toringuyen0509
Well-known member
Hồi tháng 12 năm 2022, McDonald's đã khai trương cửa hàng mới ở ngoại ô Fort Worth, bang Texas nước Mỹ. Đây là cửa hàng “tự động 1 phần” đầu tiên của McDonald's. Cũng giống như mô hình drive-thru, cửa hàng sẽ không có chỗ ngồi, khách hàng sẽ đặt hàng trước thông qua điện thoại hay tại kiosk. Tuy nhiên, điểm khác biệt ở cửa hàng mới này là bữa ăn sẽ được chuyển bằng 1 hệ thống băng chuyền thay vì là nhân viên như trước đây.
Một khách hàng tại thành phố Arlington, Texas cho rằng đây là 1 ý tưởng rất thú vị nhưng ông không hy vọng mô hình này sẽ phát triển mạnh. “Nó giống như 1 máy bán hàng khổng lồ vậy, nơi mọi người đến và đi. Tôi thích không khí bên trong các cửa hàng và việc giao tiếp với những nhân viên phục vụ. Tôi ghét khi thấy McDonald's mất đi những yếu tố này.”
Cửa hàng McDonald's mới tại Fort Worth sẽ có điện tích nhỏ hơn đáng kể các cửa hàng truyền thống, địa điểm này hướng đến nhóm đối tượng khách hàng đang di chuyển, muốn mọi thứ nhanh gọn. Bên trong hoàn toàn không có ghế ngồi hay khu vui chơi cho trẻ em. Sự tương tác giữa nhân viên và khách hàng cũng sẽ được hạn chế đi nhiều. Việc giản lược đi các yếu tố đó mang đến khoản tiết kiệm rất lớn cho McDonald's dẫn đến lợi nhuận và mức hiệu quả tốt hơn, từ chi phí dọn dẹp đến phí bất động sản, hệ thống sưởi và cả cơ sở vật chất.
Về vấn đề nhân viên, McDonald's cho biết số nhân viên tại mô hình cửa hàng mới này cũng tương tự như những tiệm truyền thống khác. Mục tiêu của McDonald's không phải là loại bỏ bớt nhân viên mà là đầu tư số giờ lao động vào những việc khác hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, họ cũng tuyên bố các cửa hàng truyền thống vẫn là 1 phần quan trọng và hoạt động cùng với những cửa hàng đổi mới này. “Chúng tôi coi trọng không gian và tính cộng đồng mà các cửa hàng truyền thống tạo ra.”
Trong thời kỳ đại dịch bùng phát, doanh số bán hàng drive-thru chiếm hơn 90% tổng doanh số bán hàng của các công ty thức ăn nhanh. Gần 95% trong số hơn 13.000 cửa hàng McDonald's tại Mỹ đều áp dụng mô hình này.
Không chỉ McDonald's, các thương hiệu đồ ăn nhanh lớn của Mỹ cũng bắt đầu xây dựng các nhà hàng không bàn ghế, theo đuổi xu hướng chỉ bán đồ ăn mang đi, vốn được thúc đẩy từ hồi đại dịch.
Kể cả Starbucks, chuỗi cửa hàng tự định vị họ là “một nơi thứ ba” sau nhà và nơi làm việc, cũng đã cho biết các cơ sở của họ dần sẽ có ít ghế hơn. Theo dữ liệu từ Starbucks, chỉ trong 3 tháng từ tháng 7/2022 đến 10/2022, 72% doanh số bán hàng tại nước Mỹ là mua mang đi.
Giám đốc điều hành Starbucks - Howard Schultz cho biết việc các cửa hàng Starbucks hiện nay phải phục vụ nhiều nhóm khách hàng cùng 1 lúc, từ những người dùng tại chỗ, người mua mang về, drive-thru, khách hàng trực tiếp đã dẫn đến thời gian chờ đợi lâu. Thậm chí, đôi lúc các nhân viên phải tắt dịch vụ nhận đơn thông qua ứng dụng bởi quá bận rộn, một nguy cơ lớn trong việc đẩy các khách hàng về phía các đối thủ cạnh tranh khác. Vì thế Starbucks đang có kế hoạch mở thêm 400 cửa hàng mới chỉ bán mang về hoặc chỉ là nơi sử dụng dịch vụ giao hàng. Theo kế hoạch thì đến năm 2025, các cửa hàng truyền thống sẽ chỉ còn chiếm 54% số cửa hàng của công ty.