Thanh Tuấn
Well-known member
J.D.Power - công ty thu thập dữ liệu phục vụ người dùng toàn cầu danh tiếng tới từ Mỹ đã công bố báo cáo thường niên mới khá đáng chú ý vào đầu tháng 6 này. Có tên Nghiên cứu chất lượng ban đầu Xe điện tại Trung Quốc 2024, báo cáo này khẳng định số lỗi gặp phải trên xe mới tăng đáng kể so với cùng nghiên cứu trong năm 2023.
Cụ thể, cứ 100 xe điện Trung Quốc gặp 210 lỗi trong năm 2024, tăng 37 lỗi so với năm ngoái. "Lỗi" ở đây mang nghĩa khá rộng và bao gồm cả lỗi theo nghĩa đen lẫn những điểm làm người dùng thiếu hài lòng hay khó chịu.
Một số điểm như vậy có thể kể đến độ phản hồi của hệ thống thông tin giải trí, độ chính xác của các tính năng hỗ trợ lái hay đơn giản là độ chi tiết hình cảnh camera sau.
Dù luôn có hệ thống màn hình giải trí bắt mắt, xe điện Trung Quốc lại khiến khách hàng phiền lòng nhiều hơn vì chính dàn màn hình này không được tối ưu triệt để. Ảnh: The Verge
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng báo cáo của J.D.Power nhìn chung chỉ mang tính ngắn hạn thay vì dài hạn như một số báo cáo khác. Nguyên nhân là bởi khách hàng được họ thu thập dữ liệu mới mua xe trong khoảng 6 tháng đổ lại.
Theo tổ chức này, số lượng lỗi và điểm khó chịu trong xe điện mới tại Trung Quốc nhiều là vì chúng có thời gian phát triển ngắn hơn xe thường khá nhiều. Nhiều hãng xe Trung Quốc phát triển xe mới có thể chỉ mất khoảng 2 năm và đây là quãng thời gian hoàn toàn không đủ để họ kiểm tra chất lượng sản phẩm gắt gao, chi tiết nhất có thể.
Vì nguyên nhân trên, nhiều tính năng trên xe có thể nhìn ưu việt, nhiều khu vực trên xe có thể nhìn bắt mắt nhưng thực tế khiến người dùng khó điều khiển xe hơn.
2 điểm yếu của xe điện Trung Quốc (hệ thống giải trí và hỗ trợ lái) thực tế cũng là 2 điểm yếu lớn nhất của xe mới trên thị trường toàn cầu nói chung. Ảnh: CarNewsChina
2 vấn đề cộm cán được J.D.Power chỉ ra trong báo cáo 2024 là mảng hỗ trợ lái và thông tin giải trí. Mảng hỗ trợ lái bị chỉ trích nhiều vì camera lùi có hình ảnh kém, mờ và âm lượng cảnh báo quá lớn. Các vấn đề xoay quanh hệ thống thông tin giải trí đa dạng hơn từ tính năng điều khiển qua khẩu lệnh không hoạt động tốt, màn cảm ứng chậm cho tới hệ thống định vị thiếu chính xác.
Loại xe điện Trung Quốc được phát hiện ít gặp rắc rối nhất là xe dùng động cơ làm máy phát để sạc lại pin khi có điểm thấp hơn điểm chuẩn 8 lỗi/100 xe.
Những dòng xe điện bán tại Trung Quốc có độ hài lòng cao nhất thuộc từng phân khúc là Geely Panda (xe đô thị cỡ nhỏ), Geometry A Pro (xe điện cỡ nhỏ), BYD Atto 3/Aion V Plus (SUV diện cỡ nhỏ), Nio ET5 (xe điện cỡ trung), Audi Q4 e-tron (SUV điện cỡ trung), Zeekr 001 (xe điện cỡ lớn) và Nio ES8 (xe điện hạng sang).
Ở mảng xe hybrid, cái tên dẫn đầu phân khúc xe phổ thông là BYD Seal DM-i còn mảng SUV phổ thông dẫn đầu bởi Wey Lanshan DHT PHEV. Số lượng người dùng ở mảng hạng sang không đủ để tổng hợp dữ liệu.
Cụ thể, cứ 100 xe điện Trung Quốc gặp 210 lỗi trong năm 2024, tăng 37 lỗi so với năm ngoái. "Lỗi" ở đây mang nghĩa khá rộng và bao gồm cả lỗi theo nghĩa đen lẫn những điểm làm người dùng thiếu hài lòng hay khó chịu.
Một số điểm như vậy có thể kể đến độ phản hồi của hệ thống thông tin giải trí, độ chính xác của các tính năng hỗ trợ lái hay đơn giản là độ chi tiết hình cảnh camera sau.
Dù luôn có hệ thống màn hình giải trí bắt mắt, xe điện Trung Quốc lại khiến khách hàng phiền lòng nhiều hơn vì chính dàn màn hình này không được tối ưu triệt để. Ảnh: The Verge
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng báo cáo của J.D.Power nhìn chung chỉ mang tính ngắn hạn thay vì dài hạn như một số báo cáo khác. Nguyên nhân là bởi khách hàng được họ thu thập dữ liệu mới mua xe trong khoảng 6 tháng đổ lại.
Theo tổ chức này, số lượng lỗi và điểm khó chịu trong xe điện mới tại Trung Quốc nhiều là vì chúng có thời gian phát triển ngắn hơn xe thường khá nhiều. Nhiều hãng xe Trung Quốc phát triển xe mới có thể chỉ mất khoảng 2 năm và đây là quãng thời gian hoàn toàn không đủ để họ kiểm tra chất lượng sản phẩm gắt gao, chi tiết nhất có thể.
Vì nguyên nhân trên, nhiều tính năng trên xe có thể nhìn ưu việt, nhiều khu vực trên xe có thể nhìn bắt mắt nhưng thực tế khiến người dùng khó điều khiển xe hơn.
2 điểm yếu của xe điện Trung Quốc (hệ thống giải trí và hỗ trợ lái) thực tế cũng là 2 điểm yếu lớn nhất của xe mới trên thị trường toàn cầu nói chung. Ảnh: CarNewsChina
2 vấn đề cộm cán được J.D.Power chỉ ra trong báo cáo 2024 là mảng hỗ trợ lái và thông tin giải trí. Mảng hỗ trợ lái bị chỉ trích nhiều vì camera lùi có hình ảnh kém, mờ và âm lượng cảnh báo quá lớn. Các vấn đề xoay quanh hệ thống thông tin giải trí đa dạng hơn từ tính năng điều khiển qua khẩu lệnh không hoạt động tốt, màn cảm ứng chậm cho tới hệ thống định vị thiếu chính xác.
Loại xe điện Trung Quốc được phát hiện ít gặp rắc rối nhất là xe dùng động cơ làm máy phát để sạc lại pin khi có điểm thấp hơn điểm chuẩn 8 lỗi/100 xe.
Những dòng xe điện bán tại Trung Quốc có độ hài lòng cao nhất thuộc từng phân khúc là Geely Panda (xe đô thị cỡ nhỏ), Geometry A Pro (xe điện cỡ nhỏ), BYD Atto 3/Aion V Plus (SUV diện cỡ nhỏ), Nio ET5 (xe điện cỡ trung), Audi Q4 e-tron (SUV điện cỡ trung), Zeekr 001 (xe điện cỡ lớn) và Nio ES8 (xe điện hạng sang).
Ở mảng xe hybrid, cái tên dẫn đầu phân khúc xe phổ thông là BYD Seal DM-i còn mảng SUV phổ thông dẫn đầu bởi Wey Lanshan DHT PHEV. Số lượng người dùng ở mảng hạng sang không đủ để tổng hợp dữ liệu.