Khảo sát mới cho thấy người dùng iPhone thờ ơ với các tính năng AI

TRng

Well-known member
Theo khảo sát của SellCell, nền tảng giao dịch thiết bị công nghệ cũ, mặc dù gần một nửa số người dùng iPhone (47,6%) xem AI là yếu tố quan trọng khi chọn mua smartphone, nhưng đến 73% người dùng đã trải nghiệm các tính năng AI của Apple lại cho rằng chúng không bổ sung nhiều giá trị. Xu hướng này không chỉ riêng Apple gặp phải, khi 87% người dùng Samsung cũng bày tỏ sự không hài lòng tương tự với AI trên thiết bị Galaxy.

Người dùng iPhone thờ ơ với các tính năng AI
Kể từ khi ra mắt hàng loạt tính năng AI trên iOS 18.1 vào tháng 10/2024, các công cụ như “Công cụ Viết” (hỗ trợ soạn thảo và tóm tắt văn bản) và “Tóm tắt Thông báo” được sử dụng nhiều nhất, với tỷ lệ lần lượt là 72% và 54%.


Tuy nhiên, các tính năng khác như “Tin nhắn Ưu tiên”, “Dọn dẹp Ảnh” hay “Trả lời Thông minh” lại kém phổ biến hơn, chỉ từ 20,9% đến 44,5% người dùng sử dụng. Thậm chí, các tính năng như tìm kiếm bằng ngôn ngữ tự nhiên trong Ảnh và tóm tắt ghi âm còn bị “ngó lơ” với chưa đến 15% người dùng trải nghiệm.

Điều đáng chú ý là dù ít sử dụng, người dùng iPhone vẫn coi trọng AI hơn khi mua điện thoại so với người dùng Samsung. Tuy nhiên, lý do chính khiến nhiều người dùng iPhone chưa tiếp cận Apple Intelligence lại nằm ở việc chưa cập nhật lên iOS 18.1 (57,6%). Bên cạnh đó, một số người cho rằng các tính năng chưa thực sự hữu ích hoặc lo ngại về độ chính xác và quyền riêng tư.


Lòng trung thành với Apple cũng có dấu hiệu suy giảm. Khảo sát cho thấy 16,8% người dùng iPhone sẵn sàng đổi sang Samsung nếu AI của Galaxy vượt trội hơn, so với chỉ 9,7% người dùng Samsung muốn chuyển sang iPhone. Điều này cho thấy Apple đang đối mặt với thách thức lớn trong việc giữ chân khách hàng.


Cuối cùng, việc người dùng chưa sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ AI cũng là một rào cản. Chỉ 11,6% người dùng Apple và 4% người dùng Samsung cân nhắc trả phí cho các tính năng này. Liệu iOS 18.2 với Genmoji và tích hợp ChatGPT có thay đổi được cục diện này hay không vẫn còn là một câu hỏi bỏ ngỏ.

Được biết, khảo sát của SellCell thực hiện vào cuối năm 2024 với hơn 2.000 người dùng iPhone và Samsung Galaxy (hỗ trợ AI) từ 18 tuổi trở lên tại Mỹ.
 
Bên trên