn cử, 40% khách quốc tế đến khu vực Đông Nam Á năm 2023 là từ thị trường châu Á - Thái Bình Dương (chưa tính Trung Quốc); hơn 50% khách du lịch của thị trường châu Âu đến từ các nước thuộc châu lục này. Với riêng VN, thị trường nội khối hiện chiếm tới 81% tổng lượng khách quốc tế. Xu hướng này càng được đẩy nhanh, mạnh hơn do tác nhân dịch bệnh và được dự báo sẽ còn tiếp tục kéo dài trong thời gian tới vì ảnh hưởng từ các cuộc xung đột địa chính trị lan rộng, kéo theo khủng hoảng kinh tế toàn cầu, mức ngân sách chi tiêu cho du lịch ngày càng thắt lại.
"Dự báo tới năm 2027, châu Á sẽ là thị trường có quy mô và mức chi tiêu lớn nhất trên thế giới, nhất là trong bối cảnh bùng nổ của thị trường Ấn Độ cùng sự quay trở lại của khách Trung Quốc. Chưa kể, sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu mới ở châu Á đang rất mạnh mẽ. Vì thế, nguồn khách từ thị trường châu Á sẽ tiếp tục lên ngôi và vẫn là "mỏ vàng" chính để ngành du lịch VN khai thác", ông Đặng Mạnh Phước nhìn nhận.
Dự báo tới năm 2027, châu Á sẽ là thị trường có quy mô và mức chi tiêu lớn nhất trên thế giới, nhất là trong bối cảnh bùng nổ của thị trường Ấn Độ cùng sự quay trở lại của khách Trung Quốc. Chưa kể, sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu mới ở châu Á đang rất mạnh mẽ. Vì thế, nguồn khách từ thị trường châu Á sẽ tiếp tục lên ngôi và vẫn là "mỏ vàng" chính để ngành du lịch VN khai thác.
Ông Đặng Mạnh Phước, CEO Outbox Consulting
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các thị trường xa, ngoại khối như khu vực châu Âu, châu Mỹ không tăng trưởng. Thực tế, khi khách Hàn Quốc sụt giảm thì sự trở lại của khách Âu, Úc là những thay đổi mang tính bước ngoặt của du lịch Quảng Nam trong những tháng đầu năm nay. Bà Phan Thị Ngọc Lan, Tổng giám đốc Hội An Beach Resort, thông tin từ đầu năm đến nay lượng khách đăng ký lưu trú khách sạn khá đông, bình quân trên 50%, hầu hết đến từ thị trường châu Âu và Úc, một số thời điểm công suất phòng đạt hơn 90%. Năm 2023, tỷ lệ lấp phòng của Hội An Beach chỉ đạt gần 40%.
Theo bà Lan, yếu tố khiến dòng khách Âu, Úc quay lại Hội An trước hết là nhờ thương hiệu điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện… Bên cạnh đó, một số hãng bay châu Âu sau thời gian ngưng trệ do ảnh hưởng của dịch bệnh, xung đột, khủng hoảng kinh tế đã bắt đầu tăng cường khuyến mãi, kích cầu giúp vé máy bay có giá tốt hơn. "Mấu chốt là chính sách visa thông thoáng, giúp khách có nhiều thời gian hơn trong hành trình tham quan du lịch khi đến VN. Tại Hội An Beach, trung bình ngày lưu trú của khách Âu, Úc khoảng 3 - 4 đêm, thậm chí có khách đăng ký lưu trú 10 - 15 ngày, cá biệt trên 20 ngày", bà Phan Thị Ngọc Lan thông tin thêm.
Du khách từ thị trường châu Âu ồ ạt đến VN bằng tàu biển
Bảo Duy
Khảo sát sơ bộ một số doanh nghiệp và điểm tham quan trên địa bàn TP.Hội An, hầu hết chứng kiến lượng khách Âu, Úc quay lại khá đông, chủ yếu là người lớn tuổi. Một số điểm đến được ưa chuộng như làng rau Trà Quế, gốm Thanh Hà, rừng dừa nước Cẩm Thanh… Riêng tại làng rau Trà Quế, 3 tháng đầu năm ước tính đón hơn 7.000 lượt khách Âu, Úc, tăng gần 122% so với cùng kỳ 2023, thậm chí cao hơn cùng kỳ năm 2019 khoảng 11%. Tương tự, tại rừng dừa nước Cẩm Thanh, khách châu Âu đã vươn lên chiếm vị trí thứ hai trong cơ cấu khách chỉ sau Hàn Quốc và trên cả khách Việt.
Số liệu từ Cục Du lịch quốc gia cũng ghi nhận trong 4 tháng qua, các thị trường khách ở châu Âu đều tăng trưởng sôi động, như Pháp tăng 29,3%, Ý tăng 27,1%, Anh tăng 15%, Đức tăng 15,8%... Đây là những thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh VN với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày.
"Trái ngọt" từ hoạt động quảng bá, xúc tiến hiệu quả
Có thể thấy, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, nhiều hãng hàng không và lữ hành đã chủ động tìm kiếm những thị trường tiềm năng mới như Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Đài Loan, Úc… bằng việc tăng tần suất các chuyến bay thẳng giữa hai bên. Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng của thị trường được đẩy nhanh đột biến. Điển hình nhất phải kể đến thị trường Ấn Độ. Trước dịch, khách Ấn dường như "tàng hình" trên bản đồ thị trường nguồn của du lịch VN. Phải đến cuối năm 2019 khi Vietjet khai trương hai đường bay đầu tiên kết nối TP.HCM, Hà Nội - New Delhi, VN mới chính thức có đường bay thẳng tới Ấn Độ.
Đột phá từ các thị trường mới nổi
Theo báo cáo của Cục Du lịch quốc gia VN, tổng lượt khách quốc tế đến VN trong 4 tháng đầu năm đạt 6,2 triệu lượt, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm 2023, và tăng 3,9% so với thời điểm hoàng kim của ngành du lịch năm 2019, trước khi dịch Covid-19 bùng phát.
Năm thị trường trọng điểm hàng đầu của du khách quốc tế đến VN trong giai đoạn vừa qua bao gồm: Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Hồng Kông và Philippines. Sự tăng trưởng ấn tượng nhất còn đến từ các thị trường mới nổi. Theo nền tảng Klook ghi nhận, khách Indonesia dẫn đầu với mức tăng trưởng nhu cầu du lịch đến VN gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đài Loan theo sau với mức tăng trưởng gấp 5 lần và châu Âu xếp vị trí thứ ba với mức tăng trưởng gấp 4 lần. Những con số này cho thấy nguồn khách du lịch quốc tế đến VN đang có sự đa dạng hóa mạnh mẽ.
Nổi bật nhất phải kể đến Phú Quốc (Kiên Giang). Nếu như trước đây, người dân Phú Quốc hay kháo nhau "bước chân ra đường là gặp khách Nga" thì sau thời gian nguồn khách này sụt giảm vì nhiều lý do, khoảng trống đã dần được đảo ngọc lấp đầy. Trong 4 tháng đầu năm, Kiên Giang đón 221.657 lượt khách Hàn Quốc, so với 83.600 khách trong 4 tháng đầu năm 2023 thì tỷ lệ tăng lên tới 165%. Đặc biệt, khách Đài Loan tới Kiên Giang tăng trưởng dựng đứng tới 1.100%, từ 6.838 lượt 4 tháng đầu năm 2023 lên 82.135 lượt 4 tháng đầu năm 2024. Thống kê cho thấy, khoảng 90% lượng khách Hàn Quốc và Đài Loan nói trên đã tới Phú Quốc.
Du khách nước ngoài thích thú với loạt trải nghiệm mới siêu ấn tượng tại Phú Quốc
N.A
Tương tự, nếu như cùng kỳ năm ngoái, hàng loạt cơ sở lưu trú tại Nha Trang - Khánh Hòa còn đang ngóng khách từ Trung Quốc đại lục; chuỗi nhà hàng và hệ thống massage dọc bờ biển chỉ dám mở lại 60% hoạt động vì chưa có nhiều khách quốc tế thì đến giờ này, hoạt động du lịch tại thành phố biển gần như đã trở lại sôi động hoàn toàn như thời kỳ trước dịch Covid-19. Hiện nay, mỗi ngày có 17 chuyến bay từ Hàn Quốc, 16 chuyến bay từ Trung Quốc đến Khánh Hòa; các thị trường Thái Lan, Kazakhstan, Malaysia từ 5 - 7 chuyến/tuần.
Thị trường khách Nga tuy vẫn còn nhiều khó khăn do các chuyến bay thẳng chưa được tổ chức trở lại nhưng từ cuối tháng 2, Hãng hàng không IrAero Airlines (Nga) đã khai thác chặng bay Irkutsk (Nga) - Thạch Gia Trang (Trung Quốc) - Cam Ranh với tần suất 1 chuyến/tuần. Chi nhánh Vietravel Nha Trang cũng có kế hoạch phối hợp với đối tác Nhật Bản tổ chức 6 chuyến bay charter đưa khách Nhật đến nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa trong năm nay.
Với Quảng Nam, cơ cấu thị trường khách cũng đa dạng, cân bằng hơn. Từ nửa cuối 2023 đến nay, Hàn Quốc vẫn là thị trường khách lớn nhất với tỷ lệ hơn 22% nhưng không còn quá áp đảo như trước (những năm 2018 - 2019, có thời điểm thị trường này chiếm đến 32 - 33% tổng cơ cấu khách quốc tế đến Quảng Nam). Trong top 10 thị trường khách quốc tế lớn nhất của Quảng Nam hiện diện đủ các nhóm khách, bao gồm các thị trường truyền thống như Anh, Úc, Mỹ, Đức; có nhóm thị trường Đông Bắc Á - Hàn Quốc, Trung Quốc đại lục, Đài Loan; bên cạnh đó còn có thị trường ASEAN với Malaysia và Thái Lan; đặc biệt là thị trường mới nổi Ấn Độ cũng góp mặt trong danh sách này.
Du lịch nội khối lên ngôi, khách xa ồ ạt kéo về
Lý giải mức tăng trưởng đột biến của các dòng khách từ Đài Loan, Indonesia, Hàn Quốc và mới nhất là thị trường Ấn Độ, ông Đặng Mạnh Phước, CEO Outbox Consulting, nhận định đây là kết quả xác thực cho xu hướng du lịch nội khối lên ngôi. Cụ thể, du khách sẽ ưu tiên các chuyến đi sử dụng đường bay ngắn (1 - 2 giờ, không quá 8 giờ) tới các điểm đến nằm trong khu vực. Đơn cử, 40% khách quốc tế đến khu vực Đông Nam Á năm 2023 là từ thị trường châu Á - Thái Bình Dương (chưa tính Trung Quốc); hơn 50% khách du lịch của thị trường châu Âu đến từ các nước thuộc châu lục này. Với riêng VN, thị trường nội khối hiện chiếm tới 81% tổng lượng khách quốc tế. Xu hướng này càng được đẩy nhanh, mạnh hơn do tác nhân dịch bệnh và được dự báo sẽ còn tiếp tục kéo dài trong thời gian tới vì ảnh hưởng từ các cuộc xung đột địa chính trị lan rộng, kéo theo khủng hoảng kinh tế toàn cầu, mức ngân sách chi tiêu cho du lịch ngày càng thắt lại.
"Dự báo tới năm 2027, châu Á sẽ là thị trường có quy mô và mức chi tiêu lớn nhất trên thế giới, nhất là trong bối cảnh bùng nổ của thị trường Ấn Độ cùng sự quay trở lại của khách Trung Quốc. Chưa kể, sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu mới ở châu Á đang rất mạnh mẽ. Vì thế, nguồn khách từ thị trường châu Á sẽ tiếp tục lên ngôi và vẫn là "mỏ vàng" chính để ngành du lịch VN khai thác", ông Đặng Mạnh Phước nhìn nhận.
Dự báo tới năm 2027, châu Á sẽ là thị trường có quy mô và mức chi tiêu lớn nhất trên thế giới, nhất là trong bối cảnh bùng nổ của thị trường Ấn Độ cùng sự quay trở lại của khách Trung Quốc. Chưa kể, sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu mới ở châu Á đang rất mạnh mẽ. Vì thế, nguồn khách từ thị trường châu Á sẽ tiếp tục lên ngôi và vẫn là "mỏ vàng" chính để ngành du lịch VN khai thác.
Ông Đặng Mạnh Phước, CEO Outbox Consulting
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các thị trường xa, ngoại khối như khu vực châu Âu, châu Mỹ không tăng trưởng. Thực tế, khi khách Hàn Quốc sụt giảm thì sự trở lại của khách Âu, Úc là những thay đổi mang tính bước ngoặt của du lịch Quảng Nam trong những tháng đầu năm nay. Bà Phan Thị Ngọc Lan, Tổng giám đốc Hội An Beach Resort, thông tin từ đầu năm đến nay lượng khách đăng ký lưu trú khách sạn khá đông, bình quân trên 50%, hầu hết đến từ thị trường châu Âu và Úc, một số thời điểm công suất phòng đạt hơn 90%. Năm 2023, tỷ lệ lấp phòng của Hội An Beach chỉ đạt gần 40%.
Theo bà Lan, yếu tố khiến dòng khách Âu, Úc quay lại Hội An trước hết là nhờ thương hiệu điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện… Bên cạnh đó, một số hãng bay châu Âu sau thời gian ngưng trệ do ảnh hưởng của dịch bệnh, xung đột, khủng hoảng kinh tế đã bắt đầu tăng cường khuyến mãi, kích cầu giúp vé máy bay có giá tốt hơn. "Mấu chốt là chính sách visa thông thoáng, giúp khách có nhiều thời gian hơn trong hành trình tham quan du lịch khi đến VN. Tại Hội An Beach, trung bình ngày lưu trú của khách Âu, Úc khoảng 3 - 4 đêm, thậm chí có khách đăng ký lưu trú 10 - 15 ngày, cá biệt trên 20 ngày", bà Phan Thị Ngọc Lan thông tin thêm.
Du khách từ thị trường châu Âu ồ ạt đến VN bằng tàu biển
Bảo Duy
Khảo sát sơ bộ một số doanh nghiệp và điểm tham quan trên địa bàn TP.Hội An, hầu hết chứng kiến lượng khách Âu, Úc quay lại khá đông, chủ yếu là người lớn tuổi. Một số điểm đến được ưa chuộng như làng rau Trà Quế, gốm Thanh Hà, rừng dừa nước Cẩm Thanh… Riêng tại làng rau Trà Quế, 3 tháng đầu năm ước tính đón hơn 7.000 lượt khách Âu, Úc, tăng gần 122% so với cùng kỳ 2023, thậm chí cao hơn cùng kỳ năm 2019 khoảng 11%. Tương tự, tại rừng dừa nước Cẩm Thanh, khách châu Âu đã vươn lên chiếm vị trí thứ hai trong cơ cấu khách chỉ sau Hàn Quốc và trên cả khách Việt.
Số liệu từ Cục Du lịch quốc gia cũng ghi nhận trong 4 tháng qua, các thị trường khách ở châu Âu đều tăng trưởng sôi động, như Pháp tăng 29,3%, Ý tăng 27,1%, Anh tăng 15%, Đức tăng 15,8%... Đây là những thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh VN với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày.
"Trái ngọt" từ hoạt động quảng bá, xúc tiến hiệu quả
Có thể thấy, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, nhiều hãng hàng không và lữ hành đã chủ động tìm kiếm những thị trường tiềm năng mới như Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Đài Loan, Úc… bằng việc tăng tần suất các chuyến bay thẳng giữa hai bên. Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng của thị trường được đẩy nhanh đột biến. Điển hình nhất phải kể đến thị trường Ấn Độ. Trước dịch, khách Ấn dường như "tàng hình" trên bản đồ thị trường nguồn của du lịch VN. Phải đến cuối năm 2019 khi Vietjet khai trương hai đường bay đầu tiên kết nối TP.HCM, Hà Nội - New Delhi, VN mới chính thức có đường bay thẳng tới Ấn Độ.