Ngành Ẩm Thực Cần Có 1 "Website Đẹp"

Danh Phan

Well-known member
1679559527305.png

Thiết kế web ẩm thực
Thiết kế web ẩm thực là một trong những chủ đề thiết kế website rất được ưa chuộng hiện nay. Bởi độ phổ biến của các ứng dụng đặt món qua điện thoại. Đã thúc đẩy sự cạnh tranh không ngừng giữa các nhà hàng, quán ăn, … nhằm đem đến nhiều sự lựa chọn hơn cho thực khách. Đồng thời, nâng cao lợi nhuận hơn so với việc buôn bán tại quầy như trước đây.

5 Lợi ích khi thiết kế web ẩm thực
Như các bạn đã biết, các ứng dụng đặt món, giao đồ ăn nhanh đang trở thành một xu hướng tăng trưởng “rầm rộ”. Và nhận được sự hưởng ứng “khủng” của người tiêu dùng, bởi những tiện ích không thể chối cãi của chúng.

Bên cạnh việc tham gia vào các ứng dụng này, các nhà hàng, quán ăn lớn nhỏ cũng bắt đầu đua nhau làm website ẩm thực. Bởi lợi ích khi thiết kế web ẩm thực mang lại là không hề nhỏ.

1. Tiếp cận được nhiều khách hàng hơn
Internet là mạng lưới rộng lớn, phủ khắp mọi nơi. Chỉ tính riêng Tp. Hồ Chí Minh, đã có hơn 90% lượng người truy cập internet mỗi ngày (Theo Sở Công Thương Tp. HCM).

Vậy nên, khi thiết kế web ẩm thực, nhà hàng, quán ăn sẽ có cơ hội tiếp cận đến nguồn khách hàng tiềm năng dồi dào, phong phú hơn so với việc kinh doanh thông thường.

Theo ước tính, từ năm 2020 đến 2025, mua sắm trực tuyến sẽ trở thành thói quen chính của người dân trên cả nước. Nhiều người cũng sẽ chọn kênh thương mại điện tử là kênh chính để tham khảo thông tin sản phẩm, xem xét và so sánh giá cả, chất lượng giữa các đơn vị kinh doanh thông qua internet.

2. Giảm chi phí mặt bằng, nhân công
Đây là vấn đề dễ nhận thấy nhất trong thời kỳ Covid – 19 xuất hiện. Phần lớn người dân đều hạn chế ra đường, tụ tập hàng quán. Việc kinh doanh tại chỗ trở nên khó khăn hơn, nhưng chi phí mặt bằng, nhân công vẫn tốn kém như trước.

Đây rõ ràng là một bài toán khó cho doanh nghiệp. Để có lời giải thỏa đáng, thiết kế web ẩm thực là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay, khi hình thức kinh doanh online kết hợp offline đang ngày càng được ưa chuộng.

3. Tăng sức cạnh tranh với đối thủ cùng ngành
Du lịch trong nước, du lịch quốc tế và làn sóng đầu tư cao vào Việt Nam đã thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành ẩm thực, đồ uống và khách sạn. Nhưng cũng chính vì thế, ngành F&B đang là một trong lĩnh vực có tính cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

Vì thế, thiết kế website ẩm thực để tăng sức cạnh tranh trong thời kỳ đặt app là việc nên làm. Bằng chứng cho sự thành công này là các cửa hàng nhỏ có thể kiếm được từ 10 đến 200 triệu mỗi tháng, dù họ chỉ có không gian nhỏ và ít nhân viên. Việc tham gia vào hệ sinh thái ẩm thực, giao thực phẩm và công nghệ đã giúp họ làm được điều này.

4. Khẳng định được sự chuyên nghiệp, tạo niềm tin đến khách hàng
Website luôn đại diện cho bộ mặt của doanh nghiệp, là nơi giao tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng. Một website ẩm thực được thiết kế chuyên nghiệp sẽ là cầu nối tiềm năng, mang đến nhiều cái nhìn thiện cảm hơn cho khách hàng của bạn.

Ấn tượng đầu tiên luôn có tính quyết định đến sự thành bại của một cá nhân hay tổ chức. Một giao diện website thân thiện, tạo niềm tin với người dùng cũng sẽ có tính quyết định đến sự lựa chọn của khách hàng, nên đặt hay không đặt món tại nhà hàng, quán ăn của bạn.
5. Thúc đẩy sự phát triển của thương hiệu – lợi ích lâu dài
Dự kiến đến năm 2021, số lượng người dùng trực tuyến sẽ tăng nhanh ở mức báo động. Người dùng Internet tại Việt Nam cũng dần quen với việc quảng cáo trực tuyến trên mạng xã hội.

Thống kê cho thấy, có tới 57% người mua sắm trực tuyến đã mua nhiều sản phẩm khác nhau. Bao gồm cả lương thực, thực phẩm và đồ uống là cơ hội đắt giá để bạn phát triển kinh doanh ẩm thực trực tuyến.

Ưu điểm của hình thức kinh doanh này là không cần đầu tư về mặt bằng, nội thất và nhân công. Nhưng thay vào đó, bạn phải giao hàng tận nơi. Lợi nhuận ước tính từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng mỗi ngày.

Việc thiết kế web ẩm thực sẽ giúp bạn tăng cao cơ hội cạnh tranh cùng khả năng hội nhập vào thị trường trực tuyến. Từ đó, tạo tiền đề để nâng tầm thương hiệu và định hướng được con đường phát triển lâu dài trong tương lai.

7 Tiêu chí khi thiết kế website nhà hàng ẩm thực
Hầu hết các chủ nhà hàng, quán ăn không phải là chuyên gia trong việc xây dựng các trang web thân thiện với người dùng.

Nếu nhà hàng hay quán ăn của bạn đang áp dụng chính sách đặt hàng trực tuyến và đặt hàng tại cơ sở. Thì điều quan trọng hơn bao giờ hết, là trang web của bạn được tối ưu hóa tốt. Giúp khách dễ dàng khám phá nhà hàng của bạn trực tuyến. Và tìm thấy chính xác những gì họ đang tìm kiếm.

1. Địa chỉ, số điện thoại và giờ
Thông tin này phải ở phía trước và chính giữa trên trang chủ của bạn. Đừng bắt mọi người phải nhấp chuột để tìm nó. Nếu nhà hàng của bạn có nhiều địa điểm, hãy liệt kê tất cả chúng.

Khách truy cập thường sẽ nhập địa chỉ vào Google Maps hoặc gửi tin nhắn cho bạn bè. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng địa chỉ của bạn có thể được sao chép và dán. Hoặc là một liên kết trực tiếp đến bản đồ trực tuyến.

Ngoài trải nghiệm người dùng dễ dàng, việc liệt kê thông tin chính chính xác trên trang chủ có thể giúp cải thiện xếp hạng trong kết quả tìm kiếm của Google.

2. Liên kết mạng xã hội
Liên kết mạng xã hội là cách để khách truy cập trang web có cơ hội giữ liên lạc với bạn. Nếu bạn sử dụng mạng xã hội cho nhà hàng hay quán ăn của bạn. Đây là một cách tuyệt vời để mở rộng phạm vi tiếp cận và nâng cao hiệu quả cho các bài đăng của bạn.

Khách truy cập sẽ truy cập trang web của bạn để đảm bảo rằng họ được kết nối với đúng trang mạng xã hội. Bạn có thể không phải là cửa hàng có tên “ABC” duy nhất trên Facebook. Vì vậy, hãy liên kết đến trang Facebook của bạn thông qua trang web để tránh nhầm lẫn với một địa điểm khác.

3. Thực đơn
Dựa theo một nghiên cứu năm 2013, 80% khách muốn xem thực đơn trước khi dùng bữa tại nhà hàng. Và nghiên cứu năm 2020 cho thấy, 92% khách muốn đặt món ăn trực tuyến cũng sẽ xem xét, so sánh thực đơn, giá cả giữa các quán ăn với nhau.

Từ đó, có thể thấy khách truy cập trang web muốn xem thực đơn của bạn một cách nhanh chóng và dễ dàng, thường từ điện thoại thông minh của họ. Vì thế, không đặt thực đơn của bạn ở định dạng PDF có thể tải xuống.

Thực đơn nên được liệt kê trên một thanh menu của trang web. Và có thể được tìm thấy trực tiếp từ trang chủ của website thì càng tốt.

4. Đặt hàng trực tuyến không cần đăng nhập
Đặt hàng trực tuyến không cần đăng nhập là một trong những chức năng cần có ở một website nhà hàng ẩm thực hiện nay.

Dựa theo một chuyên gia marketing, đặt hàng online từ laptop, máy tính bảng và điện thoại di động đang tăng nhanh hơn 300% so với lưu lượng offline vào quán ăn.

Trong khi các ứng dụng như Now, Grab, .. phổ biến với người tiêu dùng, các quản lý nhà hàng cũng dần nhận ra sự phụ thuộc về nguồn thu ngày càng lớn từ bên cung cấp dịch vụ đặt món.

Theo thời gian, các nhà hàng, quán ăn sẽ phải chi trả mức phí cao và hoa hồng tăng cho các ứng dụng như vậy. Vậy nên, thiết kế web ẩm thực có chức năng đặt hàng trực tuyến, cho phép các chủ nhà hàng bớt sự phụ thuộc về nguồn thu từ những bên cung cấp dịch vụ đặt hàng hơn.

5. Hình ảnh
Hình ảnh là cách hiệu quả nhất để gửi thông điệp về cửa hàng của bạn đến những vị khách tiềm năng. Hình ảnh truyền tải những gì mong đợi và ngoài mong đợi khi khách trực tiếp đến nhà hàng. Nếu bạn có thể gợi ra phản hồi “Ồ – trông ổn”, “trông có vẻ ngon”. … từ khách truy cập trang web, bạn đã chiến thắng đối thủ của mình.

6. Câu chuyện của bạn
Đây là một cách tuyệt vời để mọi người tìm hiểu thêm về khái niệm nhà hàng và những gì doanh nghiệp của bạn đại diện. Website là một nơi tuyệt vời để giới thiệu cá tính và lịch sử nhà hàng hay quán ăn của bạn.

Bạn đang tìm nguồn cung ứng thực phẩm từ các trang trại địa phương? Nhập khẩu thịt bò từ Himalayas? Có phải nhà hàng được đặt theo tên của mẹ bạn? Cho khách truy cập của bạn biết ở phần “Giới thiệu” hoặc “Câu chuyện của chúng tôi” trên trang web.

7. Khả năng tương thích di động
81% người dùng điện thoại thông minh đã sử dụng thiết bị di động của họ để tìm kiếm nhà hàng trong tháng qua, theo một báo cáo marketing thường niên. Bạn không nhất thiết phải có ứng dụng hay app đặt món. Bạn chỉ cần thiết kế web ẩm thực hoạt động tốt với màn hình di động là được.

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN TRUYỀN THÔNG MINARA
ĐỊA CHỈ:
- 182 Trần Bình Trọng, P.3, Q.5, Tp.HCM
- 27 Đường số 16, Trung Tâm Hành Chính Dĩ An, Bình Dương.
Điện thoại: 097.777.1060
Email: info@minara.vn
Website: www.minara.vn
 
Bên trên