Liệu xe điện Châu Âu có thể "bơi" mà không cần phao cứu sinh?

Thanh Thúy

Well-known member
Sau các bước đi nhằm chặn làn sóng xe nhập khẩu từ Trung Quốc, mới đây châu Âu đã có động thái mới khi thử nghiệm bước đi táo bạo nhằm xác định xem liệu ngành công nghiệp xe điện có thể tự đứng vững mà không cần sự hỗ trợ của chính phủ hay không. Đức đã tiên phong thực hiện thay đổi này trong năm nay và giờ đây nhiều quốc gia khác cũng đang cân nhắc theo sau.

1733381905727.png

Mặc dù xe điện ngày càng phổ biến trên toàn cầu, con đường thay thế hoàn toàn xe xăng vẫn còn nhiều chông gai. Tại Châu Âu, chính sách ưu đãi đã đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy doanh số xe điện. Tuy nhiên, một số quốc gia dự kiến sẽ cắt giảm hoặc điều chỉnh các chương trình trợ giá này vào năm 2025, điều này có thể làm chậm đà tăng trưởng của một trong những thị trường quan trọng nhất trong quá trình chuyển đổi sang xe điện.
Pháp là quốc gia đi đầu với những thay đổi đáng kể nhất.
Trong ngân sách quốc gia năm 2025, chính phủ Pháp dự kiến sẽ giảm ngân sách cho chương trình trợ cấp xe điện từ 1,5 tỷ euro xuống còn 1 tỷ euro. Hiện tại, người mua xe điện tại Pháp có thể nhận được khoản hỗ trợ từ 4.000 đến 7.000 euro cho xe có giá dưới 47.500 euro. Tuy nhiên, con số này sẽ bị cắt giảm gần một nửa, xuống còn 2.000 đến 4.000 euro vào năm 2025.
Không chỉ vậy, Pháp cũng đang thu hẹp chương trình cho thuê xe điện. Chương trình này cho phép các hộ gia đình có thu nhập thấp thuê xe điện cỡ nhỏ với giá 100 euro/tháng hoặc xe gia đình lớn hơn với giá 150 euro/tháng. Do nhu cầu quá lớn, chương trình đã phải tạm dừng chỉ sau hai tháng triển khai. Ngân sách cho chương trình này cũng sẽ bị cắt giảm từ 650 triệu euro trong năm 2024 xuống còn 300 triệu euro vào năm tới, theo Rho Motion.
Tây Ban Nha cũng đang điều chỉnh chính sách hỗ trợ xe điện trị giá 1,55 tỷ euro của mình. Hiện tại, người mua xe điện ở Tây Ban Nha được hỗ trợ lên đến 7.000 euro cho xe con, 9.000 euro cho xe thương mại và còn có thêm trợ cấp cho xe máy. Từ năm tới, Tây Ban Nha sẽ áp dụng chính sách thanh toán trực tiếp khoản trợ cấp này, giúp người mua xe không phải chờ đợi đến hai năm mới nhận được tiền. Tuy nhiên, chi tiết về ngân sách vẫn chưa được công bố.

Việc cắt giảm chính sách kích cầu xe điện đã cho thấy những tác động rõ rệt. Đức, một trong những thị trường xe điện lớn nhất Châu Âu, đã ghi nhận doanh số xe điện sụt giảm mạnh sau khi cắt giảm trợ cấp vào tháng 12/2023. Doanh số bán xe điện tại Đức trong tháng 8 đã giảm 69% so với cùng kỳ năm trước, sau khi giảm 37% vào tháng 7 và 16% vào tháng 6.
 
Bên trên