Thanh Thúy
Well-known member
Từ khi phong trào chuyển đổi xe xăng sang điện bắt đầu, việc NA Miata chạy điện trở thành hiện thực chỉ còn là vấn đề thời gian. Là mẫu xe thể thao được yêu thích toàn cầu, Miata luôn duy trì sự cân bằng giữa hiệu suất, trọng lượng nhẹ và niềm vui lái xe. Câu hỏi đặt ra là: liệu một chiếc Miata không còn động cơ xăng có còn giữ được bản chất vốn có của nó?
Electrogenic, công ty Anh chuyên chuyển đổi xe cổ điển sang chạy điện, đã tạo ra phiên bản Miata EV. Công ty thiết kế mỗi dự án theo yêu cầu, từ Land Rover Defender đến Porsche 911, đảm bảo phần cứng và phần mềm hoạt động hài hòa. Khách hàng có thể tùy chỉnh hiệu suất và phạm vi hoạt động theo mong muốn hoặc chọn bộ dụng cụ lắp đặt sẵn.
Phiên bản Miata điện có pin 42 kWh, động cơ 160 mã lực, mô-men xoắn 229 lb-ft, giúp xe tăng tốc từ 0-62 mph trong khoảng sáu giây. Tốc độ tối đa đạt 115 mph, nhanh hơn đáng kể so với NA Miata nguyên bản. Bộ sạc CCS giúp sạc đầy trong khoảng một giờ, với phạm vi hoạt động hơn 150 dặm, đủ cho việc đi làm hằng ngày và cả những chuyến đi đường dài.
Miata ra đời cuối thập niên 1980 với triết lý xe thể thao nhỏ gọn, nhẹ và đáng tin cậy. Công thức này vẫn giữ nguyên, và cộng đồng yêu thích Miata không ngừng phát triển. Việc chuyển đổi động cơ không xa lạ khi nhiều chiếc Miata đã được nâng cấp với bộ siêu nạp, động cơ V6 hay V8. Việc chuyển sang điện chỉ là một bước tiếp theo.
Mặc dù pin làm tăng trọng lượng thêm khoảng 220 pound, nhưng công suất mạnh hơn giúp bù đắp đáng kể. Miata EV có ba chế độ lái: Bình thường, Thể thao và Tiết kiệm, cùng hai giới hạn tốc độ tùy chọn. Ở chế độ Sport, xe phản hồi nhạy bén, giúp người lái tự tin hơn khi vào cua. Trọng lượng tăng không ảnh hưởng nhiều đến sự linh hoạt của xe.
Dù mất đi tiếng động cơ và hộp số sàn, Miata chạy điện vẫn mang đến niềm vui lái xe. Giá bộ chuyển đổi chưa được công bố nhưng dự kiến sẽ không rẻ, vì một bộ dụng cụ cho Mini cổ điển đã có giá khoảng 31.000 USD, còn Jaguar E-Type là 81.000 USD.
Hiện tại, lựa chọn xe mui trần EV không nhiều, ngoài MG Cyberster. Vì thế, chuyển đổi Miata sang điện là một ý tưởng thông minh cho những ai muốn trải nghiệm một chiếc xe thể thao không phát thải mà vẫn giữ được cảm giác lái đặc trưng. Miata EV không làm mất đi bản sắc, mà còn mang lại hiệu suất ấn tượng. Bạn có thể nhớ âm thanh động cơ cũ, nhưng chiếc xe này vẫn khiến bạn mỉm cười trên từng cung đường.

Electrogenic, công ty Anh chuyên chuyển đổi xe cổ điển sang chạy điện, đã tạo ra phiên bản Miata EV. Công ty thiết kế mỗi dự án theo yêu cầu, từ Land Rover Defender đến Porsche 911, đảm bảo phần cứng và phần mềm hoạt động hài hòa. Khách hàng có thể tùy chỉnh hiệu suất và phạm vi hoạt động theo mong muốn hoặc chọn bộ dụng cụ lắp đặt sẵn.
Phiên bản Miata điện có pin 42 kWh, động cơ 160 mã lực, mô-men xoắn 229 lb-ft, giúp xe tăng tốc từ 0-62 mph trong khoảng sáu giây. Tốc độ tối đa đạt 115 mph, nhanh hơn đáng kể so với NA Miata nguyên bản. Bộ sạc CCS giúp sạc đầy trong khoảng một giờ, với phạm vi hoạt động hơn 150 dặm, đủ cho việc đi làm hằng ngày và cả những chuyến đi đường dài.
Miata ra đời cuối thập niên 1980 với triết lý xe thể thao nhỏ gọn, nhẹ và đáng tin cậy. Công thức này vẫn giữ nguyên, và cộng đồng yêu thích Miata không ngừng phát triển. Việc chuyển đổi động cơ không xa lạ khi nhiều chiếc Miata đã được nâng cấp với bộ siêu nạp, động cơ V6 hay V8. Việc chuyển sang điện chỉ là một bước tiếp theo.
Mặc dù pin làm tăng trọng lượng thêm khoảng 220 pound, nhưng công suất mạnh hơn giúp bù đắp đáng kể. Miata EV có ba chế độ lái: Bình thường, Thể thao và Tiết kiệm, cùng hai giới hạn tốc độ tùy chọn. Ở chế độ Sport, xe phản hồi nhạy bén, giúp người lái tự tin hơn khi vào cua. Trọng lượng tăng không ảnh hưởng nhiều đến sự linh hoạt của xe.
Dù mất đi tiếng động cơ và hộp số sàn, Miata chạy điện vẫn mang đến niềm vui lái xe. Giá bộ chuyển đổi chưa được công bố nhưng dự kiến sẽ không rẻ, vì một bộ dụng cụ cho Mini cổ điển đã có giá khoảng 31.000 USD, còn Jaguar E-Type là 81.000 USD.
Hiện tại, lựa chọn xe mui trần EV không nhiều, ngoài MG Cyberster. Vì thế, chuyển đổi Miata sang điện là một ý tưởng thông minh cho những ai muốn trải nghiệm một chiếc xe thể thao không phát thải mà vẫn giữ được cảm giác lái đặc trưng. Miata EV không làm mất đi bản sắc, mà còn mang lại hiệu suất ấn tượng. Bạn có thể nhớ âm thanh động cơ cũ, nhưng chiếc xe này vẫn khiến bạn mỉm cười trên từng cung đường.