Thanh Thúy
Well-known member
Hiện nay, xu hướng sử dụng xe điện tại thị trường Việt Nam đang phát triển khá nhanh, mới đây ngoài sự xuất hiện của thương hiệu xe điện VinFast, thị trường xe trong nước còn chứng kiến sự xuất hiện của các thương hiệu xe điện tới từ Trung Quốc.Đối với các thương hiệu xe điện tới từ Trung Quốc đa phần đều đang dựa vào quá trình sạc điện tại nhà hoặc hạ tầng của các đơn vị cung cấp trạm sạc tới từ bên thứ ba. Tại Việt Nam phổ biến đang có 3 bên cung cấp trạm sạc bao gồm Evercharge, EV One và Charge+.
Trạm sạc xe điện của EV One tại Việt Nam
Trong đó, Evercharge hiện sở hữu 19 điểm sạc, với 1-2 trụ sạc tại mỗi điểm, đa phần là sạc AC. Chỉ một số ít điểm được trang bị sạc nhanh DC. EV One, với 24 điểm sạc, cũng tập trung vào sạc AC, song các đại lý Audi tại Bắc và Nam được trang bị sạc nhanh DC của hãng. Charge+, với trạm sạc nhanh DC 350 kW tại đại lý Porsche ở TP HCM và Hà Nội, dự kiến sẽ mở rộng mạng lưới lên 17 điểm sạc DC trên 1.700 km trong thời gian tới.
Tuy nhiên, số lượng trạm sạc hiện tại vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng, đặc biệt là đối với xe điện của các thương hiệu Trung Quốc, vốn phụ thuộc nhiều vào hạ tầng trạm sạc của bên thứ ba. Điều này đang đặt ra nhiều băn khoăn cho người tiêu dùng khi lựa chọn xe điện.
Để thúc đẩy phát triển thị trường xe điện một cách bền vững, việc đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng trạm sạc là vô cùng cần thiết. Không chỉ tăng số lượng, mà còn cần nâng cao chất lượng, đa dạng hóa loại hình sạc, cùng với đó là đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân về sử dụng xe điện.
Chỉ khi hệ sinh thái xe điện hoàn thiện, thị trường mới thực sự bùng nổ và góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam.
Trạm sạc xe điện của EV One tại Việt Nam
Trong đó, Evercharge hiện sở hữu 19 điểm sạc, với 1-2 trụ sạc tại mỗi điểm, đa phần là sạc AC. Chỉ một số ít điểm được trang bị sạc nhanh DC. EV One, với 24 điểm sạc, cũng tập trung vào sạc AC, song các đại lý Audi tại Bắc và Nam được trang bị sạc nhanh DC của hãng. Charge+, với trạm sạc nhanh DC 350 kW tại đại lý Porsche ở TP HCM và Hà Nội, dự kiến sẽ mở rộng mạng lưới lên 17 điểm sạc DC trên 1.700 km trong thời gian tới.
Tuy nhiên, số lượng trạm sạc hiện tại vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng, đặc biệt là đối với xe điện của các thương hiệu Trung Quốc, vốn phụ thuộc nhiều vào hạ tầng trạm sạc của bên thứ ba. Điều này đang đặt ra nhiều băn khoăn cho người tiêu dùng khi lựa chọn xe điện.
Để thúc đẩy phát triển thị trường xe điện một cách bền vững, việc đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng trạm sạc là vô cùng cần thiết. Không chỉ tăng số lượng, mà còn cần nâng cao chất lượng, đa dạng hóa loại hình sạc, cùng với đó là đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân về sử dụng xe điện.
Chỉ khi hệ sinh thái xe điện hoàn thiện, thị trường mới thực sự bùng nổ và góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam.