[Kinh nghiệm F&B] BARISTA À, CÁC BẠN NÊN “CÚI ĐẦU” MỘT CHÚT ‼️

binhtrieu

Administrator
Staff member
1692252471716.png


💬
Ở đây không nói tất cả barista, chỉ là một phần (kha khá) trong số đó.
Chắc hẳn sẽ có rất nhiều anh chị đồng tình với tôi về một điều: Không ít lần vào quán cà phê gặp nhân viên barista có vẻ tự mãn, kênh kiệu, kiệm lời và rất ít hứng thú phục vụ khách hàng.
Giải thích cho việc này có lẽ là sự tự phụ nghĩ rằng mình sành sỏi, có thể pha được một ly cà phê vừa ngon vừa đẹp mà khách hàng thì chẳng mấy ai đủ “trình” thưởng thức cà phê mình làm, abc xyz.
***
💬
Barista à, các ban thực sự CẦN PHẢI TỈNH LẠI !
Nói một chút về nghề này, barista thực chất là người làm công việc pha cà phê. Ngoài pha phin còn biết sử dụng các loại máy/dụng cụ pha và máy xay cà phê, có thể phụ trách các đồ uống khác, kiêm luôn bưng bê phục vụ lẫn tính tiền.
Nghề barista ở VN có lẽ chỉ thực sự hot trong khoảng 5 năm trở lại đây. Vì sao mà hot? Vì ai cũng đua nhau mở quán cà phê, ai cũng muốn quán mình có những ly cà phê không chỉ ngon mà còn phải “latte art”. Chủ quán nào cũng muốn tuyển cho bằng được một barista “xịn”. Lại còn cái dòng ‘specialty’ nữa thì thôi rồi.
Vào specialty cafe ở VN thì barista “hất mặt lên trời”. Ai cũng phải có vài hình xăm ở tay, ở cổ. Con trai thì tóc dài, đeo khuyên; con gái thì tomboy, tóc ngắn nhuộm xanh đỏ. Hễ khách hỏi về cà phê – nếu không chau mày thở dài như thể sắp ban ơn - thì cũng là lối cư xử hết sức “bề trên”.
Gặp quán nào tuyển barista từng đoạt giải này nọ thì ôi thôi, mấy bạn đó không nói tiếng Việt đâu mà nói thứ ngôn ngữ cà phê cao siêu thượng hạng cơ.
***
💬
Bản chất ngành F&B là một ngành hiếu khách (hospitality) không chấp nhận cái tôi hay thái độ. KHÔNG CÓ BẤT KỲ NHÂN VIÊN NÀO, KỂ CẢ CHỦ QUÁN - ĐƯỢC QUYỀN CÓ BẤT CỨ THÁI ĐỘ NÀO ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG.
Barista là một nghề bạc bẽo. Tuyển nhân viên có kinh nghiệm thì làm được chưa lâu đã nghỉ đi tìm chỗ khác lương cao hơn. Còn tuyển nhân viên tay ngang không biết gì thì phải mất công đào tạo, cầm tay chỉ việc, vừa vụng về lóng ngóng mà cà phê làm ra lại không ngon.
Dòng specialty thì còn “phủ” hơn, barista nghĩ mình giỏi, hay ỏng eo lười việc - ‘tôi làm cà phê chứ tôi không rửa ly’, hay yêu sách đòi hỏi này nọ, đi trễ về sớm, coi thường quản lý và phục vụ,...
Khách vào quán hỏi về cà phê, thay vì được giải thích một cách lịch thiệp đầy mời mọc, thì lại có cảm giác bị coi thường trong khi mình là người trả tiền. Thái độ đó chỉ nói lên bản chất bất tài, thiếu sức bền, kém hòa đồng, hời hợt, tự cao tự đại và vô kỷ luật.
***
💬
ĐÃ LÀM F&B PHẢI BIẾT VỨT CÁI TÔI XUỐNG ĐẤT VÀ NIỀM NỞ VỚI MỌI NGƯỜI !
Chủ quán, hãy đừng có mặt ở quán và nhờ người quen/bạn bè đến quán sử dụng dịch vụ và hỏi họ cảm nhận về nhân viên barista của bạn, nếu quá nửa phản hồi là không hài lòng thì đã đến lúc bạn nên làm gì đó.
Hãy thẳng thắn yêu cầu barista thay đổi thái độ, hoàn thành đúng nhiệm vụ được giao và tuân thủ quy định. Nếu không có chuyển biến tốt thì hãy ngồi lại cùng chủ quán để bàn về việc tuyển người khác.
Barista, nếu nghĩ mình giỏi - hãy thân thiện, niềm nở, pha một ly cà phê thật ngon và khách sẽ không quên bạn.
***
💬
Định nghĩa barista giỏi theo quan điểm của tôi là một người có đủ mọi yếu tố sau:
- Tự tin đảm nhận công việc: Nắm vững kiến thức, kỹ năng về pha cà phê, nhiều kinh nghiệm, khả năng ứng phó/tương tác với khách hàng, thao tác nhanh gọn, uyển chuyển, không động tác thừa,...
- Chuyên nghiệp theo chuẩn mực ngành hiếu khách: Với khách hàng thì ân cần, thân thiện, nhiệt tình, luôn mỉm cười; tác phong gọn gàng, tóc tai chải chuốt kỹ lưỡng, ăn mặc kín đáo lịch sự, sạch sẽ,...
- Teamwork: Luôn hòa nhã và giúp đỡ đồng nghiệp.
- Tinh thần trách nhiệm cao và luôn hết mình cho công việc.
Đó, barista giỏi chỉ có vậy thôi à, mọi người đã gặp chưa?
Nguồn: Cornie Pil
 
Bên trên