Khốc liệt "cuộc chiến" bán hàng Apple tại Việt Nam: Có kẻ đã bỏ cuộc chơi

Phong VHH

Võ Hoàng Hoài Phong
Đã có cửa hàng thông báo dừng hoạt động ngay thời điểm rất nhạy cảm của thị trường kinh doanh sản phẩm Apple chính ngạch.

Sáng 17/5, eDiGi - một trong những đại lý ủy quyền chính thức đầu tiên của Apple tại Việt Nam, đã thông báo ngừng hoạt động. Thông báo này cho biết, họ đã dừng hoạt động từ ngày 28/4.

Thông tin nhanh chóng thu hút sự quan tâm của giới công nghệ. Bởi eDiGi dừng hoạt động ngay đúng thời điểm rất nhạy cảm của thị trường kinh doanh sản phẩm Apple chính ngạch: Cuộc chiến về giá kéo theo đợt biến động lớn trên thị trường iPhone/iPad/MacBook, hay thông tin Apple sẽ mở cửa hàng online tại Việt Nam từ 9h sáng 18/5.

Khốc liệt "cuộc chiến" bán hàng Apple tại Việt Nam: Có kẻ đã bỏ cuộc chơi - 1

Thông báo ngừng hoạt động của eDiGi.

Theo chia sẻ của IPP Group (công ty mẹ của eDiGi), doanh nghiệp buộc phải ngừng hoạt động cửa hàng này do điều kiện thị trường không thuận lợi, cụ thể là nhiều yếu tố như cạnh tranh, nguồn hàng khiến việc kinh doanh sản phẩm Apple không còn hấp dẫn.

Còn nhớ 5 năm trước, eDiGi ra mắt với tham vọng lớn khi thị trường Apple Việt Nam chính hãng còn đang lép vế so với hàng xách tay. Lúc đó, eDiGi được phát triển bởi một trong những doanh nghiệp hàng đầu về hàng hóa xa xỉ tại Việt nam. Với vị trí trung tâm, đắt đỏ bậc nhất TP.HCM và là cửa hàng đạt cả chuẩn cửa hàng bán lẻ và trung tâm dịch vụ cao cấp nhất của Apple, eDiGi đã gây tiếng vang lớn.

Tuy nhiên, sau 5 năm, eDiGi vẫn chỉ dừng lại ở một địa điểm như vậy. Ngoài những yếu tố liên quan tới vận hành, kinh doanh mang tính chủ quan của đơn vị đứng sau, thì nguyên nhân đóng cửa có thể thấy do người tiêu dùng Việt Nam vẫn có xu hướng lựa chọn những nơi mua hàng với giá bán hợp lý hơn với nhiều dịch vụ linh hoạt hơn. Người tiêu dùng dường như vẫn chưa quen đến các cửa hàng cao cấp của các nhãn hàng.

eDiGi từng được biết đến là "vua hàng hiệu" đẳng cấp trong ngành bán lẻ. Nhờ chất lượng sản phẩm và dịch vụ, eDiGi đã xây dựng uy tín, được đánh giá là một thương hiệu hàng đầu, từng hùng hồn tuyên bố có thể dễ dàng hợp tác với các nhà sản xuất lớn như Apple, mở rộng dòng sản phẩm của mình và thu hút khách hàng.

Tuy nhiên, trong hơn 1 năm nay, kinh tế lao dốc, cơn ác mộng của những đại lý kinh doanh mặt hàng không thiết yếu bắt đầu. Có nhiều yếu tố góp phần đẩy eDiGi cũng như nhiều nhà bán lẻ khác và con đường cuối. Yếu tố rõ ràng nhất là sự cạnh tranh gay gắt về giá khi một ông lớn trong ngành đã khẳng định sẽ khiến những đại lý công nghệ nhỏ lẻ phải "rên xiết". Bên cạnh đó, Apple Store online chuẩn bị xuất hiện tại Việt Nam trong bối cảnh mua sắm trực tuyến đã trở nên phổ biến và thuận tiện hơn, khiến cho việc cạnh tranh càng thêm khốc liệt.

Mặc dù eDiGi đã cố gắng duy trì bản thân ở đẳng cấp cao và chất lượng sản phẩm chính hãng, họ vẫn không thể vượt qua những thách thức. Ngược lại, để tiếp tục tồn tại và phát triển, eDiGi tận dụng mọi nguồn lực sẵn có, bằng cách tối ưu nhân sự, giảm ngân sách truyền thông, đẩy lượng máy bán bằng cách giảm giá xuống mức thấp nhất có thể, cố gắng thích nghi với xu hướng mua sắm thời đại mới và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng - nhất là nhu cầu về giá.
 
Bên trên