Mercedes phát minh lại phanh cho xe điện, dùng cả đời không cần bảo dưỡng

Thanh Thúy

Well-known member
Nhà sản xuất xe hơi Đức cho biết phanh truyền động có thể cung cấp giải pháp phanh trọn đời cho xe điện với nhiều ưu điểm, theo trang Insideevs.


1732331880094.png

Phần lớn xe hơi đều có phanh ngoài được kết nối với trục bánh xe và một số sử dụng phanh trong (inboard brake). Mercedes đã tiến thêm một bước nữa và đặt phanh bên trong vỏ bộ truyền động của xe điện. Hãng đang quảng cáo nhiều ưu điểm, bao gồm không bao giờ phải bảo dưỡng phanh trong suốt thời gian sử dụng xe.

Xe điện có thể sử dụng động cơ để giảm tốc độ, không chỉ giúp phanh ma sát không bị mòn mà còn truyền điện vào bộ pin. Nhiều công ty đã đề xuất các loại phanh khác nhau cho xe điện, từ phanh đĩa siêu mỏng giống xe đạp leo núi của Continental đến phanh tang trống mà Volkswagen trang bị cho tất cả các xe được chế tạo trên nền tảng MEB của hãng, như ID.4 hoặc Audi Q4 E-Tron.


Volkswagen lập luận rằng ngay cả trong những chiếc xe điện có công suất trên 300 mã lực, phanh tang trống cũng đủ cho phía sau. Hầu hết lực phanh đều do phanh trước thực hiện, vì vậy, quay lại kiểu phanh cũ này (rẻ hơn phanh đĩa) là một cách Volkswagen điều chỉnh xe của mình để phù hợp với hệ dẫn động điện.

Mercedes hiện đã tiến thêm một bước nữa với phanh dẫn động. Tuy nhiên, hãng không chỉ đơn giản là sử dụng thiết lập phanh đĩa hoặc phanh tang trống truyền thống và đặt bên trong bộ truyền động. Hãng đã tái thiết hoàn toàn hệ thống phanh và trong phiên bản hệ thống mà họ đã giới thiệu với báo chí tại Stuttgart (Đức) tuần trước, đĩa phanh được làm mát bằng nước và không quay, còn má phanh thì tròn và quay cùng với động cơ.

Cũng không có kẹp phanh truyền thống và tốc độ làm sạch đạt được bằng cách đẩy má phanh tròn vào đĩa cố định. Mercedes cho biết hệ thống này không cần bảo dưỡng trong suốt thời gian sử dụng xe và toàn bộ bụi phanh mà nó tạo ra đều được giữ bên trong hệ thống trong một ngăn không cần phải đổ ra.


1732331976204.png


1732331993720.png


1732332028561.png


1732332040682.png

1732332060020.png

Tiêu chuẩn khí thải Euro 7 (EU7) sắp tới không chỉ xem xét khí thải từ ống xả. Nó cũng tính đến lượng khí thải từ lốp và phanh từ xe, vì vậy việc ngăn bụi phanh bay vào môi trường sẽ trở thành chủ đề được bàn tán nhiều hơn ở châu Âu khi EU7 có hiệu lực vào năm 2026.

Điều này có vẻ như là một sự thay đổi lớn ngay cả so với phanh trong mà chúng ta đã biết. Mercedes cho rằng có rất nhiều lợi thế ngoài việc hệ thống "hầu như không cần bảo dưỡng". Vì đĩa phanh được làm mát bằng nước nên hiện tượng phanh bị mòn khi sử dụng nhiều sẽ không thành vấn đề. Nó cũng làm giảm khối lượng không treo, giúp cải thiện khả năng xử lý.

Một lợi thế khác được nhà sản xuất quảng cáo là có thể trang bị cho xe những bánh xe khí động học được phủ hoàn toàn, giúp giảm hệ số cản của xe. Hệ thống này cũng sẽ làm giảm tiếng ồn khi phanh và chủ xe sẽ không phải đối mặt với tình trạng đĩa phanh bị gỉ sét sau khi không lái xe trong vài ngày.

Kỹ sư Mercedes giải thích về cách thức hoạt động của hệ thống phanh mới này cho biết việc tháo kẹp phanh khỏi bánh xe sẽ giúp các nhà thiết kế có nhiều tự do hơn để tạo ra những chiếc bánh xe có hình dáng độc đáo, nhưng sẽ khó có thể thuyết phục những người đam mê ô tô rằng đây là một lợi thế.
 
Bên trên