Thanh Tuấn
Well-known member
Mới đây, Toyota đã thông báo ngừng nhận thêm đơn đặt hàng một nửa dải sản phẩm tại thị trường Nhật Bản. Nguyên nhân được thương hiệu lớn nhất thế giới đưa ra, như thường lệ, là thiếu linh kiện, phụ tùng.
Nikkei - tờ báo kinh tế hàng đầu châu Á - đã liên hệ nhiều đại lý của Toyota để dò hỏi bao nhiêu trong số 20 mẫu xe bán chạy của hãng ngừng bán. Và trong số đó có những cái tên nổi tiếng như Alphard và Land Cruiser thế hệ mới.
Các mẫu xe đời mới bán chạy của Toyota phần lớn đang tạm ngừng nhận đơn hàng mới vì cung không đủ cầu. Ảnh: Nikkei Asia.
Ngược lại, một số mẫu xe khá hot khác của Toyota có vẻ vẫn đủ linh kiện sản xuất, chẳng hạn Harrier và Corolla Cross.
Ở thời điểm hiện tại, không còn nhiều hãng xe lớn còn phải chịu cảnh không đủ linh kiện sản xuất. Toyota chính là cái tên lớn nhất còn bị ảnh hưởng bởi yếu tố này.
Có 3 nguyên nhân dẫn tới vấn đề của Toyota. Đầu tiên, sức mua lớn khiến nguồn cung của Toyota, dù không thua các đối thủ khác, vẫn cạn kiệt. Sản lượng nội địa của Toyota trong năm 2023 dự kiến là 3,34 triệu xe - con số cao hơn cả giai đoạn trước Covid-19 (2019 - 3,3 triệu xe). Doanh số của Toyota tại Nhật trong năm 2023 đã tăng 10 tháng liên tiếp, thị phần nội địa cũng tăng lên quá 50%.
Việc hạn chế sản lượng của Toyota tại Nhật chỉ ảnh hưởng tới các khu vực nào nhập trực tiếp các mẫu xe bị giới hạn tại Nhật Bản. Ảnh: Toyota.
Nguyên nhân thứ 2 buộc Toyota ngừng nhận đơn hàng mới là đơn tồn quá lớn. Trong giai đoạn tạm ngưng sản xuất vì Covid-19 lẫn trong giai đoạn hồi phục về sau, Toyota vẫn nhận đơn hàng mới. Điều này khiến có lúc lượng đơn hàng tồn của họ đạt đỉnh 1 triệu xe.
Cuối cùng, việc Toyota thay đổi cơ chế hệ thống đại lý của mình tại Nhật để phục vụ khách hàng tốt hơn cũng là một nguyên nhân. Trước đây, các đại lý của Toyota Nhật được chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm có một số mẫu xe bán riêng.
Tuy nhiên, giờ người dùng Nhật có thể đặt mua bất kỳ xe nào từ bất kỳ đại lý nào (giống mô hình thường thấy trên toàn cầu). Thay đổi này được cho là đã giúp tăng đáng kể doanh số của Toyota tại sân nhà.
Toyota kỳ vọng chuỗi cung ứng của mình sẽ trở lại bình thường sau mùa xuân 2024.
Nikkei - tờ báo kinh tế hàng đầu châu Á - đã liên hệ nhiều đại lý của Toyota để dò hỏi bao nhiêu trong số 20 mẫu xe bán chạy của hãng ngừng bán. Và trong số đó có những cái tên nổi tiếng như Alphard và Land Cruiser thế hệ mới.
Các mẫu xe đời mới bán chạy của Toyota phần lớn đang tạm ngừng nhận đơn hàng mới vì cung không đủ cầu. Ảnh: Nikkei Asia.
Ngược lại, một số mẫu xe khá hot khác của Toyota có vẻ vẫn đủ linh kiện sản xuất, chẳng hạn Harrier và Corolla Cross.
Ở thời điểm hiện tại, không còn nhiều hãng xe lớn còn phải chịu cảnh không đủ linh kiện sản xuất. Toyota chính là cái tên lớn nhất còn bị ảnh hưởng bởi yếu tố này.
Có 3 nguyên nhân dẫn tới vấn đề của Toyota. Đầu tiên, sức mua lớn khiến nguồn cung của Toyota, dù không thua các đối thủ khác, vẫn cạn kiệt. Sản lượng nội địa của Toyota trong năm 2023 dự kiến là 3,34 triệu xe - con số cao hơn cả giai đoạn trước Covid-19 (2019 - 3,3 triệu xe). Doanh số của Toyota tại Nhật trong năm 2023 đã tăng 10 tháng liên tiếp, thị phần nội địa cũng tăng lên quá 50%.
Việc hạn chế sản lượng của Toyota tại Nhật chỉ ảnh hưởng tới các khu vực nào nhập trực tiếp các mẫu xe bị giới hạn tại Nhật Bản. Ảnh: Toyota.
Nguyên nhân thứ 2 buộc Toyota ngừng nhận đơn hàng mới là đơn tồn quá lớn. Trong giai đoạn tạm ngưng sản xuất vì Covid-19 lẫn trong giai đoạn hồi phục về sau, Toyota vẫn nhận đơn hàng mới. Điều này khiến có lúc lượng đơn hàng tồn của họ đạt đỉnh 1 triệu xe.
Cuối cùng, việc Toyota thay đổi cơ chế hệ thống đại lý của mình tại Nhật để phục vụ khách hàng tốt hơn cũng là một nguyên nhân. Trước đây, các đại lý của Toyota Nhật được chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm có một số mẫu xe bán riêng.
Tuy nhiên, giờ người dùng Nhật có thể đặt mua bất kỳ xe nào từ bất kỳ đại lý nào (giống mô hình thường thấy trên toàn cầu). Thay đổi này được cho là đã giúp tăng đáng kể doanh số của Toyota tại sân nhà.
Toyota kỳ vọng chuỗi cung ứng của mình sẽ trở lại bình thường sau mùa xuân 2024.