Nguyễn Thị Minh Tú
Minh Tú Nguyễn
Chuyện tưởng đùa nhưng lại là có thật - Ảnh: ShutterStock
Báo cáo mới từ Wired UK cho biết Apple đã cố gắng đăng ký nhãn hiệu cho một quả táo tại Thụy Sĩ từ năm 2017 đồng thời nộp đơn tương tự ở các quốc gia khác như Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel và Armenia. Apple đã nộp đơn đến Viện Sở hữu trí tuệ Thụy Sĩ (IPI) để được độc quyền sử dụng hình ảnh đen trắng của quả táo Granny Smith.
Đơn đăng ký đã được IPI phê duyệt một phần vào năm 2022, cơ quan quản lý nói rằng nguyên tắc pháp lý của hình ảnh hàng hóa phổ biến, như trái cây, trong trường hợp này là quả táo, được xem là thuộc về công cộng.
Yêu cầu nhãn hiệu của Apple không chỉ ảnh hưởng đến ngành công nghệ mà còn khiến ngành thực phẩm lo ngại - Ảnh: ShutterStock
Apple không hài lòng với phản hồi đó và đã kháng cáo với IPI, do vụ kiện vẫn đang tiếp diễn, nên chi tiết không thể được tiết lộ. Một quan chức IPI cho Wired biết rằng yêu cầu nhãn hiệu của Apple bao gồm việc Apple sẽ độc quyền sử dụng quả táo này trong bất kỳ nội dung nghe nhìn được phát sóng hoặc truyền tải khác.
Yêu cầu nhãn hiệu của Apple không chỉ ảnh hưởng đến ngành công nghệ, khi mà Liên minh trái cây Suisse (FUS), một tổ chức của các nông dân trồng trái cây 110 năm tuổi có biểu tượng là quả táo đỏ với một chữ thập trắng lo ngại rằng họ sẽ phải thay đổi logo của tổ chức.
Liên minh trái cây Suisse lo ngại nhiều rắc rối nếu Apple được quyền sở hữu hình ảnh quả táo - Ảnh: PhoneArena
"Chúng tôi thực sự khó hiểu vì họ không cố gắng bảo vệ quyền sở hữu quả táo cắn dở. Họ đòi quyền sở hữu một quả táo thực sự, đối với chúng tôi, đó là thứ thuộc về công cộng... mọi người nên được tự do sử dụng," Jimmy Mariethoz, giám đốc FUS nói.
"Chúng tôi lo lắng rằng khi sử dụng hình ảnh quả táo dưới hình thức âm thanh hình ảnh hoặc các hình thức khác có thể ảnh hưởng xấu. Đó sẽ là một hạn chế rất lớn đối với chúng tôi," anh nói. "Mỗi khi quảng cáo mà có xuất hiện quả táo thì rất dễ có nguy cơ phạm luật."