Nghiên cứu thực tế: AI tạo nội dung giúp tăng 14% năng suất trong ngành chăm sóc khách hàng

toringuyen0509

Well-known member
Nghiên cứu thực tế: AI tạo nội dung giúp tăng 14% năng suất trong ngành chăm sóc khách hàng


Hai trường MIT và Stanford University vừa có những nghiên cứu thực tế để xác định tác động của những công cụ tạo nội dung bằng AI đối với năng suất lao động. Cụ thể hơn, mảng chăm sóc khách hàng của một công ty phần mềm nằm trong danh sách Fortune 500 đã được tiếp cận với những công cụ AI tạo nội dung tiếng Anh trong vòng một năm qua. Những người được dùng AI phục vụ công việc tạo ra năng suất lao động cao hơn 14% so với những người không được sử dụng.

Kết quả nghiên cứu này là lần đầu tiên AI được đo đạc hiệu quả làm việc trong điều kiện thực tế, thay vì đánh giá trong phòng thí nghiệm hoặc những thử nghiệm không thực tế. Trước đó, GPT-4 đã từng vượt qua bài thi đánh giá năng lực để lấy giấy phép hành nghề luật và y khoa, đạt trên 90% số điểm tuyệt đối. Còn về phần hỗ trợ con người làm việc, từng có nghiên cứu thử nghiệm khả năng làm các công việc viết lách với sự hỗ trợ của AI, nhưng được thực hiện trong quy mô rất hạn chế.

Thử nghiệm lớn trong cả năm vừa qua chứng tỏ thêm được một điều, những nhân viên mới và kỹ năng thấp sẽ nhận được những lợi ích lớn nhờ chatbot AI. 14% là con số trung bình, còn những nhân sự có kỹ năng thấp nhất, nhờ sự giúp đỡ của trí thông minh nhân tạo, đã có hiệu suất làm việc tăng 35%. Nói vậy không đồng nghĩa với việc AI khiến họ ỷ lại. Cũng theo nghiên cứu của MIT và đại học Stanford, những nhân sự mới vào làm được 2 tháng, có sự trợ giúp của AI làm việc nhanh hơn nhiều so với những người đã có 6 tháng kinh nghiệm làm việc, nhưng không được AI giúp sức.

Tinhte_AI1.jpg


Xét riêng tới mảng chăm sóc khách hàng, công cụ AI đưa ra những kinh nghiệm mà chỉ có những người giỏi nhất mới đúc kết được qua quá trình làm việc. Lấy ví dụ AI biết cách chọn ngôn ngữ phù hợp nhất để xoa dịu một khách hàng đang nóng giận, hay chọn ra tài liệu kỹ thuật nào hợp lý nhất để tư vấn cho khách hàng trong từng trường hợp.


Phát hiện này có vẻ đi ngược lại dự đoán trước đó, rằng AI sẽ đe dọa tới công việc của những nhân viên ít kinh nghiệm. Thực tế thì trong quá trình công nghệ phát triển mấy thập kỷ qua, nhiều ngành cũng có những lo sợ y hệt khi chúng ta có những phát minh và giải pháp mới, nhưng rồi vẫn phải cần tới con người chứ không phụ thuộc hết được vào máy móc.

Ở khía cạnh ngược lại thì, những người làm chăm sóc khách hàng có kinh nghiệm không nhận được mấy lợi ích đáng kể từ việc tận dụng công cụ AI. Những người này vốn đã có khả năng tự đưa ra những câu trả lời khách hàng với chất lượng như AI khuyến cáo, nên có khá ít không gian để cải thiện chất lượng dịch vụ. Thậm chí các nhà nghiên cứu còn cho rằng, đọc những câu phản hồi của chatbot còn khiến họ phần nào bị xao nhãng.

Tinhte_AI3.jpg


Câu hỏi được đặt ra ở đây là, nếu AI có khả năng xóa đi chênh lệch giữa kỹ năng và năng suất làm việc của những nhân viên tay nghề cao và thiếu kinh nghiệm, thì các công ty sẽ phải tính toán lại lợi ích dành cho những người có kinh nghiệm ra sao. Lấy ví dụ, những đơn vị lớn giờ đều có spreadsheet tổng hợp những cụm từ và câu trả lời thường được sử dụng, và nó luôn có giá trị trong quá trình phục vụ khách hàng. Nếu công cụ AI được tiếp cận nguồn dữ liệu này, thì những nhân sự giàu kinh nghiệm đang làm thêm cả công việc gián tiếp giúp công ty đào tạo nhân viên mới, nhưng lại chưa có cơ chế từ các doanh nghiệp để họ được trả công cho việc này.

Erik Brynjolfsson, giám đốc phòng nghiên cứu kinh tế số ở viện nghiên cứu AI phục vụ con người, đại học Stanford cho rằng, những công ty có tầm nhìn dài hạn sẽ có những lợi ích và phần thưởng để ghi nhận công sức của những nhân sự làm việc hiệu quả, có kinh nghiệm, và chia sẻ những kinh nghiệm ấy cho cả công ty sử dụng và hưởng lợi, thông qua những công cụ AI tạo nội dung giúp đỡ những nhân viên mới. Thậm chí, có thể nhờ AI, những nhân sự có tay nghề sẽ giúp thay đổi cả công ty, khi kỹ năng làm việc của họ được đem tới cho tất cả những người khác.
 
Bên trên