tran hương
Well-known member
Người Hàn Quốc chuộng đồ ăn gần hết hạn
Jeon Sae-mi, 30 tuổi, dành thời gian để canh ứng dụng, quyết tranh được suất mua bữa tối với giá giảm 50%.
Đến cửa hàng, cô được tặng các món ăn kèm, tất cả đều là sản phẩm sắp hết hạn sử dụng.
Jeon rất phấn khích từ khi được đồng nghiệp giới thiệu ứng dụng Lucky Meal, kết nối người dùng với các nhà hàng, quán cà phê và tiệm bánh. Họ bán thực phẩm tồn với giá giảm khoảng một nửa để thanh lý trước khi cửa hàng đóng cửa.
Đồ ăn giá rẻ giúp vợ chồng Jeon cắt giảm chi tiêu trong bối cảnh lạm phát tăng và kinh tế khó khăn.
Xu hướng chạy đua giành suất mua "bữa tối phút chót" đang nở rộ ở Hàn Quốc, giúp các cửa hàng giảm lãng phí thực phẩm trong khi người dân cũng có nguồn hàng giá rẻ.
"Lượng rác thực phẩm của chúng tôi đã giảm đáng kể", một chủ tiệm bánh ở Seoul nói.
Các quán cà phê đóng cửa ở Seoul. Ảnh: KT
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 427.812px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Các quán cà phê đóng cửa ở Seoul. Ảnh: KT
Một ứng dụng khác, Rife, cung cấp gói đăng ký cà phê. Người dùng trả khoảng 40.000 won (730.000 đồng) mỗi tháng để được uống một ly cà phê mỗi ngày trong danh sách hơn 300 quán.
Rife giúp các tiệm giữ doanh thu ổn định bằng cách hút khách vào cả giờ vắng, đồng thời tăng cơ hội bán thêm món tráng miệng hoặc đồ ăn nhẹ.
"Quán tôi nằm ở góc yên tĩnh ngoại ô, nhưng khách Rife ghé đều mỗi ngày khiến không khí trở nên sôi động", cô nói. "Điều này cũng tạo ấn tượng tốt với các khách khác".
Trang web Rife thậm chí có những lúc bị nghẽn do quá nhiều khách gửi yêu cầu tư vấn tìm cà phê "phút chót".
Trước đây, cạnh tranh trong ngành ăn uống ở Hàn Quốc thường xoay quanh việc giảm giá. Tuy nhiên, nhóm khách có nhu cầu dùng sản phẩm cận hạn sử dụng lớn khiến các ứng dụng liên kết giữa hai bên ngày càng phát triển.
Đây cũng là cách doanh nghiệp nhỏ nỗ lực tồn tại. Hai tháng qua, Hàn Quốc có gần 200.000 hộ kinh doanh đã đóng cửa. Trong tháng 1, số người kinh doanh tự do là 5,5 triệu, thấp nhất trong hai năm, tương đương mức ở giai đoạn Covid-19.
Các mô hình mới đang đáp ứng nhu cầu tăng từ nhóm tiêu dùng trẻ như Jeon, phần lớn ở độ tuổi 20-30, vừa thắt chặt chi tiêu, vừa thạo công nghệ. Nhóm này chiếm gần 70% trong tổng số khoảng 100.000 người đã từng sử dụng ứng dụng Lucky Meal.
"Mọi thứ giờ đều đắt đỏ nên có cơ hội tiết kiệm là rất quý", Choi, sinh viên cao học ở Seoul, nói.
Giới quan sát cho rằng xu hướng này sẽ còn tiếp diễn khi kinh tế trì trệ dự báo kéo dài. Khảo sát tháng 2 của Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc cho thấy 61,2% trong 500 người tự doanh dự đoán doanh số năm 2025 sẽ giảm so với năm ngoái.
Jeon Sae-mi, 30 tuổi, dành thời gian để canh ứng dụng, quyết tranh được suất mua bữa tối với giá giảm 50%.
Đến cửa hàng, cô được tặng các món ăn kèm, tất cả đều là sản phẩm sắp hết hạn sử dụng.
Jeon rất phấn khích từ khi được đồng nghiệp giới thiệu ứng dụng Lucky Meal, kết nối người dùng với các nhà hàng, quán cà phê và tiệm bánh. Họ bán thực phẩm tồn với giá giảm khoảng một nửa để thanh lý trước khi cửa hàng đóng cửa.
Đồ ăn giá rẻ giúp vợ chồng Jeon cắt giảm chi tiêu trong bối cảnh lạm phát tăng và kinh tế khó khăn.
Xu hướng chạy đua giành suất mua "bữa tối phút chót" đang nở rộ ở Hàn Quốc, giúp các cửa hàng giảm lãng phí thực phẩm trong khi người dân cũng có nguồn hàng giá rẻ.
"Lượng rác thực phẩm của chúng tôi đã giảm đáng kể", một chủ tiệm bánh ở Seoul nói.
Các quán cà phê đóng cửa ở Seoul. Ảnh: KT
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 427.812px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">

Các quán cà phê đóng cửa ở Seoul. Ảnh: KT
Một ứng dụng khác, Rife, cung cấp gói đăng ký cà phê. Người dùng trả khoảng 40.000 won (730.000 đồng) mỗi tháng để được uống một ly cà phê mỗi ngày trong danh sách hơn 300 quán.
Rife giúp các tiệm giữ doanh thu ổn định bằng cách hút khách vào cả giờ vắng, đồng thời tăng cơ hội bán thêm món tráng miệng hoặc đồ ăn nhẹ.
"Quán tôi nằm ở góc yên tĩnh ngoại ô, nhưng khách Rife ghé đều mỗi ngày khiến không khí trở nên sôi động", cô nói. "Điều này cũng tạo ấn tượng tốt với các khách khác".
Trang web Rife thậm chí có những lúc bị nghẽn do quá nhiều khách gửi yêu cầu tư vấn tìm cà phê "phút chót".
Trước đây, cạnh tranh trong ngành ăn uống ở Hàn Quốc thường xoay quanh việc giảm giá. Tuy nhiên, nhóm khách có nhu cầu dùng sản phẩm cận hạn sử dụng lớn khiến các ứng dụng liên kết giữa hai bên ngày càng phát triển.
Đây cũng là cách doanh nghiệp nhỏ nỗ lực tồn tại. Hai tháng qua, Hàn Quốc có gần 200.000 hộ kinh doanh đã đóng cửa. Trong tháng 1, số người kinh doanh tự do là 5,5 triệu, thấp nhất trong hai năm, tương đương mức ở giai đoạn Covid-19.
Các mô hình mới đang đáp ứng nhu cầu tăng từ nhóm tiêu dùng trẻ như Jeon, phần lớn ở độ tuổi 20-30, vừa thắt chặt chi tiêu, vừa thạo công nghệ. Nhóm này chiếm gần 70% trong tổng số khoảng 100.000 người đã từng sử dụng ứng dụng Lucky Meal.
"Mọi thứ giờ đều đắt đỏ nên có cơ hội tiết kiệm là rất quý", Choi, sinh viên cao học ở Seoul, nói.
Giới quan sát cho rằng xu hướng này sẽ còn tiếp diễn khi kinh tế trì trệ dự báo kéo dài. Khảo sát tháng 2 của Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc cho thấy 61,2% trong 500 người tự doanh dự đoán doanh số năm 2025 sẽ giảm so với năm ngoái.