Quang Minh
Well-known member
Mẫu xe mới của McLaren là mẫu xe nhẹ nhất từ trước tới nay, thay thế mẫu 720S đã 6 năm tuổi.
Sau khi ngừng sản xuất mẫu 720S vào tháng 12/2022, McLaren quyết định nâng cấp mẫu xe cốt lõi của dòng "Super Series". Giống như mẫu 650S là sự phát triển của 12C, thì 750S mới lấy nền tảng của chiếc 720S và tinh chỉnh để tăng sức mạnh. Kết quả cho ra đời một chiếc siêu xe nhẹ hơn, mạnh hơn, có sẵn hai biến thể mui cứng Coupe và mui trần Spider.
Động cơ của xe vẫn là loại M840T 4 lít V8 tăng áp kép, nhưng sử dụng các piston nhẹ từ 765LT, một hệ thống quản lý mới và tăng áp suất tăng áp từ các tua-bin đôi. Vì nhiều không khí hút vào hơn nên cần nhiều nhiên liệu hơn, do đó một máy bơm nhiên liệu lưu lượng cao thứ hai được trang bị.
Cụ thể, 750S có công suất 740 mã lực (750 PS – cách đặt tên cho chiếc xe) và mô-men xoắn 590 Nm. Hệ dẫn động cầu sau và hộp số ly hợp kép 7 cấp với tỷ số truyền động cuối cùng ngắn hơn để tăng khả năng tăng tốc. Phiên bản Coupe mất 2,8 giây để tăng tốc 0-100 km/h, 0-200 km/h trong 7,2 giây và 0-300 km/h trong 7,2 giây. Với phiên bản Spider, con số 0-100 km/h tương tự Coupe, trong khi 0-200 km/h mất 7,3 giây và 0-300 km/h mất 20,4 giây. Cả hai phiên bản đều có tốc độ tối đa 332 km/h.
750S - siêu xe nhẹ nhất và mạnh nhất của thương hiệu Anh. Ảnh: McLaren
Hộp số được cải tiến với chức năng "giới hạn sang số" ở chế độ lái Sport và Race, được kích hoạt tự động khi phanh gấp. Khi yêu cầu giảm số để đặt động cơ trên vòng tua chạm mức 8.500 vòng/phút, ECU sẽ ghi nhớ và chỉ giảm số khi có thể. Điều này đảm bảo xe luôn giảm số phù hợp khi vào cua.
Thành tựu lớn nhất của hãng xe Anh là trọng lượng tiết kiệm tối đa trên chiếc 750S. Hãng tuyên bố 750S dẫn đầu phân khúc với tỷ lệ công suất trên trọng lượng là 579 mã lực/tấn.
Để có trọng lượng nhẹ, 750S có sẵn nhiều tùy chọn. Bao gồm ghế tiêu chuẩn bằng sợi carbon nhẹ hơn 17,5 kg so với ghế 720S. Một biện pháp tiết kiệm khác là giữ ghế hành khách cố định tại chỗ, bằng cách thêm thanh ray có thể điều chỉnh là một tùy chọn.
La-zăng 10 chấu siêu nhẹ giúp tiết kiệm thêm 13,8 kg, ngay cả màn hình đồng hồ giảm 1,8 kg, kính chắn gió cũng giảm 1,5 kg, hệ thống giảm xóc và lò xo mới cũng nhẹ hơn 1,9 kg và ống xả tiết kiệm 2,1 kg. Kết quả là trọng lượng khô đạt mức 1.281 kg cho phiên bản Coupe và 1.326 kg cho phiên bản Spider bởi lắp thêm hệ thống điều khiển mui.
McLaren trang bị cho 750S một hệ thống treo kiểm soát khung gầm chủ động liên kết thủy lực (PPC III) thế hệ mới nhất, với độ cứng lò xo giảm 3% ở phía trước và tăng 4% ở phía sau, giúp hỗ trợ phản hồi và cân bằng qua các góc cua mà còn cải thiện chất lượng lái.
Ngoài ra, khách hàng còn được tùy chọn dành cho đường đua với đĩa phanh gốm carbon 15,4 inch và bộ kẹp phanh nguyên khối từ McLaren Senna, được hỗ trợ bởi trợ lực phanh, bơm chân không và phanh mới mà McLaren tuyên bố bắt nguồn từ F1. Mỗi đĩa phanh mất 7 tháng để tạo ra, giúp tăng 60% độ bền và 400% độ dẫn nhiệt.
750S có thiết kế dáng dấp của 720S, nhưng thay đổi lớn nhất nằm ở phía đuôi xe, nơi cánh gió sau không còn tích hợp kiểu phẳng với thân xe, mà sẽ vuốt lên, kích thước lớn hơn 20% so với 720S, tự động điều chỉnh theo tốc độ.
Phần đầu xe sẽ như một dạng nâng cấp của 720S. McLaren cho biết lực ép xuống mặt đường đã tăng lên so với 720S nhưng không đáng kể, bởi chỉ là sản phẩm phụ của quá trình phát triển. Ngoài ra, một hệ thống nâng phần đầu xe trong 4 giây để tránh làm xước bộ chia gió phía trước, giảm đáng kể so với 10 giây của 720S.
Phần thân xe tập trung dẫn luồng khí làm mát động cơ, các khe hút gió thấp hơn trong khi các líp sườn lớn hơn và nghiêng về phía trước, tăng luồng khí đến phanh sau để tản nhiệt.
Khoang nội thất không có nhiều điểm khác biệt. Hãng bổ sung cụm công tắc xoay gắn ở cạnh màn hình sau vô-lăng để điều khiển chế độ lái. Hãng cho biết trên 750S đã loại bỏ màn hình gập, nhưng tích hợp công tắc xoay cho phép người lái thay đổi hệ thống truyền động và chế độ xử lý mà không cần rời tay khỏi vô-lăng, với ba chế độ Comfort, Sport và Track Active Dynamic.
Một tính năng mới khác là McLaren Control Launcher, cho phép người lái điều chỉnh các cài đặt khác nhau, bao gồm các chương trình khí động học, hệ thống treo, hệ thống truyền lực và hộp số, được lưu dưới dạng một chế độ thông qua nút nhấn cho logo McLaren.
Khách hàng có thể chọn các gói nội thất khác nhau với sự kết hợp vật liệu khác nhau. Apple Carplay là tiêu chuẩn, màn hình trung tâm với đồ họa mới và camera xung quanh được nâng cấp. Hệ thống âm thanh Bowers & Wilkins tùy chọn có sẵn.
Tại Mỹ, McLaren 750S Coupe có giá từ 324.000 USD, trong khi bản Spider là 325.000 USD.
Sau khi ngừng sản xuất mẫu 720S vào tháng 12/2022, McLaren quyết định nâng cấp mẫu xe cốt lõi của dòng "Super Series". Giống như mẫu 650S là sự phát triển của 12C, thì 750S mới lấy nền tảng của chiếc 720S và tinh chỉnh để tăng sức mạnh. Kết quả cho ra đời một chiếc siêu xe nhẹ hơn, mạnh hơn, có sẵn hai biến thể mui cứng Coupe và mui trần Spider.
Động cơ của xe vẫn là loại M840T 4 lít V8 tăng áp kép, nhưng sử dụng các piston nhẹ từ 765LT, một hệ thống quản lý mới và tăng áp suất tăng áp từ các tua-bin đôi. Vì nhiều không khí hút vào hơn nên cần nhiều nhiên liệu hơn, do đó một máy bơm nhiên liệu lưu lượng cao thứ hai được trang bị.
Cụ thể, 750S có công suất 740 mã lực (750 PS – cách đặt tên cho chiếc xe) và mô-men xoắn 590 Nm. Hệ dẫn động cầu sau và hộp số ly hợp kép 7 cấp với tỷ số truyền động cuối cùng ngắn hơn để tăng khả năng tăng tốc. Phiên bản Coupe mất 2,8 giây để tăng tốc 0-100 km/h, 0-200 km/h trong 7,2 giây và 0-300 km/h trong 7,2 giây. Với phiên bản Spider, con số 0-100 km/h tương tự Coupe, trong khi 0-200 km/h mất 7,3 giây và 0-300 km/h mất 20,4 giây. Cả hai phiên bản đều có tốc độ tối đa 332 km/h.
750S - siêu xe nhẹ nhất và mạnh nhất của thương hiệu Anh. Ảnh: McLaren
Hộp số được cải tiến với chức năng "giới hạn sang số" ở chế độ lái Sport và Race, được kích hoạt tự động khi phanh gấp. Khi yêu cầu giảm số để đặt động cơ trên vòng tua chạm mức 8.500 vòng/phút, ECU sẽ ghi nhớ và chỉ giảm số khi có thể. Điều này đảm bảo xe luôn giảm số phù hợp khi vào cua.
Thành tựu lớn nhất của hãng xe Anh là trọng lượng tiết kiệm tối đa trên chiếc 750S. Hãng tuyên bố 750S dẫn đầu phân khúc với tỷ lệ công suất trên trọng lượng là 579 mã lực/tấn.
Để có trọng lượng nhẹ, 750S có sẵn nhiều tùy chọn. Bao gồm ghế tiêu chuẩn bằng sợi carbon nhẹ hơn 17,5 kg so với ghế 720S. Một biện pháp tiết kiệm khác là giữ ghế hành khách cố định tại chỗ, bằng cách thêm thanh ray có thể điều chỉnh là một tùy chọn.
La-zăng 10 chấu siêu nhẹ giúp tiết kiệm thêm 13,8 kg, ngay cả màn hình đồng hồ giảm 1,8 kg, kính chắn gió cũng giảm 1,5 kg, hệ thống giảm xóc và lò xo mới cũng nhẹ hơn 1,9 kg và ống xả tiết kiệm 2,1 kg. Kết quả là trọng lượng khô đạt mức 1.281 kg cho phiên bản Coupe và 1.326 kg cho phiên bản Spider bởi lắp thêm hệ thống điều khiển mui.
McLaren trang bị cho 750S một hệ thống treo kiểm soát khung gầm chủ động liên kết thủy lực (PPC III) thế hệ mới nhất, với độ cứng lò xo giảm 3% ở phía trước và tăng 4% ở phía sau, giúp hỗ trợ phản hồi và cân bằng qua các góc cua mà còn cải thiện chất lượng lái.
Ngoài ra, khách hàng còn được tùy chọn dành cho đường đua với đĩa phanh gốm carbon 15,4 inch và bộ kẹp phanh nguyên khối từ McLaren Senna, được hỗ trợ bởi trợ lực phanh, bơm chân không và phanh mới mà McLaren tuyên bố bắt nguồn từ F1. Mỗi đĩa phanh mất 7 tháng để tạo ra, giúp tăng 60% độ bền và 400% độ dẫn nhiệt.
750S có thiết kế dáng dấp của 720S, nhưng thay đổi lớn nhất nằm ở phía đuôi xe, nơi cánh gió sau không còn tích hợp kiểu phẳng với thân xe, mà sẽ vuốt lên, kích thước lớn hơn 20% so với 720S, tự động điều chỉnh theo tốc độ.
Phần đầu xe sẽ như một dạng nâng cấp của 720S. McLaren cho biết lực ép xuống mặt đường đã tăng lên so với 720S nhưng không đáng kể, bởi chỉ là sản phẩm phụ của quá trình phát triển. Ngoài ra, một hệ thống nâng phần đầu xe trong 4 giây để tránh làm xước bộ chia gió phía trước, giảm đáng kể so với 10 giây của 720S.
Phần thân xe tập trung dẫn luồng khí làm mát động cơ, các khe hút gió thấp hơn trong khi các líp sườn lớn hơn và nghiêng về phía trước, tăng luồng khí đến phanh sau để tản nhiệt.
Khoang nội thất không có nhiều điểm khác biệt. Hãng bổ sung cụm công tắc xoay gắn ở cạnh màn hình sau vô-lăng để điều khiển chế độ lái. Hãng cho biết trên 750S đã loại bỏ màn hình gập, nhưng tích hợp công tắc xoay cho phép người lái thay đổi hệ thống truyền động và chế độ xử lý mà không cần rời tay khỏi vô-lăng, với ba chế độ Comfort, Sport và Track Active Dynamic.
Một tính năng mới khác là McLaren Control Launcher, cho phép người lái điều chỉnh các cài đặt khác nhau, bao gồm các chương trình khí động học, hệ thống treo, hệ thống truyền lực và hộp số, được lưu dưới dạng một chế độ thông qua nút nhấn cho logo McLaren.
Khách hàng có thể chọn các gói nội thất khác nhau với sự kết hợp vật liệu khác nhau. Apple Carplay là tiêu chuẩn, màn hình trung tâm với đồ họa mới và camera xung quanh được nâng cấp. Hệ thống âm thanh Bowers & Wilkins tùy chọn có sẵn.
Tại Mỹ, McLaren 750S Coupe có giá từ 324.000 USD, trong khi bản Spider là 325.000 USD.