Thanh Thúy
Well-known member
Liên minh châu Âu (EU) hôm thứ Ba cho biết mức thuế dự kiến đối với xe Tesla nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ giảm từ 20,8% xuống còn 9%, đồng thời giảm một số loại thuế nhập khẩu đã được lên kế hoạch đối với các hãng xe điện khác.
Vào tháng 6, EU cho biết họ sẽ áp thuế cao hơn đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc sau khi phát hiện các hãng xe này được "hưởng lợi rất nhiều từ trợ cấp không công bằng" và gây ra "mối đe dọa thiệt hại kinh tế" cho các nhà sản xuất xe điện ở châu Âu.
Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU, đã đưa ra kết luận sơ bộ rằng chuỗi giá trị xe điện chạy pin ở Trung Quốc "được hưởng lợi từ trợ cấp không công bằng" và tuyên bố rằng việc áp đặt "thuế chống trợ cấp tạm thời" đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc là vì lợi ích của EU.
Hôm thứ Ba, Ủy ban châu Âu đã công bố dự thảo quyết định "áp thuế chống trợ cấp chính thức đối với xe điện chạy pin (BEV) nhập khẩu từ Trung Quốc". Cơ quan quản lý cho biết sau khi nhận được ý kiến từ các bên liên quan về kế hoạch áp thuế, họ sẽ "điều chỉnh nhẹ mức thuế dự kiến dựa trên những nhận xét có cơ sở về các biện pháp tạm thời".
Theo đó, xe điện do Tesla sản xuất tại Trung Quốc sẽ phải đối mặt với mức thuế 9% khi nhập khẩu vào EU, thấp hơn nhiều so với mức 20,8% mà EU đã đề xuất trong quyết định trước đó vào tháng 7. Cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 1% trong phiên giao dịch sáng tại Mỹ sau dự thảo quyết định của EU. EU cho biết họ đã quyết định áp dụng mức thuế riêng biệt thấp hơn cho Tesla với tư cách là một nhà xuất khẩu từ Trung Quốc.
Quyết định được đưa ra sau khi nhà sản xuất xe điện của Elon Musk "yêu cầu chính đáng" EU tính toán lại mức thuế dự kiến đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất để phản ánh các khoản trợ cấp cụ thể mà công ty nhận được ở quốc gia này.
BYD, hãng xe điện được Warren Buffett hậu thuẫn, đã được giảm thuế từ 17,4% xuống còn 17%; Geely từ 19,9% xuống 19,3%, SAIC từ 37,6% xuống 36,3%. BYD, Geely và SAIC cũng chưa đưa ra bình luận nào về thông tin này. Các công ty khác hợp tác với EU trong cuộc điều tra về việc Trung Quốc trợ cấp mạnh tay cho xe điện sẽ phải đối mặt với mức thuế 21,3%, cao hơn mức 20,8% mà các công ty hợp tác phải đối mặt theo quyết định trước đó của EU vào tháng 7. Đối với những công ty không hợp tác, họ sẽ bị áp thuế nhập khẩu 36,3%, giảm so với mức 37,6% trước đó.
Vào tháng 6, EU cho biết họ sẽ áp thuế cao hơn đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc sau khi phát hiện các hãng xe này được "hưởng lợi rất nhiều từ trợ cấp không công bằng" và gây ra "mối đe dọa thiệt hại kinh tế" cho các nhà sản xuất xe điện ở châu Âu.
Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU, đã đưa ra kết luận sơ bộ rằng chuỗi giá trị xe điện chạy pin ở Trung Quốc "được hưởng lợi từ trợ cấp không công bằng" và tuyên bố rằng việc áp đặt "thuế chống trợ cấp tạm thời" đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc là vì lợi ích của EU.
Hôm thứ Ba, Ủy ban châu Âu đã công bố dự thảo quyết định "áp thuế chống trợ cấp chính thức đối với xe điện chạy pin (BEV) nhập khẩu từ Trung Quốc". Cơ quan quản lý cho biết sau khi nhận được ý kiến từ các bên liên quan về kế hoạch áp thuế, họ sẽ "điều chỉnh nhẹ mức thuế dự kiến dựa trên những nhận xét có cơ sở về các biện pháp tạm thời".
Theo đó, xe điện do Tesla sản xuất tại Trung Quốc sẽ phải đối mặt với mức thuế 9% khi nhập khẩu vào EU, thấp hơn nhiều so với mức 20,8% mà EU đã đề xuất trong quyết định trước đó vào tháng 7. Cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 1% trong phiên giao dịch sáng tại Mỹ sau dự thảo quyết định của EU. EU cho biết họ đã quyết định áp dụng mức thuế riêng biệt thấp hơn cho Tesla với tư cách là một nhà xuất khẩu từ Trung Quốc.
Quyết định được đưa ra sau khi nhà sản xuất xe điện của Elon Musk "yêu cầu chính đáng" EU tính toán lại mức thuế dự kiến đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất để phản ánh các khoản trợ cấp cụ thể mà công ty nhận được ở quốc gia này.
BYD, hãng xe điện được Warren Buffett hậu thuẫn, đã được giảm thuế từ 17,4% xuống còn 17%; Geely từ 19,9% xuống 19,3%, SAIC từ 37,6% xuống 36,3%. BYD, Geely và SAIC cũng chưa đưa ra bình luận nào về thông tin này. Các công ty khác hợp tác với EU trong cuộc điều tra về việc Trung Quốc trợ cấp mạnh tay cho xe điện sẽ phải đối mặt với mức thuế 21,3%, cao hơn mức 20,8% mà các công ty hợp tác phải đối mặt theo quyết định trước đó của EU vào tháng 7. Đối với những công ty không hợp tác, họ sẽ bị áp thuế nhập khẩu 36,3%, giảm so với mức 37,6% trước đó.