Trong vài năm trở lại đây, theo 1 nghiên cứu của CIRP thì người dùng iPad có xu hướng giữ máy lâu hơn trước khi nâng cấp, và điều này có thể sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến những chiếc iPad Pro mới ra mắt. Vào ngày 7 tháng 5 vừa qua, Apple đã chính thức ra mắt các mẫu iPad mới, bao gồm iPad Pro mỏng hơn với chip M4 mới và iPad Air với kích thước mới 13 inch.
Theo phân tích về hành vi mua iPad trong ba năm qua, người dùng có xu hướng sử dụng thiết bị của họ lâu hơn. Trong khoảng thời gian 12 tháng gần đây, gần 2/3 số người mua iPad mới đã sử dụng thiết bị cũ của họ trong ít nhất 2 năm. Theo CIRP, con số này đã tăng lên so với năm 2022, khi đó chỉ có một nửa số người mua giữ iPad của họ trong khoảng thời gian tương tự.
Thông thường, người dùng sẽ nâng cấp iPad khi thiết bị hiện tại của họ gặp sự cố như chai pin, dung lượng lưu trữ không đủ hoặc các vấn đề về khả năng sử dụng. Tuy nhiên, một số người khác lại chờ đợi các mẫu máy mới với những tính năng hấp dẫn hoặc hiệu năng được cải thiện. Ngoài ra, hành vi chi tiêu của người dùng cũng thay đổi do đại dịch COVID-19.
Nhìn vào biểu đồ của CIRP có thể thấy có 4 nhóm sử dụng iPad khác nhau:
Anh em có thể dễ dàng nhận thấy nhóm đối tượng sử dụng ít hơn 1 năm đã giảm dần kể từ năm 2022 cho tới năm 2024. Đồng thời, 3 nhóm còn lại cũng dần phình to ra trong vòng 3 năm qua. Trong năm 2024, những người sử dụng iPad cũ từ 1 đến 3 năm chiếm tới 50% và những người đã sử dụng iPad cũ hơn 3 năm chiếm tới 40%. Biểu đồ này hoàn toàn đã mô tả được những thay đổi về mặt hành vi mua hàng đối với iPad trong 3 năm qua, và tất nhiên, nó cũng một phần nào đó ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của iPad mới.
Chu kỳ nâng cấp kéo dài 1 phần cũng đến từ chất lượng và độ bền của các sản phẩm Apple, vốn đã có tiêu chuẩn rất cao về chất lượng hoàn thiện. Người tiêu dùng hiện tại cần những lý do thuyết phục để thay thế thiết bị của họ, đặc biệt là khi các mẫu hiện tại vẫn hoạt động tốt.
Với nghiên cứu này, mình thấy nó thể hiện khá đúng những gì ngoài thực tế mà mình quan sát được. Những người xung quanh mình thường có xu hướng giữ một chiếc iPad từ 2 đến 3 năm trước khi nâng cấp lên một chiếc iPad khác. Nhưng theo mình thấy, iPad Pro M4 có quá nhiều điểm khác biệt để kích thích người dùng iPad nâng cấp lên, mặc dù là họ đã sử dụng iPad cũ bao lâu đi chăng nữa.
Theo phân tích về hành vi mua iPad trong ba năm qua, người dùng có xu hướng sử dụng thiết bị của họ lâu hơn. Trong khoảng thời gian 12 tháng gần đây, gần 2/3 số người mua iPad mới đã sử dụng thiết bị cũ của họ trong ít nhất 2 năm. Theo CIRP, con số này đã tăng lên so với năm 2022, khi đó chỉ có một nửa số người mua giữ iPad của họ trong khoảng thời gian tương tự.
Thông thường, người dùng sẽ nâng cấp iPad khi thiết bị hiện tại của họ gặp sự cố như chai pin, dung lượng lưu trữ không đủ hoặc các vấn đề về khả năng sử dụng. Tuy nhiên, một số người khác lại chờ đợi các mẫu máy mới với những tính năng hấp dẫn hoặc hiệu năng được cải thiện. Ngoài ra, hành vi chi tiêu của người dùng cũng thay đổi do đại dịch COVID-19.
Nhìn vào biểu đồ của CIRP có thể thấy có 4 nhóm sử dụng iPad khác nhau:
- Ít hơn 1 năm
- 1-2 năm
- 2-3 năm
- 3 năm trở lên
Anh em có thể dễ dàng nhận thấy nhóm đối tượng sử dụng ít hơn 1 năm đã giảm dần kể từ năm 2022 cho tới năm 2024. Đồng thời, 3 nhóm còn lại cũng dần phình to ra trong vòng 3 năm qua. Trong năm 2024, những người sử dụng iPad cũ từ 1 đến 3 năm chiếm tới 50% và những người đã sử dụng iPad cũ hơn 3 năm chiếm tới 40%. Biểu đồ này hoàn toàn đã mô tả được những thay đổi về mặt hành vi mua hàng đối với iPad trong 3 năm qua, và tất nhiên, nó cũng một phần nào đó ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của iPad mới.
Chu kỳ nâng cấp kéo dài 1 phần cũng đến từ chất lượng và độ bền của các sản phẩm Apple, vốn đã có tiêu chuẩn rất cao về chất lượng hoàn thiện. Người tiêu dùng hiện tại cần những lý do thuyết phục để thay thế thiết bị của họ, đặc biệt là khi các mẫu hiện tại vẫn hoạt động tốt.
Với nghiên cứu này, mình thấy nó thể hiện khá đúng những gì ngoài thực tế mà mình quan sát được. Những người xung quanh mình thường có xu hướng giữ một chiếc iPad từ 2 đến 3 năm trước khi nâng cấp lên một chiếc iPad khác. Nhưng theo mình thấy, iPad Pro M4 có quá nhiều điểm khác biệt để kích thích người dùng iPad nâng cấp lên, mặc dù là họ đã sử dụng iPad cũ bao lâu đi chăng nữa.