tran hương
Well-known member
Lạnh giá làm cạn kiệt pin, thậm chí giảm phạm vi lái xe.
Nhiệt độ Chicago giảm xuống dưới mức 0 cũng là lúc các trạm sạc xe điện chứng kiến cảnh tượng tuyệt vọng: Pin cạn kiệt, tài xế tranh nhau, hàng dài người xếp hàng chờ trên đường.
“Trời lạnh, ô tô hoạt động không tốt nữa. Bộ sạc kém đi”, Javed Spencer, một tài xế Uber, nói và kể lại câu chuyện ô tô chết pin dọc đường. “Tôi phải cho xe kéo nó về nhà ga”.
Cùng với việc ngày càng có nhiều người sở hữu xe điện, rét đậm khiến các tài xế phải đau đầu. Băng giá làm cạn kiệt pin, thậm chí giảm phạm vi lái xe.
Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia, hôm thứ Ba, gió lạnh khiến toàn bộ khu vực Chicago giảm nhiệt đột ngột. Nhiệt độ thấp đến mức nguy hiểm và những đợt tuyết dày dự kiến sẽ kéo dài đến cuối tuần.
Trước vấn đề này, Tesla đã có bài đăng mách nhỏ ‘mẹo’ cho khách hàng.
“Giữ mức sạc trên 20% để giảm tác động của nhiệt. Tesla khuyến nghị tài xế sử dụng tính năng “khởi hành theo lịch trình” để phương tiện xác định chính xác thời điểm cần sạc. Xe sẽ hoạt động với hiệu suất cao nhất”.
Nick Sethi, một kỹ sư 35 tuổi ở Chicago, cho biết chiếc Tesla của mình đã bị đóng băng chỉ sau 1 đêm. Anh chàng đã mất 1 giờ trong điều kiện nhiệt độ -5 độ C vật lộn với ổ khóa.
Sau khi vào được bên trong xe, Nick Sethi vội tìm trạc sạc và cuối cùng, hoà vào dòng người đang xếp hàng dài chờ được tiếp nhiên liệu.
“Như đi tàu lượn siêu tốc vậy”, Sethi nói. “Tôi sẽ phải cố trụ qua mùa đông rồi quyết định xem mình có nên tiếp tục đi xe điện hay không”.
Joshalin Rivera cũng cảm thấy khá hối hận khi mua xe điện. Nhiệt độ giảm sâu khiến ắc quy liên tục chết máy. Cô cũng mất hàng giờ mỗi sáng để chờ sạc pin.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, một giám đốc đại lý của Tesla cho biết nhiều khách hàng phàn nàn về pin mẫu xe Model 3. Hiệu suất của chúng giảm mạnh, thậm chí không thể sạc đầy.
Trước vấn đề này, Tesla đã tổ chức buổi đào tạo đặc biệt cho các nhân viên bán hàng để họ có thể giải thích cụ thể nguyên do cũng như cách khắc phục tới các tài xế.
Không giống như những chiếc ô tô sử dụng động cơ đốt trong, xe điện có hai loại pin: pin điện áp thấp và pin điện áp cao. Trong thời tiết giá lạnh, pin 12 volt có điện áp thấp có thể bị mất điện.
“Lái xe trong thời tiết quá lạnh, cộng với tắc đường, mức tiêu thụ điện năng của xe sẽ tăng nhanh chóng”, một chủ xe than thở.
E.V. Albert Gore III, cựu nhân viên Tesla, hiện là giám đốc điều hành Hiệp hội Vận tải Không phát thải, cho biết: “Không thể sạc ở bộ sạc nhanh cho đến khi pin điện áp thấp được khởi động”.
Thách thức đối với xe điện là phản ứng hoá học giữa cực dương và cực âm sẽ yếu đi khi nhiệt độ giảm sâu. Theo Jack Brouwer, giám đốc Viện Năng lượng sạch, điều này khiến quá trình sạc và xả pin gặp nhiều khó khăn. “Rất khó để xe điện hoạt động tốt trong điều kiện giá lạnh. Bạn không thể sạc pin nhanh hoặc xả pin nhanh nếu trời quá rét. Không có cách nào để đi lại”.
Tại Na Uy, nơi gần 1/4 phương tiện là xe điện, các tài xế đã quá quen với việc làm nóng xe trước khi lái để tăng hiệu suất. Theo Lars Godbolt, cố vấn Hiệp hội Xe điện Na Uy, các trạm sạc tại đây ùn ứ đặc biệt vào mùa đông do hạn chế của pin xe điện.
Trên khắp thế giới, 14% tổng số ô tô mới bán ra vào năm 2022 là xe điện, tăng từ mức 9% vào năm 2021 và dưới 5% vào năm 2020, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế. Tại châu Âu, Na Uy, Thụy Điển, Iceland, Phần Lan và Đan Mạch là những quốc gia có tỷ lệ xe điện đăng ký mới cao nhất vào năm 2022.
James Boley, phát ngôn viên của Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô, lưu ý rằng tất cả các phương tiện, kể cả xe chạy bằng dầu diesel hoặc khí đốt, đều hoạt động kém hơn trong thời tiết giá lạnh. Vấn đề không nằm ở khả năng di chuyển của xe điện mà là khả năng cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết.
“Nếu không có cơ sở hạ tầng sạc xe điện, mọi thứ sẽ rất đáng lo”, James Boley nói.
Theo kinh nghiệm của nhiều chủ xe điện, cho dù đó là loại pin gì, được sử dụng trong Tesla Model 3 hay BYD, hiệu suất hoạt động đều sẽ giảm nghiêm trọng vào mùa đông.
Trong một cuộc thử nghiệm khả năng “chịu lạnh” được tiến hành trước đó cho một loạt các xe điện đến từ Trung Quốc, chiếc L9 của thương hiệu Li Auto đã không thể khởi động được. Cửa sau bên phải của Xiaopeng G9 bị đóng băng, trong khi tay nắm cửa ẩn của SUV điện Feifan R7 không thể kéo. Tốc độ di chuyển trung bình của tất cả các loại phương tiện tham gia thử nghiệm chỉ đạt 48,5%
“Trước đây tôi thích các chuyến đi xa, nhưng giờ vừa đón khách vừa phải đếm thời lượng pin, lúc nào cũng sợ không về được nhà để ăn bữa tối”, nhiều lái xe taxi than thở.
Một chủ sở hữu xe điện của hãng BYD ở Thượng Hải cũng chia sẻ kinh nghiệm của bản thân rằng khi nhiệt độ xuống dưới 0 độ C, việc bật hệ thống sưởi và điều hòa không khí sẽ tiêu tốn rất nhiều điện.
“Khi bật tính năng sưởi và điều hòa ở nhiệt độ trung bình, mức tiêu thụ điện năng là 17-18%”, người này chia sẻ.
Nhiệt độ Chicago giảm xuống dưới mức 0 cũng là lúc các trạm sạc xe điện chứng kiến cảnh tượng tuyệt vọng: Pin cạn kiệt, tài xế tranh nhau, hàng dài người xếp hàng chờ trên đường.
“Trời lạnh, ô tô hoạt động không tốt nữa. Bộ sạc kém đi”, Javed Spencer, một tài xế Uber, nói và kể lại câu chuyện ô tô chết pin dọc đường. “Tôi phải cho xe kéo nó về nhà ga”.
Cùng với việc ngày càng có nhiều người sở hữu xe điện, rét đậm khiến các tài xế phải đau đầu. Băng giá làm cạn kiệt pin, thậm chí giảm phạm vi lái xe.
Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia, hôm thứ Ba, gió lạnh khiến toàn bộ khu vực Chicago giảm nhiệt đột ngột. Nhiệt độ thấp đến mức nguy hiểm và những đợt tuyết dày dự kiến sẽ kéo dài đến cuối tuần.
Trước vấn đề này, Tesla đã có bài đăng mách nhỏ ‘mẹo’ cho khách hàng.
“Giữ mức sạc trên 20% để giảm tác động của nhiệt. Tesla khuyến nghị tài xế sử dụng tính năng “khởi hành theo lịch trình” để phương tiện xác định chính xác thời điểm cần sạc. Xe sẽ hoạt động với hiệu suất cao nhất”.
Nick Sethi, một kỹ sư 35 tuổi ở Chicago, cho biết chiếc Tesla của mình đã bị đóng băng chỉ sau 1 đêm. Anh chàng đã mất 1 giờ trong điều kiện nhiệt độ -5 độ C vật lộn với ổ khóa.
Sau khi vào được bên trong xe, Nick Sethi vội tìm trạc sạc và cuối cùng, hoà vào dòng người đang xếp hàng dài chờ được tiếp nhiên liệu.
“Như đi tàu lượn siêu tốc vậy”, Sethi nói. “Tôi sẽ phải cố trụ qua mùa đông rồi quyết định xem mình có nên tiếp tục đi xe điện hay không”.
Joshalin Rivera cũng cảm thấy khá hối hận khi mua xe điện. Nhiệt độ giảm sâu khiến ắc quy liên tục chết máy. Cô cũng mất hàng giờ mỗi sáng để chờ sạc pin.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, một giám đốc đại lý của Tesla cho biết nhiều khách hàng phàn nàn về pin mẫu xe Model 3. Hiệu suất của chúng giảm mạnh, thậm chí không thể sạc đầy.
Trước vấn đề này, Tesla đã tổ chức buổi đào tạo đặc biệt cho các nhân viên bán hàng để họ có thể giải thích cụ thể nguyên do cũng như cách khắc phục tới các tài xế.
Không giống như những chiếc ô tô sử dụng động cơ đốt trong, xe điện có hai loại pin: pin điện áp thấp và pin điện áp cao. Trong thời tiết giá lạnh, pin 12 volt có điện áp thấp có thể bị mất điện.
“Lái xe trong thời tiết quá lạnh, cộng với tắc đường, mức tiêu thụ điện năng của xe sẽ tăng nhanh chóng”, một chủ xe than thở.
E.V. Albert Gore III, cựu nhân viên Tesla, hiện là giám đốc điều hành Hiệp hội Vận tải Không phát thải, cho biết: “Không thể sạc ở bộ sạc nhanh cho đến khi pin điện áp thấp được khởi động”.
Thách thức đối với xe điện là phản ứng hoá học giữa cực dương và cực âm sẽ yếu đi khi nhiệt độ giảm sâu. Theo Jack Brouwer, giám đốc Viện Năng lượng sạch, điều này khiến quá trình sạc và xả pin gặp nhiều khó khăn. “Rất khó để xe điện hoạt động tốt trong điều kiện giá lạnh. Bạn không thể sạc pin nhanh hoặc xả pin nhanh nếu trời quá rét. Không có cách nào để đi lại”.
Tại Na Uy, nơi gần 1/4 phương tiện là xe điện, các tài xế đã quá quen với việc làm nóng xe trước khi lái để tăng hiệu suất. Theo Lars Godbolt, cố vấn Hiệp hội Xe điện Na Uy, các trạm sạc tại đây ùn ứ đặc biệt vào mùa đông do hạn chế của pin xe điện.
Trên khắp thế giới, 14% tổng số ô tô mới bán ra vào năm 2022 là xe điện, tăng từ mức 9% vào năm 2021 và dưới 5% vào năm 2020, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế. Tại châu Âu, Na Uy, Thụy Điển, Iceland, Phần Lan và Đan Mạch là những quốc gia có tỷ lệ xe điện đăng ký mới cao nhất vào năm 2022.
James Boley, phát ngôn viên của Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô, lưu ý rằng tất cả các phương tiện, kể cả xe chạy bằng dầu diesel hoặc khí đốt, đều hoạt động kém hơn trong thời tiết giá lạnh. Vấn đề không nằm ở khả năng di chuyển của xe điện mà là khả năng cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết.
“Nếu không có cơ sở hạ tầng sạc xe điện, mọi thứ sẽ rất đáng lo”, James Boley nói.
Theo kinh nghiệm của nhiều chủ xe điện, cho dù đó là loại pin gì, được sử dụng trong Tesla Model 3 hay BYD, hiệu suất hoạt động đều sẽ giảm nghiêm trọng vào mùa đông.
Trong một cuộc thử nghiệm khả năng “chịu lạnh” được tiến hành trước đó cho một loạt các xe điện đến từ Trung Quốc, chiếc L9 của thương hiệu Li Auto đã không thể khởi động được. Cửa sau bên phải của Xiaopeng G9 bị đóng băng, trong khi tay nắm cửa ẩn của SUV điện Feifan R7 không thể kéo. Tốc độ di chuyển trung bình của tất cả các loại phương tiện tham gia thử nghiệm chỉ đạt 48,5%
“Trước đây tôi thích các chuyến đi xa, nhưng giờ vừa đón khách vừa phải đếm thời lượng pin, lúc nào cũng sợ không về được nhà để ăn bữa tối”, nhiều lái xe taxi than thở.
Một chủ sở hữu xe điện của hãng BYD ở Thượng Hải cũng chia sẻ kinh nghiệm của bản thân rằng khi nhiệt độ xuống dưới 0 độ C, việc bật hệ thống sưởi và điều hòa không khí sẽ tiêu tốn rất nhiều điện.
“Khi bật tính năng sưởi và điều hòa ở nhiệt độ trung bình, mức tiêu thụ điện năng là 17-18%”, người này chia sẻ.