Nhiều người xin visa Việt Nam buộc phải qua dịch vụ

chanhhuy99

Well-known member
Thủ tục phức tạp, website xin visa thiếu chuyên nghiệp, thời gian phản hồi lâu khiến nhiều người nước ngoài đều phải nhờ tới dịch vụ.

Melissa, du khách Australia, dự định đến Việt Nam từ Indonesia cùng ba thành viên trong gia đình ngày 21/12/2022 nên đã xin e-visa trước đó 10 ngày, nộp phí đầy đủ. Website của Cục Xuất Nhập cảnh Việt Nam thông báo "e-visa sẽ được xử lý trong 3 ngày làm việc kể từ khi Cục nhận được hồ sơ hoàn chỉnh và phí thị thực đầy đủ".

Một tuần sau khi đăng ký, hồ sơ của Melissa được chấp thuận, nhưng ba hồ sơ của chồng và hai con được trả về kèm yêu cầu cung cấp ảnh chân dung khác. Gia đình Melissa gửi lại ảnh, đồng thời lùi lịch trình ba ngày (24/12/2022). Nhưng quá thời gian vẫn không có phản hồi nào. Họ ra sân bay vào ngày ấn định với hy vọng có thể đến Việt Nam, nhưng bị từ chối.

"Ảnh của gia đình tôi có vấn đề nên không được duyệt nhưng thời gian chờ phản hồi quá lâu. Tôi gửi lại ảnh và hiện (3/2023) vẫn không nhận được câu trả lời", cô nói.

Gia đình Melissa trở lại Bali, tìm kiếm dịch vụ làm visa nhanh, uy tín để vào Việt Nam. Họ tìm được một người Việt nhận làm dịch vụ này với giá hơn 100 USD một người, trong khi chi phí thực tế là 25 USD. Nữ du khách nói chuyến đi Việt Nam rất tuyệt nhưng các thủ tục về visa khiến cô không hài lòng.

Người nước ngoài dạo chơi tại phố cổ Hội An, Quảng Nam, ngày 24/3/2022. Ảnh: Nguyễn Đông


Người nước ngoài dạo chơi tại phố cổ Hội An, Quảng Nam, tháng 3/2022. Ảnh: Nguyễn Đông

Lili Stevens, nữ du khách Australia, cũng không hài lòng với thủ tục làm visa của Việt Nam. Cô cũng phải chờ đợi lâu để nhận được phản hồi sau khi gặp lỗi tương tự về ảnh như Melissa. Sau đó, cô đã chọn giải pháp làm dịch vụ thay vì tiếp tục chờ. "Thủ tục visa của Việt Nam lâu hơn hầu hết quốc gia châu Á khác", cô nói.

Nhân viên của một đơn vị làm dịch vụ visa có trụ sở ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết nhiều khách tìm đến họ vì gặp vấn đề này.

Tại mục "Hình ảnh người nước ngoài", Cục Xuất Nhập cảnh Việt Nam có đưa ra hai ảnh mẫu nhưng không có hướng dẫn cụ thể. Trong khi tại mục "Những câu hỏi thường gặp", có hai yêu cầu với ảnh: Ảnh chân dung cỡ 4x6, nhìn thẳng, không đeo kính và Ảnh hộ chiếu toàn trang, bao gồm ảnh, thông tin cá nhân, dòng ICAO (dòng mã đọc trên máy).

"Đôi khi không phải do phía Việt Nam, còn do khách nữa. Một số khách còn gửi ảnh cởi trần và che mất dòng ICAO", người này nói.

Về việc phản hồi chậm với yêu cầu xin visa, nhân viên trên không bình luận nhưng nhấn mạnh đơn vị của mình có thể làm mọi thứ dễ dàng hơn. Bên cạnh việc đã quen làm, họ có "những bí mật riêng không thể chia sẻ." Dù vậy, cô nhận xét giao diện website xin e-visa của Việt Nam có quá nhiều vấn đề, khiến du khách bối rối, dẫn đến sai sót.

Melissa còn nói thêm trang web trông thiếu chuyên nghiệp. Cô nhận ra lỗi chính tả trong phần nộp đơn xin e-visa. Tại mục "Inviting/guarentering agency/organization (if any)" (Đơn vị, tổ chức mời, bảo lãnh nếu có), từ "guarentering" lẽ ra phải là "guaranteeing. Cô đã phải kiểm tra lại nhiều lần để chắc đây là trang web chính thức.

Sterre Kardinaal, du khách Hà Lan, từng đến Việt Nam đầu năm 2023, còn cho rằng trang web "như một trang giả mạo". Subhadeep Pal, du khách Ấn Độ, nói anh bị "rối não" bởi quá nhiều website nộp visa Việt Nam với giao diện đẹp hơn website chuẩn.

Website xin e-visa của Việt Nam bị nhiều du khách đánh giá trông thiếu uy tín.  Ảnh chụp màn hình.

Website xin e-visa của Việt Nam bị nhiều du khách đánh giá trông "thiếu uy tín". Ảnh chụp màn hình.

Đây cũng là điều ông Phạm Hà, CEO Lux Group, từng đề cập. Đại diện doanh nghiệp này nói trang web làm e-visa của Việt Nam có tên miền khó nhớ, khách vào xem chỉ có hai ngôn ngữ lựa chọn là tiếng Anh và tiếng Việt. Giao diện "cổ lỗ", khó trả tiền và nộp xong cũng không biết được chấp thuận không.
 
Bên trên