- Nhân viên ăn mặc luộm thuộm và dơ.
- Nhân viên không cười chào khách mà bơ.
- Khách gọi nhưng nhân viên mải tám chuyện, mãi bấm điện thoại và làm lơ.
- Khách hỏi món này món kia nhân viên lóng ngóng, ngơ ngơ.
Bạn có bực bội không? Có quay lại quán đó lần sau không?
Thái độ phục vụ của nhân viên rất quan trọng với quán cafe. Nếu nhân viên chào đón khách trong trang phục sạch sẽ, gọn gàng, luôn nở nụ cười, cách phục vụ chuyên nghiệp, sẽ tạo một bầu không khí thân thiện dễ chịu cho khách hàng và lúc ấy họ sẽ đánh giá tốt phong cách phục vụ quán cafe của bạn.
Nghiên cứu chỉ ra rằng có 38% ấn tượng ban đầu bị ảnh hưởng bởi ngữ điệu giọng nói, 93% cảm nhận phụ thuộc vào các yếu tố giao tiếp phi ngôn ngữ. Chính vì thế nhân viên cần luôn đứng thẳng người, ánh nhìn rạng rỡ và mỉm cười thân thiện, đón tiếp nồng hậu như thể một chủ nhà hiếu khách. Điều này nghe có vẻ hiển nhiên trong ngành dịch vụ, nhưng lại thường bị bỏ qua
Tuy nhiên, một lưu ý ở đây là nhân viên nên giữ thái độ vui vẻ và thân thiện vừa phải. Tránh thân thiện quá mức dẫn đến tình trạng thiếu tự nhiên, đôi khi trở nên suồng sã. Bởi dù đó là khách hàng quen hay người thân, bạn bè của quán thì họ cũng chi trả tiền và mong muốn được phục vụ tốt, trong không gian thoải mái, chuyên nghiệp. Việc nhân viên không cẩn trọng trong thái độ và lời nói với khách quen đôi khi sẽ gây mất thiện cảm với những người khách xung quanh.
Nhiều khách hàng cá nhân hoặc nhóm khách hàng mới lần đầu đến với quán cafe, mặc dù đã được nhìn menu, nhưng họ chưa biết quán cafe của bạn có những đồ uống nào ngon? đồ uống nào đặc biệt? lúc này nhân viên phục vụ hãy giới thiệu, tư vấn cho khách hàng chọn những đồ uống ngon, vừa khẩu vị cho khách hàng, hoặc những món bán chạy của quán, cũng như chương trình giảm giá, khuyến mãi nếu có.
Điều này giúp khách hàng có thể dễ dàng và nhanh chóng lựa chọn. Đồng thời góp phần vào việc tăng giá trị đơn hàng, quảng bá chất lượng và cam kết dịch vụ của quán.
Với những khách hàng thân thiết, nhân viên quán cafe hãy cho họ thấy họ luôn được đón tiếp nhiệt tình, và gợi ý những đồ uống mới hay món ăn đặc biệt của quán trong ngày hôm nay.
Để làm khách hàng hài lòng khi đến quán cafe của bạn, nhân viên phục vụ cần nhanh nhẹn, linh hoạt, có mặt 24/24 khi khách hàng có nhu cầu gọi mới, hoặc những lúc cần sự hỗ trợ từ nhân viên.
Song, nhân viên không nên nhiệt tình quá mức trong hành động phục vụ. Không dọn ly cốc khách dùng gần hết khi khách chưa rời đi, mà nên khéo léo châm thêm nước lọc hoặc trà đá cho khách. Điều này giúp cho khách hàng cảm thấy được tôn trọng và quan tâm. Một điều nữa là tránh chạm tay vào miệng ly/cốc khi phục vụ hoặc dọn dẹp. Điều này vô hình chung khiến khách không thoải mái dùng đồ uống đó nữa và sẽ thấy không ngon miệng.
Khách hàng cảm thấy rất khó chịu khi công đoạn tính tiền, in hóa đơn mất quá nhiều thời gian. Vì vậy khi thanh toán tính tiền, thì nhân viên phục vụ phải nhanh nhẹn liên hệ ngay với bộ phận thu ngân để in hóa và nhanh chóng mang ra cho khách.
Thái độ linh hoạt nhanh nhẹn của nhân viên sẽ tạo ra sự hài lòng và niềm vui của khách mỗi khi đến với quán cafe của bạn.
Nguồn: The Quen Coffee