Lý do mà lỗi màn hình xanh Windows khiến hàng loạt ngân hàng, hãng hàng không và đài truyền hình ngừng hoạt động

Thanh Thúy

Well-known member
Hàng ngàn máy tính Windows trên toàn thế giới đang gặp phải sự cố nghiêm trọng với màn hình xanh chết chóc (BSOD) khi khởi động, từ đó gây ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều ngân hàng, hãng hàng không, đài truyền hình, siêu thị và các doanh nghiệp khác. Nguyên nhân được xác định là do một bản cập nhật bị lỗi từ CrowdStrike, nhà cung cấp dịch vụ bảo mật nổi tiếng. Lỗi này khiến các máy tính và máy chủ bị ảnh hưởng không thể khởi động được, từ đó rơi vào vòng lặp khởi động lại liên tục.
Video tua nhanh thời gian 12 tiếng ghi lại hoạt động bay của American Airlines, Delta, và United sau sự cố ngừng hoạt động trên toàn quốc của ba hãng hàng không này.
Màn hình lỗi Windows xuất hiện trên bảng điều khiển của đội Mercedes trước buổi tập luyện, trước thềm giải đua Công thức 1 Grand Prix Hungary.
Đám đông tụ tập tại sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok, Thái Lan. Anthony Kwan / Getty Images
Một nhân viên hàng không giơ tấm biển thông báo cho du khách tại quầy làm thủ tục của Sân bay Quốc tế Hồng Kông sáng nay. Anthony Kwan / Getty Images

Chuyến bay AA168 của Sweeney đã bị hủy cùng với các chuyến bay khác. Ảnh: Patricia Sweeney
Sự cố không liên quan đến Microsoft mà xuất phát từ phần mềm của bên thứ ba CrowdStrike, được sử dụng rộng rãi trong việc quản lý bảo mật cho các máy tính và máy chủ Windows. Các ngân hàng, hãng hàng không và đài truyền hình Úc là những nơi đầu tiên ghi nhận sự cố khi hàng loạt máy tính bất ngờ ngừng hoạt động. Vấn đề nhanh chóng lan rộng sang châu Âu khi các doanh nghiệp bắt đầu ngày làm việc. Đài Sky News của Anh đã phải ngừng phát sóng các bản tin buổi sáng trong nhiều giờ và phải đưa ra thông báo xin lỗi về sự gián đoạn. Hãng hàng không Ryanair cũng thông báo gặp sự cố công nghệ thông tin (CNTT ) từ bên thứ ba, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động bay.
Giám đốc điều hành CrowdStrike, George Kurtz, đã đăng thông báo trên X (trước đây là Twitter) xác nhận vấn đề và khẳng định đây không phải là một cuộc tấn công mạng. Ông cho biết bản sửa lỗi đã được triển khai, nhưng việc khắc phục sự cố trên các máy tính bị ảnh hưởng sẽ không đơn giản.
Sự cố xảy ra khi hầu hết các cửa hàng ở Hoa Kỳ đã đóng cửa. Tuy nhiên, nó đã gây ra hỗn loạn tại nhiều quốc khác. Tại Anh, chuỗi siêu thị Waitrose đã đặt các biển báo tại một số cửa hàng của mình cảnh báo khách hàng rằng họ chỉ chấp nhận tiền mặt. “Tất cả các máy đọc thẻ đã bị lỗi sáng nay!” một thông báo viết tay tại một chi nhánh ở Petersfield, miền nam nước Anh có nội dung “Xin lỗi vì bất kỳ sự bất tiện nào!”
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết đang hỗ trợ các hãng hàng không như Delta, United và American Airlines để giải quyết các vấn đề liên lạc. Sân bay Berlin cũng cảnh báo về tình trạng chậm trễ chuyến bay do sự cố kỹ thuật. Nhiều trung tâm cuộc gọi khẩn cấp 911 ở Alaska và một hãng hàng không Ấn Độ cũng bị ảnh hưởng, phải chuyển sang sử dụng thẻ lên máy bay viết tay.
Lỗi màn hình xanh Windows bên ngoài Macy’s ở thành phố New York. Sean Reis / NBC News
Sáng nay, tại nhiều địa điểm công cộng trên khắp Hoa Kỳ, người dân đã bắt gặp cảnh tượng quen thuộc: màn hình lỗi Windows, hay còn được gọi là “màn hình xanh chết chóc”. Một màn hình lớn bên ngoài cửa hàng Macy’s tại Quảng trường Herald ở New York hiển thị màn hình xanh và thông báo “Recovery” (Đang khôi phục). Tình trạng tương tự cũng xuất hiện tại các màn hình hiển thị thông tin ở sân bay LAX và sân bay Minneapolis-St. Paul.
Màn hình lỗi màu xanh lam xuất hiện tại cổng khởi hành của hãng hàng không Delta ở sân bay Minneapolis-St. Paul vào sáng sớm hôm nay. Ảnh: Matt Jordan
Hôm 19 tháng 7, Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) cho biết họ đang gặp phải tình trạng chậm trễ trong xử lý do sự cố công nghệ toàn cầu. CBP sẽ tiếp tục nỗ lực khôi phục hệ thống hoạt động hết công suất và sẽ cung cấp thông tin cập nhật ngay khi có thể.


Theo cập nhật của NBC News, hành khách tại Sân bay Quốc tế Los Angeles vẫn giữ tinh thần lạc quan mặc dù các chuyến bay bị hoãn và hủy do sự cố ngày hôm nay. Một số hành khách cho biết họ đã phải chờ hàng giờ để đổi chuyến bay và tìm cách đến điểm đến. Hàng người xếp hàng dài trước quầy làm thủ tục của United Airlines, kéo dài ra khỏi sân bay, nơi nhân viên của hãng đang phát nước miễn phí.


Các quản trị viên CNTT đang chia sẻ trên Reddit về những khó khăn trong việc xử lý sự cố. Các bước khắc phục tạm thời bao gồm khởi động máy tính ở chế độ an toàn, tìm đến thư mục CrowdStrike và xóa một tệp hệ thống. Tuy nhiên, việc này sẽ gặp nhiều trở ngại đối với các máy chủ đám mây và máy tính xách tay được sử dụng từ xa. Nhiều người dùng báo cáo toàn bộ công ty hoặc phần lớn máy tính xách tay của họ đã ngừng hoạt động.
Trong một diễn biến khác, Microsoft cũng đang khắc phục một số sự cố với các ứng dụng và dịch vụ Microsoft 365, được cho là do thay đổi cấu hình trong một phần hệ thống Azure.
 
Bên trên