Microsoft & OpenAI sắp phát triển một chiếc siêu máy tính 100 tỷ USD, xây cả lò phản ứng hạt nhân để cấp điện

XuanThuy

Well-known member
Microsoft & OpenAI đang lên kế hoạch xây dựng siêu máy tính AI lớn nhất thế giới mang tên Stargate với mức định giá khổng lồ 100 tỷ USD, gấp rất rất nhiều lần những cỗ siêu máy tính đắt đỏ nhất hiện tại.


The Information đưa tin rằng Microsoft và OpenAI đang có kế hoạch xây dựng một "cường quốc AI" có tên là Stargate, nơi sẽ có giá cao hơn 100 lần so với một số trung tâm dữ liệu lớn nhất đang hoạt động hiện nay.


Mức định giá được cho là của Stargate được báo cáo là 100 tỷ USD, điều này thực sự gây sốc. Cùng với đó, Microsoft và OpenAI có kế hoạch triển khai hệ thống trong sáu năm tới, điều đó có nghĩa là Stargate có thể hoạt động vào năm 2028. Dự án sẽ được chia thành các giai đoạn, trong đó Stargate là hệ thống giai đoạn 5. Ý tưởng này hiện đang trong giai đoạn lập kế hoạch.


Microsoft & OpenAI chuẩn bị làm siêu máy tính siêu khủng
Microsoft & OpenAI chuẩn bị làm siêu máy tính siêu khủng


Có tin đồn rằng trung tâm dữ liệu cũng có thể chạy bằng năng lượng hạt nhân, vì một dự án quy mô lớn với mức tiêu thụ điện vài gigawatt không thể được cung cấp năng lượng bằng các phương pháp thông thường. Điều đó cũng có thể ngụ ý rằng 100 tỷ đô bao gồm chi phí để xây cả một nhà máy điện hạt nhân để cấp điện cho chiếc siêu máy tính hoạt động.


Các chi tiết như phần cứng cũng như địa điểm triển khai của Stargate vẫn chưa được quyết định. Hơn nữa, có thể Stargate có nhiều trung tâm dữ liệu chứ không phải chỉ một.
 
Bên trên