Kuala Lumpur - những lát cắt mỏng manh

Võ Xuân Trường

Well-known member
Kuala Lumpur - những lát cắt mỏng manh

Đi Malaysia có dễ không? Rất dễ, chỉ cần mua vé máy bay là lên đường, khỏi vướng thủ tục visa vào nước này vì cùng trong cộng đồng ASEAN.
Kuala Lumpur - những lát cắt mỏng manh

https://bit.ly/ADBROThSQT
Tác giả trước bảng vinh danh các thương hiệu mạnh ASEAN 2023.
Vậy mà dù đã đi qua 35 quốc gia khác nhau trên thế giới, nhưng tôi chưa một lần đặt chân đến Kuala Lumpur - thủ phủ của Malaysia.
Nhưng tôi biết mình cần đến nơi này, bởi nơi đó, có một người anh trai kết nghĩa với tôi, anh Bob Chee. Tôi từng hứa với Bob sẽ sang thăm đất nước quê hương anh, và anh cũng bảo sẽ đích thân dẫn tôi đến những điểm bản thân tự hào về đất nước mình, giảng giải cho tôi thật kĩ về lịch sử, văn hóa nơi đó...
1.
Đoàn chúng tôi gồm gần trăm doanh nhân từ Hà Nội, đáp chuyến bay tới Malaysia lúc trời đã tối. Hôm ấy lại nhằm trúng ngày Tết cổ truyền của người Malaysia, khi nghe chị Jess Woo, hướng dẫn viên thông báo như vậy, cả đoàn chúng tôi ồ lên ngạc nhiên. Thực sự là điều bất ngờ, khi đêm đó với người dân bản địa là rất quan trọng, giống như đêm ba mươi Tết của Việt Nam vậy.
Jess nói, ở đây, chúng tôi đa sắc tộc, nhưng chỉ một tổ quốc, đó là Malaysia. Chúng tôi sống hòa thuận với nhau dù rất khác biệt. Có ba tộc người chính, đó là: người Mã Lai chiếm hơn 60%, theo đạo Hồi, đàn ông ngày nay vẫn có thể lấy bốn vợ, nhưng không bao giờ hút thuốc, uống rượu bia; người Hoa chiếm hơn 20% và người Ấn Độ chiếm dưới 10%.
Khách du lịch có thể theo màu da mà phân biệt được 3 tộc người sinh sống ở Malaysia. Người dân ở đây thường đùa rằng, người Hoa là sữa (da trắng), người Mã Lai là cà phê sữa (da nâu), còn người Ấn là cà phê đen (da sậm màu). Jess tự hào chỉ lên má mình nói: “Tôi là sữa”.
Trước động Batu.
Trước động Batu.
Trên đường về khách sạn JW Marriot ở Thủ đô Kuala Lumpur (cách sân bay quốc tế International Kuala Lumpur Airport 70 km), đoàn chúng tôi ghé một nhà hàng người Mã Lai ăn bữa tối muộn. Chúng tôi tò mò với những món ăn lạ địa phương, nhất là món cơm được gói trong lá chuối, thành từng gói nhỏ bằng nắm tay. Hỏi một nhân viên phục vụ thì tôi được biết, cơm người Mã Lai thường bọc trong lá chuối, hoặc lá sen, cơm nấu khô như cách nấu của người Việt, hoặc được chế biến giống món cơm rang, với nhân là tép nhỏ.
Các món gà, bò thường cho gia vị khá cay. Riêng món thịt lợn thì không bao giờ xuất hiện trong bữa ăn của người Mã Lai. Điều đặc biệt nữa là có 3 loại nước chính được phục vụ trong nhà hàng gồm: trà sâm, trà sữa và nước detox (nước ngâm 5 loại trái cây) đựng trong những bình thủy tinh lớn. Khách tự lấy li, xếp hàng và tự múc trà sữa bằng muỗng canh lớn, hoặc vặn vòi để lấy trà sâm, nước detox.
Jess giải thích rằng, người Malaysia ăn cay rất nhiều, ăn thịt nhiều, ít ăn rau hơn người Việt Nam, nhưng họ vẫn có nước da mịn và tiêu hóa tốt là nhờ uống trà sâm, món trà rất thông dụng trong mọi gia đình vì rất tốt cho tiêu hóa, điều hòa cân bằng âm dương trong cơ thể.
Sau bữa tối, trên đường về, khi bụng đã ấm, tôi mới có thể quan sát kỹ hơn hai bên đường, dưới ánh đèn vàng, những hàng cọ đứng chen nhau, đan lá vào nhau vẫy vui tươi trong gió. Đất nước này vốn nổi tiếng vì cây cọ, như cây tre ở Việt Nam. Nhưng bây giờ, trên các con đường huyết mạch của Việt Nam, tìm bóng cây tre đâu có dễ, nhưng tại Malaysia này, dường như ta có thể gặp cây cọ ở bất cứ nơi nào. Bởi cây cọ đã trở thành cây công nghiệp, mang lại nguồn thu quan trọng cho đất nước.
Malaysia sản xuất dầu cọ lớn thứ hai trên thế giới, và coi đây là “món quà của Chúa”. Bỗng những tiếng nổ ùng oàng vang lên khiến chúng tôi giật mình. Jess kêu lên: “Pháo hoa!”. Ánh mắt chúng tôi đổ dồn về phía cửa kính xe, ngắm pháo hoa nổ bung rực sáng trong bầu trời đêm Malaysia. Ai nấy bỗng thêm một lần phấn chấn vì được đón năm mới về, cảm giác vừa lạ lùng, vừa hạnh phúc và thú vị. Như vậy là chúng tôi được đón năm mới hai lần trong năm 2023 này, ở Việt Nam và ở Malaysia.
12 giờ đêm, chúng tôi xuống đường, xe cộ vẫn đông nghẹt. Tiếng pháo hoa dội lên vui vẻ khắp nơi, xung quanh chúng tôi, người dân đi lại nườm nượp, các cửa hàng, hàng ăn sang trọng sáng đèn lộng lẫy, trai thanh gái lịch nắm tay nhau hân hoan mỉm cười. Có ban nhạc đường phố đang biểu diễn, đám đông giới trẻ tụ lại nghe nhạc, tôi chú ý đến những cô gái ngồi bệt trên vỉa hè, chân dài thon thả xếp tăm tắp hút mắt người ta, chẳng biết nơi này hấp dẫn vì ban nhạc biểu diễn hay vì những cô gái trẻ chân dài kia nữa.
Tác giả trước tòa tháp đôi Petronas.
Tác giả trước tòa tháp đôi Petronas.
Ven lối đi bộ, có những họa sĩ ngồi vẽ chân dung cho khách, mắt chăm chú nhìn vào màn hình điện thoại có hình ảnh khách. Kế đó là một người đàn ông, ngồi bệt trên vỉa hè, trước mặt anh ta trải tấm khăn, đặt đứa con nhỏ, người mỏng như tấm mành tre, trông như tượng sáp, nằm thẳng đơ bên chiếc mũ hứng những đồng tiền của khách lại qua bố thí.
Cảnh này khiến chúng tôi chùng lòng xuống trong không khí hân hoan hội hè đang diễn ra xung quanh. Ở đâu thì cũng thế thôi, ngay nơi phồn hoa đô hội, trong ánh sáng xa xỉ từ những ô kính cửa hàng thời trang cao cấp, vẫn có những mảnh đời vất vưởng leo lét trong đêm khuya, trong phút giây trào dâng hạnh phúc, vẫn có khoảnh khắc xao lòng xót xa. Âu vẫn là sự đời hai mặt, tréo ngoe muôn màu, chắc không có phép thần thông nào có thể vê tròn cho hoàn hảo được.
2.
Bữa sáng hôm sau trong khách sạn 5 sao ngập tràn món ngon, nhưng tôi chú ý đến món bánh áp chảo (bánh xèo của người Ấn Độ). Một anh chàng người Ấn, có nước da màu cà phê đen như Jess ví von, đang dẻo tay như múa dàn mỏng bột bánh đã ngào dẻo, sau đó cho vào chảo rán, rồi đặt từng tảng bánh còn nóng bốc khói này vào tấm lá chuối. Tôi cũng lấy một tảng bánh vào đĩa của mình. Khi ăn, chao ôi là xao xuyến ào về khi trong miệng tôi là vị chảo nóng mỡ với bột mì xém nâu vàng.
Tôi trào nước mắt nhớ mẹ, nhớ những ngày đói kém thời bao cấp, khi cả tháng thèm nhạt, chúng tôi mới được ăn bánh áp chảo một lần khi mẹ mua được chút mỡ lợn theo chế độ tem phiếu của cô giáo cấp III. Còn thì có bao nhiêu bột mì được mua theo tiêu chuẩn, mẹ chỉ có thể làm bánh nắp hầm cho chúng tôi ăn trừ bữa.
Sau bữa sáng, Jess đưa chúng tôi đến thăm hoàng cung Malaysia. Chị tự hào nói rằng, nhiều cung điện trên thế giới rất lộng lẫy, nhưng chỉ là cung điện kỷ niệm mà thôi, còn ở Kuala Lumpur, cung điện có quốc vương và hoàng hậu vẫn đang sống trong đó. Nhưng cũng chính vì vậy mà du khách chỉ được đứng ngoài ngắm nhìn mà thôi. Đức vua hiện tại, Abdullah Sultan Amad Shah, sinh năm 1959, từng học tại Anh quốc, lên ngôi năm 2019. Ngài sẽ tại vị trong 5 năm theo quy định của Malaysia.
Sau hoàng cung, chúng tôi tới thăm động Batu, nằm trong hang núi đá vôi, là khu điện thờ Hindu nổi tiếng, cách Thủ đô Kuala Lumpur 13 km. Tôi được gặp lại sắc màu và tinh thần Ấn Độ nơi đây. Những bậc thang lên động bảy sắc cầu vồng lộng lẫy thu hút ánh mắt. Tôi tiếp tục chụp ảnh hai cuốn sách mang theo với khung cảnh nơi đây, rất đông các cô gái, chàng trai Ấn quấn quýt, sóng mắt đắm say, tiếng nhạc cổ đặc trưng tình yêu trai gái vấn vít, những đàn chim bồ câu đập cánh vù vù sà xuống sân, xuống tay các cô gái ăn hạt.
Rất đông du khách đi lại chụp ảnh, ngắm cảnh, và mua sắm. Có thể đi lễ, hoặc lang thang cả ngày ở đây để tận hưởng mọi thú vui sôi nổi tràn đầy sinh lực và ước mơ. Theo chân Jess vào hàng lưu niệm, chúng tôi được thưởng thức món trà kéo Teh Tarik - thứ đồ uống quốc dân của Malaysia. Sau đó, mọi người trong đoàn mua tới tấp các loại bánh, trà, bột trắng răng, gel mọc tóc truyền thống của người Ấn.
Tôi nhớ hồi sang thăm Ấn Độ năm 2014, gặp thầy Thích Huyền Diệu, thầy có giới thiệu về một loại cây lá Neem tại đây, với lá được dùng để chế kem đánh răng và bột làm trắng răng, tác dụng ngừa sâu răng, trị hôi miệng, trị bệnh nướu răng rất nổi tiếng của người Ấn. Tôi đã mang cây này về Việt Nam trồng. Tôi cũng khá tin vào tác dụng tốt của cây này.
Làm bánh áp chảo của đầu bếp người Ấn Độ.
Làm bánh áp chảo của đầu bếp người Ấn Độ.
Hồi đó, thầy Thích Huyền Diệu còn gợi ra một ý rất hay cho đoàn doanh nhân rằng, tôi đố các vị, hãy sản xuất ra một loại sản phẩm, sao cho mỗi người dân Ấn Độ mỗi tháng chi dùng cho sản phẩm ấy 1 USD, là mỗi tháng quý vị đã có doanh thu tỉ đô rồi! Còn Jess thì bảo chúng tôi, nên mua bột trắng răng và gel mọc tóc, vì cả gia đình Jess dùng hai sản phẩm đó hàng ngày, rất hữu hiệu. Thế là ào ào mua hàng. Thực sự sức thuyết phục của hướng dẫn viên Jess quá đỉnh.
3.
Sáng hôm sau, chúng tôi đi thăm tòa tháp đôi chọc trời nổi tiếng Petronas Twin Towers - biểu tượng của Kuala Lumpur, cao 452 m, giữ kỷ lục tòa tháp đôi cao nhất thế giới. Jess cho biết, tòa tháp có 88 tầng, do người Hoa thích con số 8. Ai đến Kuala Lumpur cũng đều “check in” tòa tháp đôi này bằng được.
Tuy nhiên, Jess cũng nhắc chúng tôi cảnh giác với tệ nạn trộm cắp nhân lúc đông người chen lấn tới tòa tháp đôi. Trong xe, ngửa mặt nhìn lên ngọn tháp, tôi bàng hoàng trước sự hùng vĩ của tác phẩm từ bàn tay con người.
Và quả nhiên, nơi đây cũng kẹt xe khủng khiếp, đúng như Jess nói: “Ngày nào chúng tôi cũng ăn món kẹt xe!”. Khó khăn lắm chúng tôi mới có thể sang đường, đi bộ khoảng 500 m từ nơi đỗ xe tới tòa tháp đôi. Jess gần như khản cổ mới gạt được các đoàn khách khác ra để đoàn chúng tôi có thể chụp một tấm hình kỷ niệm trước tòa tháp đôi Petronas.
Chúng tôi tranh thủ tíu tít chụp ảnh chung, riêng với tòa tháp khổng lồ này. Tôi nghĩ, những ai làm việc trong văn phòng ở tòa tháp này hẳn tự hào lắm lắm! Jess cho biết, tuy ban ngày ở đây đông vui là vậy, nhưng chỉ đến 9h tối thì tòa tháp tĩnh lặng trong đêm tối, không sáng rực đèn như ở khu Bunkit trong trung tâm nơi chúng tôi đã nghỉ đêm. Do nơi này ở ngoại ô nên không tập trung các cửa hàng sang trọng.
Rời Malaysia, chúng tôi mang theo biểu tượng của tòa tháp đôi cao ngất, như ý chí vươn lên mãi cao của loài người. Dù chỉ là những lát cắt mỏng qua Kuala Lumpur, nhưng cũng đủ để tôi thầm mến yêu nơi này, và nhủ lòng sẽ trở lại, để khám phá sâu hơn đất nước rừng cọ xanh tươi với đa sắc tộc, nhưng gắn kết chặt chẽ bằng tình yêu thương.
 
Bên trên