0707171758
NGUYỄN THANH VÂN
Trả lời từ người Anh trên fb của mình: Là toàn bộ khung của xe này sẽ in carbon 3D nguyên khối. Tức là không ghép nối với các fork, pat, mount giống các xe khác. Do đó nó làm đúng size khách hàng yêu cầu!
Dưới đây là các chia sẻ mình tổng hợp lại sau lần nói chuyện ấy, Anh Em muốn hiểu thêm hay muốn chia sẻ thêm gì thì cứ nói vào bài nhé, mình hiểu đến đâu sẽ phản hồi Anh Em tới đó, còn khó quá mình nhờ Anh Em khác trên Tinh Tế hiểu biết hơn phản hồi giúp mình nha nha, dzui dzẻ nhé AE ey, ahihi
@ Anh Em đã từng tháo ráp xe đạp đều hiểu mỗi bộ phận bằng chất liệu khác nhau, làm sao in 3D ra có thể dùng được và xài bền.
Ngay cả đơn giản nhất là viên bi phải:
- Tròn đều gần như tuyệt đối => không tròn tuyệt đối là không mượt.
- Bằng thép gia công xong phải tôi bề mặt, độ cứng giòn bề mặt khác độ dẻo của thép bên trong.
Và nhiều nhiều thứ bên trong của các phụ tùng lắm, phức tạp lắm - không đơn giản chút nào
@ Vật liệu làm sườn là composite tức là gồm từ 2 vật liệu phối trộn với nhau.
Sườn carbon là sợi carbon và keo kết dính các sợi này, gia nhiệt xong keo đông cứng lại thành composite trong đó sợi carbon chịu lực kéo căng và keo chịu lực nén.
Do vậy in 3D sẽ không thể có vật liệu composite được mà chỉ là một loại vật liệu đồng nhất và sẽ không có đặc tính của composite.
@ Một ví dụ dể thấy của composite là bétone gồm thép chịu lực kéo (như sợi carbon) và ciment + cát + đá (như keo) để chịu lực nén.
Chú thích là ciment chịu lực nén tốt nhưng chịu lực kéo rất kém, đá và cát chịu lực nén cực tốt nhưng chịu lực kéo rất rất kém, nên betone là vật liệu chịu lực nén và kéo cực tốt.
Giờ sườn làm bằng chất liệu in 3D chỉ là một loại nên mất ưu thế của của vật liệu composite.
@ Và in 3D thì:
Họ có thể in sườn bằng carbon, Fork bằng carbon. Giò carbon hoặc nhôm.
Thắng dầu bằng carbon hoặc nhôm.
Nhưng mình nghĩ in 3D carbon cái sườn không cứng và chịu lực bằng quấn nha AE ey.
Nhưng heo dầu thì phải in, không quấn được.
@ Fiberglass có loại làm từ keo trộn sợi fiber băm nhỏ nha Anh Em. BTCT (bê tông cốt thép) ngoài loại dùng cốt thép thanh thì cũng có loại cốt sợi thép rồi đó. Quan trọng là công nghệ đùn ép ra (in) thế nào thôi.
@ Đúng rồi, in 3D sẽ phun vật liệu theo hướng "mặt phẳng" và sợi bị băm nhỏ nên ngắn lắm và dễ bị phá vỡ kết cấu theo các "mặt phẳng" này.
Anh Em để ý sẽ biết trong vật liệu composite sợi (chịu lực kéo) càng dài thì khả năng bền vững của composite càng lớn, chưa kể các khớp nối phải cần liên kết sợi dài và đa hướng khác với "mặt phẳng".
@ Vì vậy dự án xe đạp này mình thấy khá tham vọng, lần đầu thế giới in carbon 3D nguyên khung luôn mà, ahihi! Sau đây là link cho Anh Em tham khảo thêm NPT (nhà phát triển) dự án "xấu xí" đó nha: