Lý giải điểm du lịch ở Huế hút khách nườm nượp một thời nay đìu hiu

Hồ Thị Thanh Trà

Well-known member
Những điểm du lịch ở Huế từng “gây sốt” rồi rơi vào cảnh đìu hiu, đặt ra câu hỏi về phát triển bền vững sau hiệu ứng nhất thời.
Lý giải điểm du lịch ở Huế hút khách nườm nượp một thời nay đìu hiu























"Cây cô đơn" thời điểm mới nổi tiếng ở Huế. Ảnh: Quảng An.


https://masterisehomes.com/the-glob...cpc_banner_KV1_TGC-LMT--Apr25&utm_content=KV1
Bỗng nhiên nổi tiếng
Nằm giữa cánh đồng mía làng Hà Cảng (xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, TP Huế), cây vông đồng cổ thụ bất ngờ “nổi tiếng sau một đêm” khi xuất hiện trong bộ phim Mắt Biếc (2019) của đạo diễn Victor Vũ. Cảnh quay nhân vật Ngạn ngồi dưới tán cây ôm đàn trở thành biểu tượng lãng mạn khiến cây vông đồng nhanh chóng trở thành điểm check-in hút khách.
Du khách check-in dưới tán cây. Ảnh: Quảng An.
Du khách check-in dưới tán cây. Ảnh: Quảng An.
Ngay sau khi phim ra mắt, hàng nghìn du khách, đặc biệt là giới trẻ, đã đổ về đây chụp ảnh, cắm trại và chia sẻ hình ảnh cây “cô đơn” trên mạng xã hội. Người dân địa phương kể lại cảnh làng quê yên bình bỗng trở nên tấp nập, nhộn nhịp xe cộ và du khách từ khắp nơi.
Với tán lá rộng, xanh mướt giữa cánh đồng bao la, cây vông đồng mang vẻ đẹp mộc mạc, yên bình. Du khách không chỉ tìm đến địa điểm này để ôn lại ký ức điện ảnh mà còn tận hưởng sự thanh tĩnh hiếm có nơi làng quê xứ Huế.
“Nhìn cây ngoài đời còn đẹp hơn trong phim, cành lá sum suê, tỏa bóng mát cả một vùng trời”, du khách Ánh Tiên từ TP HCM chia sẻ.
“Cây cô đơn” từ trên cao. Ảnh: Quảng An.
“Cây cô đơn” từ trên cao. Ảnh: Quảng An.
Không chỉ là địa điểm du lịch ngắn hạn, cây “cô đơn” còn thu hút các nhiếp ảnh gia, những người mê phượt tìm về. Các điểm quay khác như trường tiểu học Đo Đo, quán nước trong phim cũng được ghé thăm thường xuyên, góp phần thúc đẩy du lịch địa phương.
Từ điểm check-in “quốc dân” đến nỗi lo lụi tàn
Hiệu ứng điện ảnh giúp “cây cô đơn” trở thành biểu tượng mới của du lịch cộng đồng ở Quảng Phú. Tuy nhiên, hoạt động du lịch vẫn mang tính tự phát, chưa được đầu tư bài bản. Những ngày cao điểm, tuyến đường dẫn vào cây bị xuống cấp, cỏ dại mọc um tùm, thiếu biển chỉ dẫn và cơ sở đón khách.
Trường Đo Đo hút khách một thời. Ảnh: Quảng An.
Trường Đo Đo hút khách một thời. Ảnh: Quảng An.
Sau thời gian ghi nhận lượng du khách tăng đột biến, chính quyền địa phương đã đầu tư sửa đường, dựng biển quảng bá trích từ phim, cải tạo lại sân vườn Hợp tác xã Phú Thuận (bối cảnh trường tiểu học Đo Đo trong phim), trồng hoa, lợp lại mái tranh... nhằm tạo dựng không gian du lịch gắn với ký ức điện ảnh.
Tuy nhiên, đến cuối năm 2020, liên tiếp các cơn bão đã khiến cây vông đồng bị gãy đổ, trơ trụi, mất đi vẻ đẹp ban đầu. Cùng thời điểm đó, dịch COVID-19 bùng phát khiến lượng khách du lịch sụt giảm nghiêm trọng. Dù cây đã dần hồi phục, mầm xanh đang vươn lên, nhưng hình ảnh “cây cô đơn Mắt Biếc” không còn như trong ký ức khiến nhiều người thất vọng.
“Cây cô đơn” là điểm hút khách một thời. Ảnh: Quảng An.
Cánh đồng mía hút khách một thời. Ảnh: Quảng An.
“Sau thiên tai và dịch bệnh, hình ảnh cây thay đổi nhiều. Khách vẫn đến nhưng không còn đông như trước”, anh Trần Quang Hoanh - cán bộ văn hóa xã Quảng Phú cho biết.
Dù địa phương đưa điểm này vào kế hoạch phát triển du lịch hàng năm và kêu gọi tư nhân mở gian hàng phục vụ du khách. Song lượng khách ít, không ổn định khiến người dân e ngại đầu tư.
Hiện chính quyền địa phương kỳ vọng sẽ có nhà đầu tư quan tâm phục dựng lại các bối cảnh nổi tiếng của Mắt Biếc như cây “cô đơn” và trường Đo Đo, kết nối thành điểm du lịch cộng đồng đặc trưng của vùng quê xứ Huế.
Cây “cô đơn” không còn quá cô đơn. Nhưng để giữ chân du khách, cần hơn những tấm hình check-in, đó là sự đầu tư dài hơi, gắn kết văn hóa - du lịch - cộng đồng.
 
Bên trên