toringuyen0509
Well-known member
Art From The Machine, một modder chế lại game PC vừa trình diễn một bản mod kết hợp ChatGPT và vài công cụ AI khác với The Elder Scrolls V: Skyrim, một trong những game nhập vai được yêu mến nhất từ trước tới nay. Nhờ công cụ tạo nội dung bằng thuật toán AI, cùng công cụ biến văn bản thành giọng nói xVASynth, cũng vận hành dựa trên AI, những nhân vật NPC do máy điều khiển giờ có những câu thoại chân thực hơn, đa dạng hơn và bớt nhàm chán hơn.
Thậm chí bản mod này còn vận hành trên phiên bản Skyrim VR, những câu lệnh của anh em đưa ra sẽ không phải chọn trên màn hình. Những câu nói của anh em sẽ được xử lý qua Whisper, AI chuyển giọng nói thành văn bản, rồi chuyển sang ChatGPT để đưa ra câu trả lời, cuối cùng là chuyển vào xVASynth để lồng tiếng cho nhân vật trong game. Anh em sẽ không phải gõ câu chat nào cả, chỉ việc nói vào mic. Và kết hợp với thực tế ảo, có cảm giác như anh em đúng là một chiến binh săn rồng, thực sự sống trong thế giới của Skyrim.
Đương nhiên vì là nỗ lực của một cá nhân duy nhất, nên bản mod cũng chưa có sự trau chuốt như một tác phẩm bom tấn. Vì giới hạn xử lý, nên tốc độ tạo ra những câu thoại, rồi biến chúng thành âm thanh tương đối chậm. Nhưng có cảm giác tiềm năng của nó giống hệt như bản mod một người khác từng tạo ra, kết hợp tựa game nhập vai Mount & Blade II: Bannerlord với ChatGPT để các nhân vật NPC có nhiều câu thoại sáng tạo và hợp với bối cảnh game hơn, khác với những câu chữ bị giới hạn về nội dung mà các nhà biên kịch game viết, cơ bản do nguyên nhân thời gian.
Lấy ví dụ ngay trong clip trên, nhờ ChatGPT, rồi chuyển văn bản sang xVASynth, nhân vật anh em điều khiển có thể hỏi nhân vật Ulfberth War-Bear giờ giấc mở cửa hàng, rồi hỏi còn bao lâu thì tiệm đóng cửa. Tất cả những câu hỏi và trả lời đều dựa trên thời gian trong game.
Một ví dụ khác, khi anh em cầm một thanh kiếm lên, nhân vật máy có thể mô tả một cách sinh động và sáng tạo những vật phẩm trong game cho anh em nghe, thay vì phải ngồi đọc mô tả vật phẩm trong hòm đồ, vừa dài vừa phức tạp khó hiểu. Chẳng hạn, lời của NPC trong game tạo ra bằng AI: “Cái này là một thanh kiếm thép được rèn tỉ mỉ, gắn ngọc linh hồn ở chuôi kiếm. Phép thuật của viên ngọc cho người dùng giam hãm linh hồn của kẻ thù.”
Không chỉ dừng lại ở đó, để những cuộc hội thoại của người chơi với các nhân vật NPC không lặp đi lặp lại, Art From The Machine còn tạo ra một hệ thống ghi nhớ những câu chuyện đã nhắc đến trước đó. Modder này chia sẻ trên Reddit: “Tôi có tạo ra một hệ thống ghi nhớ cơ bản, yêu cầu ChatGPT tóm tắt cuộc hội thoại sau khi nó chấm dứt, để lần sau tiếp tục nói chuyện, bản tóm tắt này sẽ được đưa ra để tiếp tục trò chuyện với nhân vật máy. Hiện giờ có rất nhiều công cụ phức tạp hơn để xử lý ghi nhớ dữ liệu, Langchain chẳng hạn. Tôi hy vọng sẽ ứng dụng nó vào bản mod trong tương lai.”
Một giới hạn khác có lẽ là chất lượng những câu chữ mà chatbot AI tạo ra, đến khi nào mức độ tự nhiên và đa dạng theo từng loại nhân vật trong game sẽ đạt được chất lượng như của con người viết. Việc có nhiều câu lồng tiếng đa dạng chắc chắn sẽ tạo ra trải nghiệm mới khi anh em thưởng thức những game nhập vai. Nhưng rồi sẽ tới lúc, những giới hạn của ngôn ngữ mà máy móc tạo ra sẽ là điểm yếu khiến anh em thấy những câu chữ do các nhà biên kịch viết ra, dù không thể so sánh được với AI về số lượng, nhưng lại ấn tượng hơn nhiều về mặt chất lượng.