[Kinh nghiệm FnB] 🤦 QUẢN LÝ NHÂN VIÊN QUÁN CAFE - BÀI TOÁN HÓC BÚA CHỪNG NÀO CÓ LỜI GIẢI?

binhtrieu

Administrator
Staff member
1683349143579.png


💬
Không ít chủ quán rơi vào tình trạng đăng tin tuyển người suốt quanh năm ngày tháng nhưng lúc nào cũng tình trạng thiếu nhân viên. Mức lương trung bình của phục vụ rơi vào khoảng 15 - 20 nghìn/giờ chỉ thu hút những bạn học sinh, sinh viên hoặc người muốn kiếm thêm thu nhập sau giờ làm.
Với đồng lương ít ỏi đó, việc không hứng thú với công việc và thái độ, trách nhiệm không tốt, thậm chí nghỉ việc vì những lý do “trời ơi đất hỡi” là điều thường xuyên xảy ra.

💬
Rất khó để tìm ra cách giải quyết triệt để, nhưng mình xin chia sẻ một số tip nhỏ dành cho các chủ quán khi quản lý nhân viên dưới mình hiệu quả hơn:

📌
PHÂN CHIA MỨC LƯƠNG CỤ THỂ

Rất ít chủ quán làm điều này, dù nó thực sự có hiệu quả, đó là phân chia mức lương theo các mục: Lương cơ bản, thái độ làm việc, KPI.
Ví dụ: Quy định mức lương phục vụ là 20 nghìn/giờ, vậy chia ra thành 2 mục: Lương cơ bản 17 nghìn + 3 nghìn lương thái độ/giờ. Luôn nhắc nhở nhân viên rằng, thái độ phục vụ tốt sẽ ảnh hưởng tới mức lương của mình.
KPI: Mỗi tháng, hãy quy định một mức doanh thu dựa trên doanh thu tháng trước của quán, mức thưởng lớn được dựa trên điều này.
Ví dụ: Doanh thu của quán bạn trung bình là 30 triệu/tháng. Quy định 35 triệu là KPI: Mỗi nhân viên sẽ được thưởng từ 200 - 300 nghìn nếu đạt KPI, tương tự mức thưởng sẽ tăng dần nếu đạt được 130% KPI, 150%, 200%,...

📌
THƯỞNG PHẠT MINH BẠCH RÕ RÀNG

Có lỗi thì phạt, làm tốt được thưởng, công khai mọi hoạt động trước tập thể, theo quy định đề ra từ trước. Số tiền phạt được để vào quỹ chung dành cho nhân viên liên hoan hoặc các hoạt động tập thể. Các mức phạt quy định rõ ràng, từ cảnh cáo, trừ lương, đến đuổi việc sa thải không lương,...
Nói chung luật lệ rõ ràng từ ban đầu thì sau này khỏi cãi, sống được sống tốt là do hiểu chuyện, phù hợp môi trường. Không nói rõ từ đầu sau này sẽ xảy ra nhiều chuyện phức tạp lắm.

📌
KIỂM SOÁT GIAN LẬN CHẶT CHẼ

Nhân viên phục vụ thông đồng với pha chế, order không ra bill, xoá bill, ăn cắp vặt, đem đồ từ ngoài quán vào bán thêm (các loại nước ngọt,...). Những lỗi này nếu quán dùng phần mềm tính tiền thì rất dễ dàng phát hiện ra.
Ngoài ra còn một chiêu trò khác nữa. Bắt đầu là order, thanh toán bằng bill tạm tính với khách hàng nhưng không hoàn tất bill, đến khi khách hàng khác order trùng món thì chuyển bàn, sau đó đút túi riêng phần tiền bill bàn cũ. Chủ quán nên lưu ý vấn đề này.

📌
SẮP XẾP CA KÍP HỢP LÝ

Nhân viên quán cafe hiện tại đa số là sinh viên. Các bạn vừa thay đổi lịch học liên xoành xoạch, vừa toàn kiểu đi làm vì đam mê, hứng lên là xin nghỉ. Đăng ký làm việc trước đây mình có để các bạn cùng điền vào một bảng excel, sau đó xem xét và xếp ca sao cho hợp lý.
Nhưng mà nhiều khi các bạn vẫn đổi ca nhau, nghỉ đột xuất, vân vân mây mây. Xếp ca hay xin nghỉ mà cứ chat nhiều, chat hoài là dễ trôi tin, xong có vấn đề gì lại “Ủa em không biết”, rất nhức đầu!
Vấn đề này, chủ quán có thể tham khảo phần mềm hỗ trợ. Chỉ cần nhập số lượng nhân sự cần cho mỗi ca, còn lại là cứ để nhân viên tự đăng ký rồi mình duyệt phát là xong. Nói chung là nhanh gọn, hết nước chấm!

📌
LƯƠNG LẬU SÒNG PHẲNG

Chẳng ai đi làm không vì lương cả, dù ít hay nhiều. Nhân viên nào chẳng mong đúng ngày là được ting ting. Nhưng chủ quán đã trăm công nghìn việc rồi mà hàng tháng vẫn phải lấy dữ liệu từng máy chấm công rồi gom lại xử lý qua excel rất mất thời gian, công sức. Hơn nữa nhầm lẫn tý thôi là nhân viên mặt nặng mày nhẹ, thái độ ngay.
Thôi thì lại nhờ phần mềm chấm công các bác ạ. Cuối tháng là hệ thống tự xuất bảng lương không sợ sai sót, nhân viên cũng tự theo dõi, kiểm tra được ngày công, thắc mắc gì ý kiến luôn cho nhanh. Thế là mình nhàn hơn hẳn!

Nguồn: Sưu tầm
 
Bên trên