Nâng tầm thương hiệu du lịch Hà Giang để khách tiêu nhiều tiền, ở lại lâu

TRng

Well-known member
Hà Giang sở hữu tiềm năng lớn, thu hút lượng khách ngày càng tăng nhưng còn hạn chế về hạ tầng, dịch vụ để du khách lưu trú dài ngày, chi tiêu nhiều hơn.
Hà Giang sẽ tập trung phát triển sản phẩm du lịch bền vững phát huy giá trị cảnh quan thiên nhiên, văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số. Ảnh: Vân Hni
Hà Giang sẽ tập trung phát triển sản phẩm du lịch bền vững phát huy giá trị cảnh quan thiên nhiên, văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số. Ảnh: Vân Hni
Tại Diễn đàn Xúc tiến quảng bá du lịch, Hà Giang - Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á ngày 12.4, NSND Xuân Bắc, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, đánh giá Hà Giang không chỉ mê hoặc du khách quốc tế, mà người miền Nam cũng muốn phượt ra Bắc để khám phá vùng đất này.
Nơi đây hội tụ đủ những yếu tố của một điểm đến du lịch hàng đầu: thiên nhiên tráng lệ, con người mến khách, bản sắc văn hóa đặc sắc, du lịch tâm linh, lịch sử cách mạng...
Hà Giang sở hữu đầy đủ chất liệu để trở thành nguồn cảm hứng nghệ thuật, từ thiên nhiên kỳ vĩ, chiều sâu văn hóa đến con người mến khách. Nghệ sĩ Xuân Bắc cho rằng dù đã có nhiều bộ phim quay tại Hà Giang, điều đó “vẫn chưa đủ”.
Bởi, Hà Giang xứng đáng được hiện diện nhiều hơn trên bản đồ văn hóa nghệ thuật - Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn khẳng định.
Tuy nhiên, để du lịch Hà Giang thực sự cất cánh, địa phương cần sự đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng giao thông, theo NSND Xuân Bắc.
“Để khi đến Hà Giang, một nơi “xa”, du khách không còn cảm thấy “xôi””, anh hài hước chia sẻ.
Làng Sảo Há ở thôn Khó Chơ, xã Vần Chải, huyện Đồng Văn, Hà Giang. Ảnh: Khương Minh
Làng Sảo Há ở thôn Khó Chơ, xã Vần Chải, huyện Đồng Văn, Hà Giang. Ảnh: Khương Minh
Cũng tại diễn đàn, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam bày tỏ: “Hà Giang có nguyên liệu du lịch rất phong phú, nhưng để chế tác thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, thực sự chạm tới cảm xúc và nhu cầu của du khách, cần rất nhiều tâm huyết và sáng tạo”.
Ông gợi mở, người làm du lịch ở địa phương cần tiếp tục đổi mới, đầu tư vào trải nghiệm để du khách không chỉ đến mà còn muốn lưu trú lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn và mong quay trở lại.
Lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho rằng Hà Giang cần tăng cường truyền thông, xúc tiến, hợp tác với báo chí, truyền thông, KOL, người có tầm ảnh hưởng...
Hà Giang cần xây dựng sản phẩm du lịch mới, mang đến trải nghiệm độc đáo cho du khách. Ảnh: Tô Thái Hùng
Hà Giang cần xây dựng sản phẩm du lịch mới, mang đến trải nghiệm độc đáo cho du khách. Ảnh: Tô Thái Hùng
Các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch cho rằng Hà Giang cần thực hiện những giải pháp tăng độ nhận diện thương hiệu, chuyển đổi số hiệu quả, hướng đến phát triển bền vững.
Ông Nguyễn Quyết Tâm, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO VietISO, cho rằng Hà Giang cần đẩy mạnh chuyển đổi số.
Hà Giang cần xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch Hà Giang trên môi trường số, nhất quán và dễ nhận diện.
Địa phương cũng cần phát triển hệ sinh thái du lịch số để hình thành cơ sở dữ liệu du lịch hoàn chỉnh. Ngành du lịch Hà Giang cần xây dựng cổng thông tin chính thức, tích hợp bản đồ số, công nghệ AI, ứng dụng di động, trải nghiệm công nghệ thực tế ảo tăng cường AR/VR và hệ thống đặt dịch vụ trực tuyến.
Bên cạnh đó, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam chỉ ra khó khăn trong xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa ở Hà Giang. Hiệp hội Du lịch Việt Nam cam kết cộng tác chặt chẽ với tỉnh Hà Giang để sớm xây dựng bộ sản phẩm du lịch văn hóa đặc sắc. Sản phẩm du lịch của Hà Giang cần gắn với chuyển đổi xanh và hướng đến phát triển bền vững.
Phát biểu tại diễn đàn, bà Vương Ngọc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết địa phương quyết tâm phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo sinh kế, việc làm và thúc đẩy phát triển bền vững.
Hà Giang sẽ tập trung triển khai 5 giải pháp: hoàn thiện hạ tầng và thu hút đầu tư; phát triển sản phẩm du lịch bền vững; quản lý điểm đến gắn với bảo vệ môi trường; nâng cao chất lượng nhân lực và đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến.
“Tỉnh Hà Giang cam kết mở rộng hợp tác, đồng hành cùng đối tác để xây dựng du lịch bền vững, mang lại lợi ích cho cộng đồng và doanh nghiệp”, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang khẳng định.
Trong quý I/2025, tỉnh Hà Giang đón hơn 848.000 lượt du khách, trong đó có gần 108.000 lượt khách nước ngoài và trên 740.000 lượt khách trong nước; tổng doanh thu từ du lịch đạt gần 2.300 tỉ đồng.
Năm 2025, địa phương đặt mục tiêu đón khoảng 3,5 triệu lượt khách, góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Bên trên