Võ Xuân Trường
Well-known member
Mẹt ghẹ vỉa hè của cụ bà chợ Đồng Xuân quanh năm đắt khách
Nhiều năm qua, dù không cửa hàng, không biển hiệu, mẹt ghẹ của bà Vũ Thị Tươi (quê Nam Định) cạnh chợ Đồng Xuân (Hà Nội) vẫn thu hút rất đông thực khách.
Nằm ngay đầu phố Cầu Đông, cạnh chợ Đồng Xuân có một mẹt ghẹ đỏ au, xếp từng lớp đan xen, khói bốc nghi ngút, khách nườm nượp ghé mua. Mẹt ghẹ này là của bà Vũ Thị Tươi (quê Nam Định). Bà ra Hà Nội mưu sinh bằng nghề bán hải sản đã 30 năm.
"Tôi từ quê lên Hà Nội bán hải sản vào năm 1994. Ban đầu tôi bán ghẹ ven chợ Đồng Xuân. Khi chợ cháy, tôi đi bán rong quanh các tuyến phố, nhất là ở Phùng Hưng. Sau khi chợ xây dựng lại, tôi quay về đây bán cho đến tận bây giờ", bà Tươi chia sẻ.
Nơi bà bán hàng chỉ gồm một chiếc bếp than cũ, một nồi nước sôi, một mẹt tre đầy ắp ghẹ và chục chiếc ghế nhựa sờn màu. Tại chợ Đồng Xuân, bà Tươi có thuê kiot để chứa hàng còn góc bán vỉa hè chỉ để một mẹt ghẹ duy nhất.
Bà Tươi đã có 30 năm bán hải sản tại Hà Nội. Ảnh: Trang Vũ
Thông thường bà mở hàng vào 9h30 sáng. Quán sẽ đông khách nhất vào giờ ăn trưa, 11-13h. Đây cũng là thời điểm bà nhận hàng loạt cuộc gọi đặt giao hàng từ khách.
"Ngày nào đông khách thì có khi 15h -16h là tôi hết hàng rồi còn bình thường thì bán tới 18h30", bà Tươi cho biết. Lúc cao điểm, khách phải xếp ghế sang khoảng hiên chợ ở phía đối diện để ngồi ăn vì khu vực xung quanh mẹt ghẹ quá chật chội, lại là nơi để xe đông đúc.
Không biển hiệu, không cửa hàng sang trọng nhưng mẹt ghẹ của bà Tươi luôn đắt khách. Theo bà, bí quyết nằm ở chất lượng ghẹ.
Những con ghẹ tươi, chắc hấp dẫn thực khách. Ảnh: Trang Vũ
Hàng ngày các con bà Tươi tại Nam Định ra bến tàu, chọn mua ghẹ vừa đánh bắt rồi đóng thùng, gửi xe khách lên Hà Nội. Vợ chồng người con sống cùng bà ở Hà Nội ra bến xe lấy hàng, mang về nhà rồi phụ mẹ rửa, xiên ghẹ và cho vào luộc sơ 15 - 20 phút.
"Tôi chọn ghẹ tươi, ngon, nếu ghẹ óp, kém chất lượng tôi sẽ không bán, nghỉ chợ luôn", bà nói. "Có vậy mới giữ được khách tới 30 năm", bà nhấn mạnh.
Bà lão U70 tâm sự, bà từng nghĩ tới việc thuê cửa hàng nhưng bán ở vị trí này quen rồi, bà sợ khách khó tìm. Thêm vào đó, việc thuê mặt bằng lớn có thể khiến giá bán tăng lên, không hợp túi tiền của thực khách bình dân.
Ăn kèm với ghẹ hấp là món nước chấm "thần thánh" do bà Tươi tự pha chế. Bà sử dụng nước mắm nguyên chất, muối, dấm, ớt, quất, mì chính để tạo nên loại nước chấm chua chua, ngọt ngọt, rất hợp với hải sản. Không ít thực khách vì quá mê loại nước chấm này mà xin mua về ăn dần.
Hiện, ghẹ của bà Tươi có giá từ 80.000 - 200.000 đồng/con tùy kích cỡ và thời điểm, có con to giá lên tới 350.000 - 400.000 đồng. Theo bà, thời gian 2-3 tháng sau lễ 30/4 - 1/5 là hải sản nhiều, ngon và rẻ nhất.
Nhiều năm qua, dù không cửa hàng, không biển hiệu, mẹt ghẹ của bà Vũ Thị Tươi (quê Nam Định) cạnh chợ Đồng Xuân (Hà Nội) vẫn thu hút rất đông thực khách.
Nằm ngay đầu phố Cầu Đông, cạnh chợ Đồng Xuân có một mẹt ghẹ đỏ au, xếp từng lớp đan xen, khói bốc nghi ngút, khách nườm nượp ghé mua. Mẹt ghẹ này là của bà Vũ Thị Tươi (quê Nam Định). Bà ra Hà Nội mưu sinh bằng nghề bán hải sản đã 30 năm.
"Tôi từ quê lên Hà Nội bán hải sản vào năm 1994. Ban đầu tôi bán ghẹ ven chợ Đồng Xuân. Khi chợ cháy, tôi đi bán rong quanh các tuyến phố, nhất là ở Phùng Hưng. Sau khi chợ xây dựng lại, tôi quay về đây bán cho đến tận bây giờ", bà Tươi chia sẻ.
Nơi bà bán hàng chỉ gồm một chiếc bếp than cũ, một nồi nước sôi, một mẹt tre đầy ắp ghẹ và chục chiếc ghế nhựa sờn màu. Tại chợ Đồng Xuân, bà Tươi có thuê kiot để chứa hàng còn góc bán vỉa hè chỉ để một mẹt ghẹ duy nhất.
Bà Tươi đã có 30 năm bán hải sản tại Hà Nội. Ảnh: Trang Vũ
Thông thường bà mở hàng vào 9h30 sáng. Quán sẽ đông khách nhất vào giờ ăn trưa, 11-13h. Đây cũng là thời điểm bà nhận hàng loạt cuộc gọi đặt giao hàng từ khách.
"Ngày nào đông khách thì có khi 15h -16h là tôi hết hàng rồi còn bình thường thì bán tới 18h30", bà Tươi cho biết. Lúc cao điểm, khách phải xếp ghế sang khoảng hiên chợ ở phía đối diện để ngồi ăn vì khu vực xung quanh mẹt ghẹ quá chật chội, lại là nơi để xe đông đúc.
Không biển hiệu, không cửa hàng sang trọng nhưng mẹt ghẹ của bà Tươi luôn đắt khách. Theo bà, bí quyết nằm ở chất lượng ghẹ.
Hàng ngày các con bà Tươi tại Nam Định ra bến tàu, chọn mua ghẹ vừa đánh bắt rồi đóng thùng, gửi xe khách lên Hà Nội. Vợ chồng người con sống cùng bà ở Hà Nội ra bến xe lấy hàng, mang về nhà rồi phụ mẹ rửa, xiên ghẹ và cho vào luộc sơ 15 - 20 phút.
"Tôi chọn ghẹ tươi, ngon, nếu ghẹ óp, kém chất lượng tôi sẽ không bán, nghỉ chợ luôn", bà nói. "Có vậy mới giữ được khách tới 30 năm", bà nhấn mạnh.
Bà lão U70 tâm sự, bà từng nghĩ tới việc thuê cửa hàng nhưng bán ở vị trí này quen rồi, bà sợ khách khó tìm. Thêm vào đó, việc thuê mặt bằng lớn có thể khiến giá bán tăng lên, không hợp túi tiền của thực khách bình dân.
Ăn kèm với ghẹ hấp là món nước chấm "thần thánh" do bà Tươi tự pha chế. Bà sử dụng nước mắm nguyên chất, muối, dấm, ớt, quất, mì chính để tạo nên loại nước chấm chua chua, ngọt ngọt, rất hợp với hải sản. Không ít thực khách vì quá mê loại nước chấm này mà xin mua về ăn dần.
Hiện, ghẹ của bà Tươi có giá từ 80.000 - 200.000 đồng/con tùy kích cỡ và thời điểm, có con to giá lên tới 350.000 - 400.000 đồng. Theo bà, thời gian 2-3 tháng sau lễ 30/4 - 1/5 là hải sản nhiều, ngon và rẻ nhất.