Nhà sản xuất pin Trung Quốc nhận trách nhiệm!

Thanh Thúy

Well-known member
Vụ tai nạn cháy xe điện Mercedes-Benz xảy ra ở Hàn Quốc hồi đầu tháng này cuối cùng cũng bắt đầu sáng tỏ sau khi Mercedes-Benz cung cấp thông tin pin của xe do một nhà sản xuất pin Trung Quốc cung cấp.


Tại bãi đậu xe ngầm của một chung cư cao cấp ở thành phố Seoul, Hàn Quốc, chiếc ô tô điện Mercedes-Benz EQE bốc cháy. Hệ thống phun nước ở bãi đậu xe bị hỏng trong giai đoạn đầu của đám cháy nên mãi đến 8 giờ sau ngọn lửa mới được dập tắt, 23 người dân phải nhập viện do ngạt khói và 140 ô tô trong gara bị cháy hoặc hư hỏng.

Một số cư dân cũng buộc phải chuyển đến nơi khác ở tạm do căn hộ của họ bị mất điện và nước.

Mercedes-Benz cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để hợp tác với cơ quan cứu hỏa để xác định nguyên nhân gốc rễ của vụ cháy”.

1723885613142.png

Người phát ngôn của Sở cứu hỏa Seoul cho biết, mặc dù cuộc điều tra về vụ tai nạn hỏa hoạn vẫn đang được tiến hành nhưng đoạn phim giám sát cho thấy vụ cháy là do pin xe điện gây ra.

Mặc dù trước đó Mercedes-Benz chưa tiết lộ danh sách nhà cung cấp vì lý do bảo mật thương mại, nhưng sự cố này đã buộc Mercedes-Benz phải tiết lộ thông tin về pin điện của 16 mẫu xe bán ra tại Hàn Quốc trên trang web chính thức và 13 mẫu xe sử dụng điện từ Pin của các công ty Trung Quốc. Trong đó nguồn pin của 5 mẫu máy đều đến từ Funeng Technology.

Mẫu Mercedes-Benz EQE 350 bốc cháy được trang bị ắc quy NCM công suất 88,8 kWh của Funeng Technology.

Mercedes-Benz cho biết, ngoài Funeng Technology, các nhà cung cấp pin cho xe điện của hãng còn có LG New Energy và SK On của Hàn Quốc và CATL của Trung Quốc.

Vụ tai nạn đã gây hoang mang lớn cho người tiêu dùng trong nước về xe điện. Vì vậy, sau khi Mercedes-Benz tiết lộ nhà sản xuất pin, chính phủ Hàn Quốc khuyến nghị các nhà sản xuất xe công bố thông tin về pin xe điện đang bán trên thị trường.

Trước đó, các nhà sản xuất ô tô điện Hàn Quốc sẽ cung cấp những thông tin như mức tiêu thụ điện năng, dung lượng pin khi ra mắt xe mới nhưng không tiết lộ những thông tin chi tiết như nhà sản xuất pin hay tên sản phẩm.

Ngoài Tesla và General Motors, Hyundai, Kia, KG Motors của Hàn Quốc cũng như các hãng sản xuất ô tô nước ngoài như BMW, Volkswagen, Renault, Rolls-Royce, Stellantis đều đã chủ động công bố các nhãn hiệu pin lắp trên xe điện.

Trong số đó, ngoại trừ Stellantis, ắc quy xe điện của các hãng khác đều được trang bị ắc quy điện Hàn Quốc.

Các thương hiệu của Stellantis (Jeep, Peugeot, xe DS) bán ở Hàn Quốc sử dụng hỗn hợp pin thương hiệu Hàn Quốc và Trung Quốc. Trong số đó, các mẫu SUV Peugeot e-208, e-2008 và mẫu DS 3 E-Tense được trang bị pin CATL. Mẫu SUV thuần điện đầu tiên của Jeep là Avenger dự kiến ra mắt vào tháng sau cũng được trang bị pin CATL.

Các mẫu plug-in hybrid của Jeep, Wrangler 4xe và Grand Cherokee 4xe, được trang bị pin do Samsung SDI sản xuất.
Công nghệ Funeng khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn
Và Funeng, thứ được Mercedes-Benz tung ra để nhận trách nhiệm, chỉ có thể nói là đang xát thêm muối vào vết thương.

Bị ảnh hưởng bởi vụ cháy, giá cổ phiếu của Funeng Technology tiếp tục giảm. Tính đến thời điểm hiện tại, giá trị thị trường chỉ còn 10,7 tỷ nhân dân tệ, chưa bằng 1/5 so với thời kỳ đỉnh cao.
1723885623142.png

Trong vài năm qua, Funeng Technology đã phải đối mặt với tình trạng khó xử khi doanh thu tăng trưởng cao và thua lỗ ngày càng gia tăng. Trong quý đầu tiên của năm nay, công ty vẫn chưa có lãi và lỗ ròng 217 triệu nhân dân tệ.

Xét về tỷ suất lợi nhuận gộp, tỷ suất lợi nhuận gộp cho doanh số bán hàng ở nước ngoài của Funeng Technology vào năm 2023 sẽ là 12,72%, trong khi trong nước sẽ là -5,91%. Vì vậy, Funeng Technology đã bắt đầu chuyển trọng tâm chiến lược sang thị trường nước ngoài trong hai năm qua. Hiện tại, hơn một nửa doanh thu của công ty đến từ hoạt động kinh doanh ở nước ngoài.

Về vấn đề này, Funeng Technology giải thích rằng giá xe năng lượng mới và giá năng lượng ở nước ngoài cao hơn giá trong nước nên giá sản phẩm pin điện ở nước ngoài tương đối cao. Ngoài ra, giá trị gia tăng của sản phẩm nước ngoài cao và vị trí của sản phẩm đầu cuối đối với khách hàng nước ngoài tương đối cao nên tỷ suất lợi nhuận gộp của hoạt động kinh doanh ở nước ngoài cao hơn sản phẩm trong nước.

Điều đáng nói là vào năm 2023, doanh thu bán hàng của công ty tại Bắc Mỹ sẽ tăng đáng kể 317,25%. Khách hàng ở Bắc Mỹ là Mercedes-Benz.

Năm 2018, Funeng Technology đã đạt được hợp tác chiến lược với Daimler, tiền thân của Mercedes-Benz và ký hợp đồng cung cấp tổng công suất 140GWh từ năm 2021 đến năm 2027. Năm 2020, Daimler đầu tư vào Funeng Technology với tư cách là nhà đầu tư chiến lược, nắm giữ 2,64% cổ phần, trở thành cổ đông lớn thứ 8 của Funeng.

Tính đến thời điểm hiện tại, Mercedes-Benz đã cho ra đời EQE, EQA ,EQBPin sử dụng Công nghệ Funeng. Tuy nhiên, dù lượng cung tăng nhưng tổng giá không cao. Nói cách khác, doanh số bán xe điện Mercedes-Benz ế ẩm không mang lại sự bùng nổ hiệu suất như mong đợi cho Funeng.

Trong nửa đầu năm nay, doanh số toàn cầu của tất cả ô tô điện Mercedes-Benz chỉ là 93.400 chiếc. Hơn nữa, Funeng không phải là nhà cung cấp tất cả số ô tô điện này và doanh số bán hàng không thể tăng lên. Đây chắc chắn là một áp lực rất lớn đối với Funeng Technology.
1723885632013.png

Hiện tại, với vụ hỏa hoạn ở Hàn Quốc, Funeng có thể phải đối mặt trong tương lai, ngoài những yêu cầu bồi thường từ Mercedes-Benz và các chi phí liên quan đến việc thay pin của các mẫu xe liên quan, và quan trọng hơn là hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của Funeng có thể bị ảnh hưởng nặng nề.
Các nhà sản xuất pin hạng hai sống sót sau sự cố
Về kết quả hoạt động không đạt yêu cầu, Funeng Technology từng cho rằng vào năm 2023, tình trạng dư cung năng lực sản xuất của ngành sẽ khiến giá sản phẩm tiếp tục giảm, đồng thời nhiều yếu tố như cạnh tranh gay gắt giữa các hãng ô tô sẽ truyền áp lực lên ngành pin điện, siết chặt hoạt động kinh doanh của công ty.

Tất nhiên, áp lực này không chỉ trao cho Funeng mà còn truyền sang toàn bộ ngành pin, đặc biệt là các nhà sản xuất pin hạng hai.

Trong bảy tháng đầu năm nay, CATL đứng đầu trên thị trường với công suất lắp đặt là 112,73GWh, thị phần là 46,54%, tăng 3,41 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.BYDNó đứng thứ hai với công suất lắp đặt là 59,88GWh, thị phần là 24,72%.

Thị phần của hai nhà sản xuất hàng đầu này vượt quá 70% tổng thị phần pin năng lượng. 20 hoặc 30 nhà sản xuất cấp hai còn lại như Honeycomb, China New Aviation, Yiwei Lithium Energy, Guoxuan Hi-Tech và Funeng đang cạnh tranh để giành ít hơn 30% số cổ phần còn lại. Bạn có thể tưởng tượng mỗi công ty có thể nhận được bao nhiêu cổ phần.

Trong trường hợp này, với tiền đề là công nghệ không có lợi thế tuyệt đối, việc các nhà sản xuất hạng hai giảm giá và tồn tại là điều xa xỉ.

Lấy CATL làm ví dụ. Theo báo cáo bán niên năm 2024, chi phí sản xuất của CATL thấp hơn khoảng 0,05 ~ 0,06 nhân dân tệ/Wh so với các nhà máy sản xuất pin hạng hai.

Nếu một chiếc xe điện được trang bị bộ pin có công suất 50 kilowatt giờ, chi phí sản xuất mỗi watt giờ sẽ giảm 0,05 nhân dân tệ, chỉ riêng điều này có thể giúp hãng ô tô tiết kiệm 2.500 nhân dân tệ cho mỗi chiếc xe. Đối với các công ty ô tô, sự cám dỗ còn nhiều hơn thế.

Mặc dù vậy, CATL vẫn kiếm được rất nhiều tiền dựa vào tính kinh tế theo quy mô. Trong nửa đầu năm 2024, tỷ suất lợi nhuận gộp pin điện của CATL đạt 26,9%, trong khi các nhà sản xuất hạng hai thường thua lỗ và thua lỗ trên diện rộng.

Tại một diễn đàn năm nay, Liu Jin Cheng, chủ tịch Yiwei Lithium Energy, cho biết đặc điểm của ngành này là muốn tham gia nhưng không đủ trình độ. Những người anh em đằng sau (CATL và BYD) mỗi người đều có những khó khăn riêng. Chúng tôi không gặp khó khăn gì, (chúng tôi) cùng sống và cùng chết.

Tuy nhiên, lý do chính khiến tầng thứ hai vẫn có thể nhận được đơn đặt hàng là do trò chơi giữa các công ty ô tô và các nhà cung cấp ô tô hàng đầu muốn thoát khỏi sự phụ thuộc vào một nhà cung cấp hàng đầu duy nhất, tránh bị giảm bớt phải làm việc cho người khác và kiểm soát họ. số phận của chính mình. Đây là lý do tại sao các công ty ô tô hiện nay thường chọn nguồn điện hai nguồn, ba nguồn hoặc thậm chí nguồn N.

Lấy các thế lực mới làm ví dụ, ngoài việc hợp tác với CATL, Nio còn có Weilan New Energy, Ideal có Sunwanda và Sunwanda Energy, Xiaomi còn có Fudi và Sunwanda, còn Xpeng có Sunwanda và Zhongxin Aviation, BAK, Yiwei Lithium Energy và nhiều công ty khác. nhà cung cấp pin khác. Ngoài ra, không có ngoại lệ, các hãng xe này cũng đồng loạt triển khai pin tự phát triển.
1723885644179.png

Nhưng điều này là không đủ để hỗ trợ sự tồn tại của tất cả các nhà sản xuất vừa và nhỏ. Trong 5 năm qua, số lượng công ty sản xuất pin điện trong nước đã giảm mạnh, từ hơn 100 công ty vào năm 2018 xuống còn hơn 50 công ty vào năm 2023 và chỉ còn hơn 30 công ty trong năm nay.

Nhưng sự cạnh tranh vẫn không hề giảm bớt vì có ít người chơi hơn. Bởi vì năng lực sản xuất của toàn ngành pin đã mở rộng chóng mặt trong vài năm qua, nhưng tốc độ tăng trưởng thực tế của nhu cầu không thể theo kịp tốc độ quy hoạch năng lực sản xuất.

Cũng tại diễn đàn đó, Ouyang Minggao, học giả của Viện Khoa học Trung Quốc, đã đề cập rằng công suất sản xuất pin của Trung Quốc có thể đạt 3.000GWh vào năm 2025 và lô hàng dự kiến là 1.200GWh. Theo kế hoạch năng lực sản xuất hiện nay, đến năm 2025, tổng công suất sản xuất của riêng CATL sẽ vượt 700GWh.

Ngay cả CATL cũng không thoát khỏi áp lực dư thừa công suất. Dữ liệu báo cáo tài chính cho thấy CATL H1 sẽ đạt thu nhập hoạt động là 166,767 tỷ nhân dân tệ vào năm 2024, giảm 11,88% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu quý 2 giảm 13,18% so với cùng kỳ. Đây là quý thứ 3 liên tiếp CATL sụt giảm doanh thu.

Nhưng dù thế nào đi nữa, đối với các nhà sản xuất ắc quy hạng hai, việc tìm cho mình một vị trí, chỗ đứng trong khoảng cách giữa các hãng ô tô và các nhà sản xuất ắc quy hàng đầu vẫn là lựa chọn đúng đắn, tồn tại và từ từ tìm kiếm sự đột phá.

Liu Jin Cheng từng nói rằng mỗi công ty đều có những ưu điểm riêng. Trong sự nghiệp pin hàng chục năm, ông có thể kiếm tiền với doanh số 200 triệu, nhưng ông không thể kiếm tiền với doanh số vài tỷ. Câu nói này cũng bộc lộ sự độc đáo của ngành này.

Nếu vậy thì giữa thị phần và kiếm tiền, các nhà sản xuất pin hạng hai dường như vẫn có thể tìm ra cách để tồn tại.
 
Bên trên