Nakedbike 400cc: Chọn KTM Duke 390, Husqvarna Svartpilen 401 hay Kawasaki Z400?

Trịnh Thành Trung

Well-known member
Nakedbike 400cc: Chọn KTM Duke 390, Husqvarna Svartpilen 401 hay Kawasaki Z400?


Với tầm giá dưới 200 triệu, 3 lựa chọn mình nêu ở đầu bài có lẽ là những cái tên anh em sẽ nghĩ tới đầu tiên. Đã từng được trải nghiệm qua cả 3 mẫu xe này, bài viết dưới đây mình xin đưa ra một vài so sánh để anh em có cái nhìn trực quan hơn, qua đó phần nào có thể tham khảo trong quá trình anh em lựa chọn mua xe nhé.

Ngoại hình

[IMG]


Về mặt thiết kế thì mình có thể đưa KTM Duke 390 và Kawasaki Z400 vào cùng 1 nhóm, đó là kiểu naked bike hiện đại và góc cạnh, trong khi đó Husqvarna Svartpilen 401 sẽ có sức hút riêng khi đi theo ngôn ngữ cổ điển, pha lẫn đâu đó một chút hiện đại. Cái này thì tuỳ vào cá tính rồi, nhưng thú thật với anh em là trước khi mua Duke 390 mình cũng phân vân nhiều với Svartpilen 401, mặc dù 2 style hoàn toàn khác nhau.

duke-390-2021-tinhte-34.jpg



Một trong những điểm ấn tượng và đẹp mắt nhất trên Duke 390 mới đó chính là phần đầu đèn được vuốt nhọn về phía trước với hệ thống đèn pha LED chia đôi cũng như dải đèn định vị ban ngày. Thiết kế này thừa hưởng từ đàn anh Super Duke 1290. Phối màu mới này bắt đầu từ phiên bản 2021 với 2 tùy chọn là trắng hoặc xám và bản màu nào cũng đẹp,

duke-390-2021-tinhte-04.jpg


Bình xăng với 2 mảng ốp nhựa vuốt nhọn về phía trước, khung sườn mắt cáo lộ ra ngoài, mâm đa chấu trẻ trung, đèn hậu LED nhìn cũng ổn là những điểm mà mình cảm thấy hài lòng về mặt ngoại hình của xe. Một điểm khác chắc chắn cũng sẽ khiến mình và nhiều người thích Duke 390 khi nhìn thấy nó đó là màn hình hiển thị TFT LCD đa chức năng, kết nối được với điện thoại.

duke-390-2021-tinhte-07.jpg


Trong khi đó, ấn tượng đầu tiên của mình với Husqvarna Svartpilen 401 thì đây là chiếc xe có ngôn ngữ thiết kế kiểu tân cổ điển ấn tượng nhất mà mình từng nhìn thấy. Nói về phong cách này, chúng ta hoàn toàn có thể nghĩ về những Neo Sport Cafe của Honda, những chiếc XSR của Yamaha,...nhưng thật sự là cái cách mà Husqvarna kết hợp sự hiện đại và hoài cổ trên dòng Svartpilen rất hài hoà.

review-Husqvarna-Svartpilen-401-tinhte-04.jpg


Các chi tiết như đèn chiếu sáng tròn với bóng LED kèm dải định vị ban ngày, phuộc hành trình ngược cỡ lớn nhìn khoẻ khoắn, gương chiếu hậu tròn, bình xăng góc cạnh hiện đại, yên xe liền, đèn hậu LED cũng có hoạ tiết khá đẹp và ống xả cũng thiết kế hài hoà, ấn tượng tốt. Trong vòng mấy ngày ngắn ngủi mình chạy chiếc xe này, không ít người, đặc biệt là các bác lớn tuổi hỏi xe gì và khen xe đẹp. Bản thân mình tất nhiên cũng đồng tình với điều đó.

review-Husqvarna-Svartpilen-401-tinhte-27.jpg




Đồng hồ tốc độ của xe là dạng LCD đơn sắc hình tròn. Tuy mang nét cổ điển nhưng mình lại không thích trang bị này lắm. Mặc dù có kích thước cũng tương đối lớn nhưng phần không gian hiển thị thực dành cho màn hình LCD thì lại khá khiêm tốn, trong khi viền ngoài rất dày để bố trí cho các nút bấm. Về tổng thể, ở tiêu chí thiết kế, mình vẫn đánh giá cao 1 chiếc xe hoài cổ như Svartpilen 401 bởi rất lâu thì thiết kế này mới lỗi thời.

z400_tinhte_1.jpg


Kawasaki Z400 thì lại mang phong cách thiết kế thừa hưởng nhiều đặc điểm thiết kế với Z H2 - mẫu mô tô siêu nạp của nhà Kawasaki. Xe có nhiều đường nét góc cạnh, hệ thống chiếu sáng trước LED và đèn hậu LED hình ngôi sao 3 cánh đặc trưng của nhà Kawa. Nằm ngay trung tâm ghi đông là đồng hồ tốc độ dạng LCD đơn sắc thừa hưởng từ "đàn anh" Z650 hoặc Z900. Nhìn chung, xe Z400 không quá gây ấn tượng với mình về mặt ngoại hình.

z400_tinhte_43.jpg


Sức mạnh

Duke 390 được trang bị động cơ xi-lanh đơn, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 373 cc, tạo ra công suất 44 mã lực và mô-men xoắn 37 Nm. Không còn sử dụng dây ga cơ truyền thống nữa mà nay đã được trang bị công nghệ bướm ga điện tử Ride by Wire, phản hồi tay ga trên Duke 390 cực nhạy và không hề cho cảm giác bị trễ như những gì mà chúng ta thường nghĩ đối với 1 hệ thống điện tử.

duke-390-2021-tinhte-31.jpg



Duke 390 với khối lượng nhẹ nhàng (khối lượng ướt chỉ 163kg), cùng với 1 sức mạnh tương đối lớn thật sự mang lại cảm giác lái phấn khích và linh hoạt. Duke 390 bốc ở ga đầu, tầm dải tốc dưới 70 km/h, việc điều khiển xe khá thú vị. Anh em có thể dễ dàng đẩy chiếc xe lên một vận tốc mong muốn rất nhanh và khả năng luồn lách thì cũng rất tốt. Nhìn chung, Duke 390 quá ổn để phục vụ cho nhu cầu di chuyển trong đô thị, một chiếc xe với sức mạnh vừa phải để tạo niềm vui cho bạn mỗi ngày.

review-Husqvarna-Svartpilen-401-tinhte-10.jpg


Hộp số 6 cấp kèm theo bộ nồi chống trượt slipper clutch, cho phép dồn số gấp trong nhiều tình huống mà không bị hiện tượng trượt bánh vốn rất nguy hiểm khi xe đang chạy ở tốc độ cao. Hộp số của xe hoạt động tốt, không bị tình trạng kẹt giữa các số hoặc khó vào số, nhìn chung nó mang lại cảm giác khá bình thường như đối với 1 chiếc côn tay phổ thông.

review-Husqvarna-Svartpilen-401-tinhte-15.jpg


Ngoài ra, việc bóp côn rất nhẹ nhàng cũng là điểm giúp cho nhu cầu sử dụng xe hằng ngày trong phố, ngay khi đường kẹt xe không gây khó chịu. Những cảm giác này, anh em cũng sẽ tìm thấy nó trên Husqvarna Svartpilen 401, nhưng mình thấy cảm giác anh em luồn lách với Svartpilen 401 sẽ tự tin hơn bởi trọng tâm của xe thấp hơn so với Duke 390.

review-Husqvarna-Svartpilen-401-tinhte-05.jpg


Nhược điểm của Svartpilen 401 cũng như Duke 390 mà mình cảm nhận thấy trong vận hành đó là khi đạt tới dải tốc cao, khoảng 80 km/h trở lên thì mình bắt đầu cảm nhận được độ rung của thân xe. Đây là điểm đặc trưng của các dòng xe với 1 động cơ 1 xylanh, và điều này sẽ ảnh hưởng nhiều nếu anh em thường xuyên mang xe đi tour xa, còn ở điều kiện sử dụng hàng ngày thì đây không phải vấn đề lớn.

z400_tinhte_26.jpg


Trong khi đó, Kawasaki được trang bị động cơ 2 xi-lanh song song, 4 kỳ DOHC dung tích 399cc với khả năng sản sinh công suất tối đa 44,8 mã lực tại vòng tua 9.900 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 33,4 Nm tại 8.250 vòng/phút. Hộp số của xe là loại côn tay 6 cấp tích hợp ly hợp trượt Slipper Clutch. Mặc dù có dung tích xy lanh lớn hơn, nhưng công suất tối đa của Z400 không lệch nhiều so với KTM hoặc Husqvarna, chưa kể mô men xoắn cũng thấp hơn, đồng nghĩa với việc khả năng tăng tốc sẽ kém hơn.

Trang bị

duke-390-2021-tinhte-20.jpg


Nói về hệ thống treo, thông số phuộc của KTM Duke 390 về cơ bản khá giống Husqvarna Svartpilen 401. Duke 390 được trang bị phuộc trước hành trình ngược WP hành trình 142 mm, phuộc sau WP hành trình 150 mm. Trong khi đó, đại diện của Husqvarna sở hữu phuộc WP với hành trình 142 mm cho cả phía trước lẫn phía sau. Treo của xe cho độ êm ái tốt, không quá cứng, đi qua các gờ thoải mái. Dù vậy, nếu anh em có thói quen chạy gắt, phanh gấp thì phuộc trước êm quá cũng là vấn đề bởi tốc độ nẩy sẽ chậm hơn, khiến cho trải nghiệm thiếu dứt khoát.

duke-390-2021-tinhte-19.jpg


KTM Duke 390 được trang bị cả heo trước và sau đều là của BYBRE - một thương hiệu con thuộc Brembo. Heo trước 4 piston trong khi heo sau 1 piston, kích thước đĩa phanh trước và sau lần lượt là 320 mm và 230 mm. Hệ thống phanh trước và sau tất nhiên được trang bị ABS Bosch 9.1 MP (bao gồm phanh ABS Cornering và chế độ Supermoto). Mình thấy phanh của xe hoạt động hiệu quả và đúng ý mình, mặc dù chưa có tình huống nào quá gấp đến mức ABS phải can thiệp nhưng tạm thời mình thấy phanh zin theo xe khá ổn.

review-Husqvarna-Svartpilen-401-tinhte-09.jpg


Svartpilen 401 cũng có trang bị phanh tương tự, với cảm giác phanh hiệu quả như Duke 390, không khác biệt.

z400_tinhte_30.jpg


Kawasaki Z400 thì được trang bị phanh trước đĩa đơn đường kính 310mm, cùm phanh 2 piston Nissin, tích hợp công nghệ chống bó cứng phanh ABS. Phanh sau đĩa đơn 220 mm, phanh 2 piston Nissin và cũng có ABS. Rõ ràng nếu so sánh thì phanh 2 pis của Z400 sẽ hơi thua thiệt so với 2 đối thủ còn lại về mặt hiệu năng. Dù vậy, ABS theo mình là yếu tố quan trọng, và may là Z400 đáp ứng được tiêu chí đó.

Giá cả

duke-390-2021-tinhte-05.jpg


Nói về giá bán và chi phí vận hành thì đó là lợi thế của Kawasaki Z400. Z400 có giá bán 149 triệu, nhưng có thời điểm giá của xe xuống chỉ còn 108 triệu, giúp nó trở thành chiếc xe rẻ nhất trong phân khúc. Với lợi thế là 1 thương hiệu đến từ Nhật, việc sử dụng Z400 về cơ bản sẽ “lành” hơn so với 1 thương hiệu châu Âu, đặc biệt là việc thay thế phù tùng nếu có cũng sẽ dễ chịu hơn khá nhiều. Và bởi vì ít có các thiết bị điện tử, chẳng hạn như màn hình LCD màu như trên Duke 390, nên nó cũng ít bị hỏng vặt nhiều hơn.

review-Husqvarna-Svartpilen-401-tinhte-14.jpg


KTM Duke 390 có giá 199 triệu, Husqvarna Svartpilen 401 có giá 206 triệu, nhưng sẽ có những thời điểm giá của 2 mẫu xe này được giảm tới vài chục triệu, và đó có thể sẽ là thời điểm hợp lý để anh em quyết định mua xe. Hoặc, anh em có thể tìm mua xe cũ. Mình vẫn chưa rõ chi phí khi sử dụng KTM Duke 390 cụ thể sẽ như thế nào, nhưng chắc chắn mình sẽ chia sẻ một cách cụ thể cho anh em khi xe của mình trải qua những cột mốc bảo dưỡng, thay thế đầu tiên.

z400_tinhte_13.jpg


Còn anh em thì sao? Sẽ xuống tiền cho 1 chiếc xe nhỏ gọn, vừa đủ để đi phố, lâu lâu đi tour, hay theo lối mòn “tầm đó mua chiếc Honda 500cc sướng hơn nhiều, lành hơn nhiều”? Để lại bình luận bên dưới nhé.
 
Bên trên