Nguyễn Thị Hồng
Well-known member
Sau khi thông tin về buổi diễn của Blackpink được công bố hôm 26/6, lượt tìm kiếm về chỗ ở tại Hà Nội đã tăng đột biến, gấp 10 lần so với tuần trước đó, theo Agoda.
Lượt tìm kiếm từ nước ngoài cũng tăng 2,5 lần, đặc biệt ở các thị trường như Trung Quốc đại lục, Campuchia, Hong Kong, Đài Loan, Philippines. Tới 7/7, cổng bán vé mới chính thức mở nên các số liệu về lượng đặt phòng vẫn chưa đầy đủ. Tuy nhiên, các thống kê này đã phản ánh một phần "hiệu ứng Blackpink" với du lịch Hà Nội.
Cụm từ "du lịch âm nhạc" đã được nhiều chuyên gia du lịch nhắc đến. Đa số kỳ vọng hiệu ứng Blackpink có thể góp phần tăng sức hấp dẫn của du lịch Hà Nội cũng như Việt Nam trong mắt khách quốc tế.
Các thành viên nhóm nhạc Blackpink. Ảnh: Sportskeeda
Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours, đánh giá việc Blackpink đến Việt Nam tổ chức show tạo hiệu ứng truyền thông tốt với du khách quốc tế. Qua sự kiện này, Việt Nam sẽ có thêm ba điểm cộng, gồm "điểm đến có khả năng tổ chức sự kiện âm nhạc lớn", "điểm đến an toàn" và "con người Việt Nam đã hội nhập với quốc tế".
Enric Casals, Phó chủ tịch Khu vực Đông Nam Á của Agoda, cũng nhận định âm nhạc truyền cảm hứng đến mọi người. Người hâm mộ sẵn sàng du lịch xa để tận mắt xem nghệ sĩ mình yêu thích biểu diễn. Số lượng đặt phòng tăng đột biến cho thấy "sức hấp dẫn không thể chối từ" của trải nghiệm âm nhạc trực tiếp và cho thấy âm nhạc có ảnh hưởng như thế nào đối với quyết định du lịch của người hâm mộ.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Oxalis, đơn vị duy nhất khai thác du lịch tại hang Sơn Đoòng, việc "tăng cường nhận thức điểm đến" chưa đủ để giúp du khách quốc tế ùn ùn kéo đến Việt Nam sau sự kiện. Nối tiếp hiệu ứng là điều Việt Nam cần phải làm.
"Sau buổi diễn của Blackpink, chúng ta cần tận dụng tối đa hiệu ứng để quảng bá điểm đến", ông Á nói.
Cuối năm 2019, Alan Walker ra mắt MV Alone được quay tại hang Sơn Đoòng, Quảng Bình. Hiện, video đạt mốc hơn 325 triệu lượt xem và là video quảng bá điểm đến Việt Nam có lượt xem cao bậc nhất từ trước tới nay. Sau MV của Alan Walker, Oxalis đã nhanh chóng xây dựng các chiến dịch truyền thông trên không gian mạng đến các đối tượng xem chính là người trẻ châu Âu. Các thống kê về tăng trưởng thông qua chiến dịch không được tiết lộ nhưng Oxalis nói lượng khách quốc tế của họ đã hồi phục 100% so với trước dịch.
Một cảnh trong MV Alone của Alan Walker. Ảnh chụp màn hình
Tổng giám đốc Flamingo Redtours cũng nhấn mạnh việc tận dụng hiệu ứng sau sự kiện, phân tích để đánh "đúng và trúng" những khách hàng tiềm năng. "Chúng ta đều hiểu du lịch âm nhạc là lĩnh vực có tiềm năng. Tuy nhiên, tiềm năng đến đâu và nên đầu tư thế nào cần phải xem xét, đánh giá cụ thể sau sự kiện", ông Hoan nói.
Đại diện một đơn vị lữ hành nói Việt Nam cần nhìn cách Singapore phát triển du lịch âm nhạc bởi đây là "quốc gia thành công nhất" ở Đông Nam Á.
Trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới (The Eras Tour), ca sĩ Taylor Swift chọn Singapore là điểm dừng chân duy nhất tại Đông Nam Á vào năm 2024. Nhóm nhạc Coldplay cũng thông báo biểu diễn tới 6 đêm ở Singapore vào đầu năm tới, cao hơn mọi điểm dừng chân khác trên thế giới của nhóm.
Tờ Time dẫn lời Can Seng Ooi, Giáo sư về Du lịch Văn hóa và Di sản tại Đại học Tasmania, chuyên nghiên cứu về chiến lược du lịch của Singapore, cho biết chính phủ Singapore luôn chủ động hợp tác với các nghệ sĩ trên thế giới, qua đó biến nước này thành điểm dừng chân hàng đầu với những sự kiện tầm cỡ quốc tế. Theo IMC Group Asia, công ty giải trí quản lý các buổi diễn ở Singapore, một số lý do biến nước này thành điểm đến hàng đầu cho các nghệ sĩ là "cơ sở vật chất tốt, dễ dàng xin thị thực".
Quảng cáo The Eras Tour tại Singapore. Ảnh: Ticketmaster
Ảnh hưởng của các nghệ sĩ đến ngành du lịch cũng được thể hiện qua lượng tìm kiếm phòng nghỉ. Trong thời gian Coldplay tổ chức 6 buổi diễn vào tháng 1/2024, lượt tìm kiếm phòng lưu trú tại Singapore từ Việt Nam tăng 814%. Sự tăng trưởng này cũng được nhìn thấy ở các quốc gia láng giềng như Malaysia và Indonesia. Tuy nhiên, theo dữ liệu tìm kiếm của Agoda, Singapore dự kiến đón lượng du khách lớn hơn từ Hong Kong, Thái Lan, Mỹ, Australia, Ấn Độ.
Về show diễn của Taylor Swift, Agoda cũng ghi nhận số lượt tìm kiếm về Singapore tăng 346%. Việt Nam là quốc gia thứ 8 về lượng du khách sẽ đi du lịch Singapore trùng với các ngày ca sĩ này biểu diễn.
"Singapore là một điểm đến, sự kiện cũng là một điểm đến. Người ta đến Singapore và sẽ tiêu nhiều tiền ở đó", Giáo sư Ooi nói.
Lượt tìm kiếm từ nước ngoài cũng tăng 2,5 lần, đặc biệt ở các thị trường như Trung Quốc đại lục, Campuchia, Hong Kong, Đài Loan, Philippines. Tới 7/7, cổng bán vé mới chính thức mở nên các số liệu về lượng đặt phòng vẫn chưa đầy đủ. Tuy nhiên, các thống kê này đã phản ánh một phần "hiệu ứng Blackpink" với du lịch Hà Nội.
Cụm từ "du lịch âm nhạc" đã được nhiều chuyên gia du lịch nhắc đến. Đa số kỳ vọng hiệu ứng Blackpink có thể góp phần tăng sức hấp dẫn của du lịch Hà Nội cũng như Việt Nam trong mắt khách quốc tế.
Các thành viên nhóm nhạc Blackpink. Ảnh: Sportskeeda
Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours, đánh giá việc Blackpink đến Việt Nam tổ chức show tạo hiệu ứng truyền thông tốt với du khách quốc tế. Qua sự kiện này, Việt Nam sẽ có thêm ba điểm cộng, gồm "điểm đến có khả năng tổ chức sự kiện âm nhạc lớn", "điểm đến an toàn" và "con người Việt Nam đã hội nhập với quốc tế".
Enric Casals, Phó chủ tịch Khu vực Đông Nam Á của Agoda, cũng nhận định âm nhạc truyền cảm hứng đến mọi người. Người hâm mộ sẵn sàng du lịch xa để tận mắt xem nghệ sĩ mình yêu thích biểu diễn. Số lượng đặt phòng tăng đột biến cho thấy "sức hấp dẫn không thể chối từ" của trải nghiệm âm nhạc trực tiếp và cho thấy âm nhạc có ảnh hưởng như thế nào đối với quyết định du lịch của người hâm mộ.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Oxalis, đơn vị duy nhất khai thác du lịch tại hang Sơn Đoòng, việc "tăng cường nhận thức điểm đến" chưa đủ để giúp du khách quốc tế ùn ùn kéo đến Việt Nam sau sự kiện. Nối tiếp hiệu ứng là điều Việt Nam cần phải làm.
"Sau buổi diễn của Blackpink, chúng ta cần tận dụng tối đa hiệu ứng để quảng bá điểm đến", ông Á nói.
Cuối năm 2019, Alan Walker ra mắt MV Alone được quay tại hang Sơn Đoòng, Quảng Bình. Hiện, video đạt mốc hơn 325 triệu lượt xem và là video quảng bá điểm đến Việt Nam có lượt xem cao bậc nhất từ trước tới nay. Sau MV của Alan Walker, Oxalis đã nhanh chóng xây dựng các chiến dịch truyền thông trên không gian mạng đến các đối tượng xem chính là người trẻ châu Âu. Các thống kê về tăng trưởng thông qua chiến dịch không được tiết lộ nhưng Oxalis nói lượng khách quốc tế của họ đã hồi phục 100% so với trước dịch.
Một cảnh trong MV Alone của Alan Walker. Ảnh chụp màn hình
Tổng giám đốc Flamingo Redtours cũng nhấn mạnh việc tận dụng hiệu ứng sau sự kiện, phân tích để đánh "đúng và trúng" những khách hàng tiềm năng. "Chúng ta đều hiểu du lịch âm nhạc là lĩnh vực có tiềm năng. Tuy nhiên, tiềm năng đến đâu và nên đầu tư thế nào cần phải xem xét, đánh giá cụ thể sau sự kiện", ông Hoan nói.
Đại diện một đơn vị lữ hành nói Việt Nam cần nhìn cách Singapore phát triển du lịch âm nhạc bởi đây là "quốc gia thành công nhất" ở Đông Nam Á.
Trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới (The Eras Tour), ca sĩ Taylor Swift chọn Singapore là điểm dừng chân duy nhất tại Đông Nam Á vào năm 2024. Nhóm nhạc Coldplay cũng thông báo biểu diễn tới 6 đêm ở Singapore vào đầu năm tới, cao hơn mọi điểm dừng chân khác trên thế giới của nhóm.
Tờ Time dẫn lời Can Seng Ooi, Giáo sư về Du lịch Văn hóa và Di sản tại Đại học Tasmania, chuyên nghiên cứu về chiến lược du lịch của Singapore, cho biết chính phủ Singapore luôn chủ động hợp tác với các nghệ sĩ trên thế giới, qua đó biến nước này thành điểm dừng chân hàng đầu với những sự kiện tầm cỡ quốc tế. Theo IMC Group Asia, công ty giải trí quản lý các buổi diễn ở Singapore, một số lý do biến nước này thành điểm đến hàng đầu cho các nghệ sĩ là "cơ sở vật chất tốt, dễ dàng xin thị thực".
Quảng cáo The Eras Tour tại Singapore. Ảnh: Ticketmaster
Ảnh hưởng của các nghệ sĩ đến ngành du lịch cũng được thể hiện qua lượng tìm kiếm phòng nghỉ. Trong thời gian Coldplay tổ chức 6 buổi diễn vào tháng 1/2024, lượt tìm kiếm phòng lưu trú tại Singapore từ Việt Nam tăng 814%. Sự tăng trưởng này cũng được nhìn thấy ở các quốc gia láng giềng như Malaysia và Indonesia. Tuy nhiên, theo dữ liệu tìm kiếm của Agoda, Singapore dự kiến đón lượng du khách lớn hơn từ Hong Kong, Thái Lan, Mỹ, Australia, Ấn Độ.
Về show diễn của Taylor Swift, Agoda cũng ghi nhận số lượt tìm kiếm về Singapore tăng 346%. Việt Nam là quốc gia thứ 8 về lượng du khách sẽ đi du lịch Singapore trùng với các ngày ca sĩ này biểu diễn.
"Singapore là một điểm đến, sự kiện cũng là một điểm đến. Người ta đến Singapore và sẽ tiêu nhiều tiền ở đó", Giáo sư Ooi nói.