Lý do giá xe máy được dự báo giảm sâu hơn nữa

Thanh Thúy

Well-known member
Theo các chuyên gia, hiện lượng xe máy tồn kho cao nên nhiều khả năng trong thời gian tới, giá xe máy trên thị trường Việt Nam có thể sẽ giảm sâu hơn nữa.
Giá nhiều mẫu xe máy giảm mạnh

Theo Tiền Phong, vào thời điểm cuối năm, nhiều dòng xe máy Honda tại thị trường trong nước đang ghi nhận mức giá giảm sâu. Trong khi đó, các thương hiệu khác cũng đang áp dụng nhiều khuyến mại nhằm thu hút người mua.

Theo khảo sát ở cửa hàng Honda Head trên đường Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội), mẫu xe tay ga hút khách Vision bản tiêu chuẩn, cao cấp, đặc biệt, thể thao lần lượt có giá 31,5, 34,5 triệu đồng, 36,2 triệu đồng và 38 triệu đồng. So với đầu tháng 9, giá của dòng xe này giảm trong khoảng 1-1,5 triệu đồng theo từng phiên bản.


Đáng chú ý, Honda Air Blade đang thấp hơn mức giá đề xuất. Đối với mẫu 125 CBS 2023 bản tiêu chuẩn và đặc biệt, giá xe hiện ở mức 40,5 và 41,5 triệu đồng, giảm so với mức đề xuất 1-2 triệu đồng. Trong khi đó, phiên bản Air Blade 160 ABS 2023 thấp hơn mức niêm yết 600.000 đồng.

Ngoài ra, giá đại lý của Honda SH350i hiện giảm tới 20 triệu đồng. Honda Vario 160 giảm 8 - 10 triệu, hiện chỉ ở mức còn 42 - 46 triệu đồng.

Xu hướng thị trường - Lý do giá xe máy được dự báo giảm sâu hơn nữa

https://ad.doubleclick.net/ddm/trac...child_directed_treatment=;tfua=;ltd=;dc_tdv=1


Vào thời điểm cuối năm, nhiều dòng xe máy Honda tại thị trường trong nước đang ghi nhận mức giá giảm sâu. Ảnh minh họa từ internet.
Đồng thời, Honda Winner X phiên bản tiêu chuẩn có giá 33,8 triệu đồng tại đại lý, thấp hơn 12,36 triệu đồng so với giá đề xuất. Hai phiên bản đặc biệt và thể thao ABS đồng giá 37 triệu đồng, lần lượt thấp hơn mức đề xuất 13,06 triệu đồng và 13,56 triệu đồng.

Một nhân viên tại đại lý cho biết: "Do nguồn cung dồi dào, lượng hàng tồn còn nhiều, có thể trong thời gian tới giá của các dòng xe tiếp tục giảm".


Tuy nhiên, các dòng sản phẩm mới ra mắt như SH 125i và 160i vẫn ghi nhận mức chênh nhẹ. Cụ thể, SH 125i phiên bản CBS và ABS vẫn cao hơn giá đề xuất khoảng 3-5 triệu đồng. Phiên bản SH160i đạt mức chênh lên tới 10 triệu đồng.

Đối với các thương hiệu khác, Yamaha Việt Nam mới đây thông báo chính sách hỗ trợ phí đăng ký xe lên tới 2 triệu đồng hoặc được tặng 1 tai nghe Apple AirPods 2 khi khách hàng có ý định sở hữu một số dòng xe tay ga như Janus, Grande, Freego. Cùng với đó, thương hiệu Nhật Bản hỗ trợ phí đăng ký Yamaha Exciter 155 VVA ở mức 5 triệu đồng.

Khách hàng mua xe tay ga của Yamaha có thể nhận một số ưu đãi hấp dẫn.

Ngoài ra, một thương hiệu Nhật Bản khác là Suzuki đang giảm giá xe khoảng 3-3,5 triệu đồng với nhiều sản phẩm.

Thông tin từ Kinh tế đô thị, Đại diện Công ty TNHH Kường Ngân (doanh nghiệp có 20 năm kinh nghiệm kinh doanh xe máy) cho biết, hiện phần lớn các mẫu xe máy tại các đại lý đều bán dưới giá niêm yết từ 500.000 đến 1 triệu đồng, thậm chí có nhiều mẫu xe giảm giá mạnh.


Để kích thích tiêu dùng các hãng sản xuất cũng đưa ra các chương trình khuyến mại. Cụ thể, hãng Yamaha Việt Nam hỗ trợ phí đăng ký xe là 2 triệu đồng hoặc được tặng 1 tai nghe Apple AirPods 2 khi khách hàng mua xe Janus, Grande, hay Freego được, riêng với mẫu xe côn tay Yamaha Exciter 155 VVA sẽ được hỗ trợ phí đăng ký lên đến 5 triệu đồng. Với Suzuki, khách hàng mua xe côn tay Satria được hỗ trợ trị giá lên đến 3,5 triệu đồng, mua Raider hoặc Burgman là 3 triệu đồng.

Thực tế cho thấy mặc dù lượng tiêu thụ xe máy trong quý III đã tăng mạnh nhưng vẫn giảm 19,88% so với cùng kỳ năm 2022. Thậm chí, nếu cộng dồn cả 3 quý đã qua của năm 2023, tổng lượng xe máy các thành viên VAMM bán ra tại Việt Nam chỉ đạt gần 1,84 triệu xe, giảm 15,5% tương đương 336.909 xe so với cùng kỳ năm 2022.

Vì đâu nên nỗi?

Theo Kinh tế & Đô thị, phân tích nguyên nhân khiến từ đầu năm đến nay sức tiêu thụ xe máy giảm mạnh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Đào Phan Long cho biết, kinh tế khó khăn kéo theo việc người dân thắt chặt chi tiêu, mua sắm, giá xăng dầu liên tục biến động… là một trong những nguyên nhân khiến lượng tiêu thụ xe máy sụt giảm.

Bên cạnh đó việc đầu tư phát triển nguồn lực cho thị trường xe điện theo xu thế chuyển dịch sang sử dụng dòng xe thân thiện môi trường đã phần nào ảnh hưởng tới sức mua trên thị trường xe máy chạy xăng. Đồng thời một phần không nhỏ người tiêu dùng không có nhu cầu mua sắm xe máy mới mà chủ yếu "lên đời" ô tô nên thị trường xe máy ngày càng èo uột.


Đặc biệt tại một số TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh phát triển hơn dịch vụ vận tải công cộng cũng khiến khách hàng phải “suy nghĩ” hơn trong việc mua thêm xe máy mới.

“Sức tiêu thụ xe máy giảm mạnh còn do chính bản thân doanh nghiệp sản xuất xe máy không đưa ra thị trường mẫu xe mới để tạo sự chú ý của khách hàng mà chủ yếu vẫn là các bản nâng cấp, cải tiến cũng là yếu tố khiến thị trường xe máy vẫn ảm đạm, vì vậy trong những tháng cuối năm 2023 thị trường xe máy khó có thể khởi sắc”- ông Long dự báo.

Dưới góc độ doanh nghiệp sản xuất Tổng Giám đốc Yamaha Motor Việt Nam Suzuki Yasutaka nhìn nhận, thị trường xe máy tại Việt Nam đã bước vào giai đoạn bão hòa từ nhiều năm qua, không còn có cơ hội phát triển. Nhiều hãng như Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM... phải liên tục đưa ra thị trường các mẫu xe mới, trang bị nhiều công nghệ, tăng cường khuyến mãi đối với cả những mẫu vừa ra mắt... song việc tìm kiếm khách hàng vẫn rất khó khăn.

Ý kiến phân tích của chuyên gia, doanh nghiệp sản xuất cho thấy hiện cung hiện đang cao hơn cầu, lượng xe máy tồn kho cao nên nhiều khả năng trong thời gian tới, giá xe máy trên thị trường Việt Nam có thể sẽ giảm sâu hơn nữa.
 
Bên trên