Hoàng Hải
Kỹ Thuật Viên
Thị trường smartphone khá phức tạp khiến người dùng phải khó khăn khi đưa ra quyết định mua smartphone cho mình. Hiện tại, doanh số bán ra của smartphone đang ngày càng giảm, nhưng những mẫu flagship cao cấp vẫn có xu hướng tăng trưởng hàng năm trong vòng 3 năm qua. Điều này chủ yếu là phân khúc smartphone có giá bán trên $600.
Cụ thể theo một báo cáo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường CIRP cho thấy trong quý đầu tiên của năm 2023, giá bán trung bình của iPhone sẽ đạt $988. Đây là mức tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, một mức cao kỷ lục mới.
Trong số đó, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max là những mẫu phổ biến nhất của iPhone. Dù giá của hai chiếc smartphone này khá cao nhưng vẫn chiếm gần một nửa tổng doanh số bán ra. Giá bán trung bình của một chiếc iPhone trong cùng kỳ năm ngoái là $882. Một năm trước đó vào năm 2021, giá là $847.
Ngược lại, giá bán của hai mẫu iPhone 14 thông thường chỉ ở mức tầm thường. Trên thực tế, chúng gần giống như các mẫu thế hệ trước. Ai cũng thà mua iPhone 13 hơn là iPhone 14. Bên cạnh đó, nhu cầu về không gian lưu trữ trên smartphone của người dùng cũng ngày càng tăng. Điều này buộc nhiều người phải chọn smartphone có dung lượng cao hơn, điều này càng làm tăng giá bán trung bình.
Trước đó, Apple đã công bố dữ liệu báo cáo tài chính quý 1 năm 2023. Báo cáo tiết lộ doanh thu quý 1 năm tài chính 2023 của Apple là 117,15 tỷ USD. Con số này thấp hơn so với dự đoán của thị trường là 121,14 tỷ USD. Cụ thể, doanh thu iPhone trong quý đầu tiên của năm tài chính 2023 là 65,78 tỷ USD.
Ngoài ra, thị trường dự kiến là 68,3 tỷ USD. Doanh thu của Apple Mac là 7,74 tỷ USD , so với kỳ vọng của các nhà phân tích là 9,72 tỷ USD. Doanh thu iPad là 9,40 tỷ USD, các nhà phân tích dự kiến 7,78 tỷ USD. Doanh thu thiết bị đeo được, thiết bị gia dụng và thiết bị ngoại vi là 13,48 tỷ USD, các nhà phân tích dự kiến là 15,32 tỷ USD. Vì vậy, chúng ta có thể thấy rằng có sự giảm sút chung trong kỳ vọng của các nhà phân tích. Tuy nhiên, giá bán trung bình của iPhone vẫn tăng.
Vì sao “fanboy” Apple sẽ mua iPhone bất chấp giá cả
Có một số lý do khiến mọi người trở thành “fanboy” của các thương hiệu hoặc sản phẩm. Một lý do là họ có thể đồng nhất mạnh mẽ với các giá trị hoặc đặc tính của thương hiệu. Ví dụ: Apple đã tạo dựng được danh tiếng về sự đổi mới, thiết kế và chất lượng, và nhiều người hâm mộ thương hiệu này có thể cảm thấy rằng những giá trị này phù hợp với giá trị cá nhân của họ.
Sự thành công của iPhone và mong muốn trả nhiều tiền hơn của fan hâm mộ để mua nó bị ảnh hưởng bởi một loạt yếu tố. Danh tiếng của iPhone về chất lượng và thiết kế là một yếu tố. Trong những năm qua, Apple đã xây dựng được một hình ảnh thương hiệu vững chắc và iPhone đã được coi là một sản phẩm cao cấp gắn liền với sự sáng tạo và công nghệ tiên tiến. Người dùng đã sở hữu các mặt hàng khác của Apple có thể thấy iPhone hấp dẫn hơn vì Apple đã xây dựng một hệ sinh thái rộng lớn gồm các hàng hóa và dịch vụ liên quan.
Việc sở hữu một chiếc iPhone ngày nay có thể được những người khác coi là sự thể hiện sự thành công, tinh tế và bí quyết công nghệ. Mặc dù điều này phần lớn không đúng, nhưng đó là điều xảy ra ở nhiều nơi. Những người mua trẻ tuổi hơn, những người có xu hướng dễ bị ảnh hưởng bởi áp lực và địa vị ngang hàng, có thể thấy ý tưởng này rất hấp dẫn.