Thanh Thúy
Well-known member
Tài xế taxi ở Trung Quốc đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe, taxi tự lái (robotaxi) và thậm chí cả ô tô bay, khiến một số người phải sử dụng cùng lúc nhiều smartphone để giành khách hàng.
Các dịch vụ gọi xe đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc từ rất sớm. Didi, công ty dẫn đầu với thị phần khoảng 70%, được thành lập vào năm 2012. Người dùng ứng dụng gọi xe trong nước tại Trung Quốc đã vượt mốc 500 triệu vào tháng 12 năm ngoái.
Theo Bộ Giao thông của Trung Quốc, tính đến tháng 6/2024, đã có hơn 7,1 triệu giấy phép cho tài xế dịch vụ gọi xe được cấp, tăng gấp đôi trong ba năm. Số chuyến đi từ các dịch vụ gọi xe trong tháng 6/2024 đã đạt mức cao kỷ lục là 971 triệu cuốc.
"Gần đây, tôi tìm thấy hầu hết khách hàng của mình thông qua Didi", Deng, một tài xế taxi làm việc tại Thượng Hải, cho biết khi kiểm tra ứng dụng.
Didi cung cấp dịch vụ đặt xe từ tài xế tư nhân và từ các công ty taxi. Người dùng có thể gọi xe đến địa điểm của người dùng hoặc điểm đến bất kỳ và thanh toán được xử lý thông qua ứng dụng giúp loại bỏ nhu cầu giải thích bất cứ điều gì với tài xế.
Điện thoại thông minh đã trở thành vật dụng cần thiết đối với tài xế taxi và dịch vụ gọi xe. Một tài xế taxi khác, Xu, đã lắp bốn chiếc điện thoại thông minh bên ghế lái.
"Chúng ta đang sống trong thời đại mà chúng ta tìm kiếm khách hàng thông qua ứng dụng, vì vậy tôi có nhiều điện thoại thông minh để chạy nhiều ứng dụng", anh ấy nói.
Một trong những chiếc điện thoại thông minh của Xu dành cho WeChat, cho phép giao tiếp với những tài xế khác. Ba chiếc còn lại dành cho các ứng dụng gọi xe, bao gồm cả Didi.
Khi Bắc Kinh và Thượng Hải thiếu mạng lưới tàu điện ngầm phát triển tốt như hiện nay, việc gọi taxi vào giờ cao điểm có thể là cơn ác mộng đối với những người đi làm. Ngay cả bây giờ, ứng dụng Didi đôi khi vẫn hiển thị hàng trăm khách hàng đang chờ xe vào những đêm mưa.
Sự phát triển của các dịch vụ gọi xe đã tăng tính linh hoạt cho tài xế. "Khi tôi làm việc cho một công ty taxi, tôi đi làm cách ngày, nhưng kể từ khi đăng ký với Didi, tôi có thể làm việc hàng ngày", Zhang, người đã làm tài xế taxi ở Thượng Hải trong 14 năm trước khi trở thành tài xế Didi cách đây tám năm, cho biết.
Tuy nhiên, sự cạnh tranh đang trở nên khốc liệt hơn. "Giá cước taxi ở Thượng Hải rất cao, vì vậy tài xế đang đổ xô đến từ các thành phố khác", Zhang cho biết. Anh phải làm việc lâu hơn so với khi mới bắt đầu làm việc cho Didi để kiếm đủ tiền, thường là lái xe từ 6 giờ sáng đến 5 giờ chiều.
Các dịch vụ gọi xe giúp mọi người dễ dàng trở thành tài xế hơn, nhưng sự gia tăng này đã dẫn đến tình trạng dư thừa nguồn cung, dẫn đến tình trạng cạnh tranh quá mức ở một số khu vực.
Thu nhập trung bình hàng ngày của tài xế gọi xe ở Quảng Châu là khoảng 312 nhân dân tệ (43,67 USD) tính đến tháng 5, giảm 12% so với một năm trước đó, theo sở giao thông của thành phố.
Gần đây, chính quyền các thành phố Trùng Khánh, Tô Châu và Tĩnh Đức Trấn đã cảnh báo những người đang cân nhắc trở thành tài xế nên thận trọng, nói rằng thị trường đã bão hòa vì năng lực vận tải vượt quá nhu cầu.
Cạnh tranh quá mức không phải là thách thức duy nhất đối với tài xế. Năm 2019, công ty công nghệ Baidu đã bắt đầu thử nghiệm taxi tự lái Cấp độ 4 hoàn toàn tự động, không do con người điều khiển, trên một số con đường ở Trường Sa, tỉnh Hồ Nam.
Năm 2021, công ty này đã bắt đầu cung cấp dịch vụ taxi tự lái thương mại có trả phí tại Bắc Kinh hoạt động mà không cần tài xế trên xe. Dịch vụ này đã lan rộng đến Vũ Hán.
Taxi tự lái có thể đe dọa đến việc làm của tài xế, gây ra sự phản đối. "Ưu điểm của việc có tài xế là bạn vừa có được sự an toàn khi có tài xế trong trường hợp khẩn cấp vừa có được sự vui vẻ khi trò chuyện", Xu cho biết.
Ngoài xe tự lái, Trung Quốc đang đạt được tiến bộ trong lĩnh vực taxi bay. Công ty khởi nghiệp AutoFlight của Trung Quốc đã thực hiện chuyến bay trình diễn dài 50 km vào tháng 2 giữa Thâm Quyến và Chu Hải.
Các dịch vụ gọi xe đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc từ rất sớm. Didi, công ty dẫn đầu với thị phần khoảng 70%, được thành lập vào năm 2012. Người dùng ứng dụng gọi xe trong nước tại Trung Quốc đã vượt mốc 500 triệu vào tháng 12 năm ngoái.
Theo Bộ Giao thông của Trung Quốc, tính đến tháng 6/2024, đã có hơn 7,1 triệu giấy phép cho tài xế dịch vụ gọi xe được cấp, tăng gấp đôi trong ba năm. Số chuyến đi từ các dịch vụ gọi xe trong tháng 6/2024 đã đạt mức cao kỷ lục là 971 triệu cuốc.
"Gần đây, tôi tìm thấy hầu hết khách hàng của mình thông qua Didi", Deng, một tài xế taxi làm việc tại Thượng Hải, cho biết khi kiểm tra ứng dụng.
Didi cung cấp dịch vụ đặt xe từ tài xế tư nhân và từ các công ty taxi. Người dùng có thể gọi xe đến địa điểm của người dùng hoặc điểm đến bất kỳ và thanh toán được xử lý thông qua ứng dụng giúp loại bỏ nhu cầu giải thích bất cứ điều gì với tài xế.
Điện thoại thông minh đã trở thành vật dụng cần thiết đối với tài xế taxi và dịch vụ gọi xe. Một tài xế taxi khác, Xu, đã lắp bốn chiếc điện thoại thông minh bên ghế lái.
"Chúng ta đang sống trong thời đại mà chúng ta tìm kiếm khách hàng thông qua ứng dụng, vì vậy tôi có nhiều điện thoại thông minh để chạy nhiều ứng dụng", anh ấy nói.
Một trong những chiếc điện thoại thông minh của Xu dành cho WeChat, cho phép giao tiếp với những tài xế khác. Ba chiếc còn lại dành cho các ứng dụng gọi xe, bao gồm cả Didi.
Khi Bắc Kinh và Thượng Hải thiếu mạng lưới tàu điện ngầm phát triển tốt như hiện nay, việc gọi taxi vào giờ cao điểm có thể là cơn ác mộng đối với những người đi làm. Ngay cả bây giờ, ứng dụng Didi đôi khi vẫn hiển thị hàng trăm khách hàng đang chờ xe vào những đêm mưa.
Sự phát triển của các dịch vụ gọi xe đã tăng tính linh hoạt cho tài xế. "Khi tôi làm việc cho một công ty taxi, tôi đi làm cách ngày, nhưng kể từ khi đăng ký với Didi, tôi có thể làm việc hàng ngày", Zhang, người đã làm tài xế taxi ở Thượng Hải trong 14 năm trước khi trở thành tài xế Didi cách đây tám năm, cho biết.
Tuy nhiên, sự cạnh tranh đang trở nên khốc liệt hơn. "Giá cước taxi ở Thượng Hải rất cao, vì vậy tài xế đang đổ xô đến từ các thành phố khác", Zhang cho biết. Anh phải làm việc lâu hơn so với khi mới bắt đầu làm việc cho Didi để kiếm đủ tiền, thường là lái xe từ 6 giờ sáng đến 5 giờ chiều.
Các dịch vụ gọi xe giúp mọi người dễ dàng trở thành tài xế hơn, nhưng sự gia tăng này đã dẫn đến tình trạng dư thừa nguồn cung, dẫn đến tình trạng cạnh tranh quá mức ở một số khu vực.
Thu nhập trung bình hàng ngày của tài xế gọi xe ở Quảng Châu là khoảng 312 nhân dân tệ (43,67 USD) tính đến tháng 5, giảm 12% so với một năm trước đó, theo sở giao thông của thành phố.
Gần đây, chính quyền các thành phố Trùng Khánh, Tô Châu và Tĩnh Đức Trấn đã cảnh báo những người đang cân nhắc trở thành tài xế nên thận trọng, nói rằng thị trường đã bão hòa vì năng lực vận tải vượt quá nhu cầu.
Cạnh tranh quá mức không phải là thách thức duy nhất đối với tài xế. Năm 2019, công ty công nghệ Baidu đã bắt đầu thử nghiệm taxi tự lái Cấp độ 4 hoàn toàn tự động, không do con người điều khiển, trên một số con đường ở Trường Sa, tỉnh Hồ Nam.
Năm 2021, công ty này đã bắt đầu cung cấp dịch vụ taxi tự lái thương mại có trả phí tại Bắc Kinh hoạt động mà không cần tài xế trên xe. Dịch vụ này đã lan rộng đến Vũ Hán.
Taxi tự lái có thể đe dọa đến việc làm của tài xế, gây ra sự phản đối. "Ưu điểm của việc có tài xế là bạn vừa có được sự an toàn khi có tài xế trong trường hợp khẩn cấp vừa có được sự vui vẻ khi trò chuyện", Xu cho biết.
Ngoài xe tự lái, Trung Quốc đang đạt được tiến bộ trong lĩnh vực taxi bay. Công ty khởi nghiệp AutoFlight của Trung Quốc đã thực hiện chuyến bay trình diễn dài 50 km vào tháng 2 giữa Thâm Quyến và Chu Hải.