Mercedes-Benz sẽ trang bị cảm biến LIDAR cho hàng loạt xe của họ trong vài năm tới

toringuyen0509

Well-known member
Mercedes-Benz sẽ trang bị cảm biến LIDAR cho hàng loạt xe của họ trong vài năm tới


Một loạt các xe của Mercedes-Benz sẽ được trang bị cảm biến LIDAR do Luminar sản xuất từ giữa thập kỷ này, phục vụ cho các tính năng hỗ trợ người lái được nâng cấp của nhà sản xuất ô tô Đức. Mercedes đang sở hữu dưới 1% cổ phần của đơn vị này và không có ý định đầu tư thêm, dù thương vụ hợp tác mới nhất của cả 2 được cho là có giá trị lên tới vài tỷ USD.

Cảm biến laser LIDAR - thành phần quan trọng trong hầu hết các hệ thống tự lái, sử dụng ánh sáng cận hồng ngoại để phát hiện hình dạng và khoảng cách của các vật thể. Kết hợp với hình ảnh camera và dữ liệu cảm biến khác, LIDAR giúp các phương tiện “nhìn thấy” các vật thể khác trên đường, như ô tô, người đi bộ và người đi xe đạp, tất cả đều không cần sự trợ giúp của GPS hoặc kết nối mạng.
Thỏa thuận hợp tác mới của Mercedes bao gồm việc xây dựng 1 nhà máy mơi ở châu Á để sản xuất hàng loạt thiết bị LIDAR. Mục tiêu là đưa chi phí xuống thấp hơn nhằm phổ biến công nghệ này trên nhiều xe nhất có thể.

Mercedes sẽ là một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên lắp đặt hệ thống LIDAR Iris của Luminar trên các phương tiện của họ. Hệ thống này sử dụng sóng ánh sáng laser dài bất thường, 1.550 nanomet so với thông thường là 905nm, giúp phát hiện những vật thể nhỏ và có độ phản chiếu thấp, chẳng hạn như ô tô tối màu, động vật, trẻ em lao ra đường, ở phạm vi ngoài 250 mét trở lên cho tới 500 mét đối với các vật thể lớn hơn, sáng hơn.

mer-lidar-tinhte-2.jpg


Mercedes sẽ sử dụng LIDAR Luminar để bổ sung thêm độ chính xác cho hệ thống hỗ trợ lái xe Drive Pilot, công nghệ tự hành Cấp độ 3 mà hãng đang trang bị cho một số dòng xe của họ. Trong 1 loạt các công bố quan trọng tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng 2023, Mercedes-Benz cho biết họ đã trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên ở Mỹ được cấp phép để những chiếc xe sử dụng chế độ tự hành cấp 3 được lăn bánh trên đường.

Những xe tự hành cấp độ 3 có thể tự điều hành trong mọi tình huống, chiếc xe cũng sẽ tự theo dõi điều kiện đường xá, nhưng chiếc xe sẽ chuyển về cho con người điều khiển khi chúng không thể tiếp tục xử lý tình huống. Theo định nghĩa từ SAE, xe cấp độ 3 sẽ yêu cầu con người can thiệp khi hệ thống tự lái có lỗi nhưng theo một số hãng sản xuất xe, họ cho rằng điều này có thể ảnh hưởng tới an toàn của người lái và đôi khi họ không sẵn sàng để can thiệp.

Mercedes và Luminar lần đầu tiên công bố mối quan hệ hợp tác của họ vào tháng 1/2022, với mục tiêu ban đầu là lắp đặt LIDAR cho một dòng xe cao cấp. Giờ đây, nhà sản xuất ô tô này có kế hoạch tăng gấp 10 lần nguồn cung trong vài năm tới. Kể từ khi thành lập vào năm 2012, Luminar đã nhận được các cam kết từ một số công ty nhằm mua lại họ, trong đó bao gồm Volvo, Audi, Viện nghiên cứu Toyota, Mobileye của Intel, Daimler, Airbus và hai công ty Trung Quốc là nhà sản xuất ô tô SAIC và Pony.ai . Người ta đồn Luminar thậm chí còn có quan hệ đối tác với Tesla, bất chấp việc Elon Musk từng chế nhạo LIDAR là “cái nạng” và "ngu ngốc".
 
Bên trên