tran hương
Well-known member
Xe ô tô chạy điện hiện đang là xu hướng phát triển của thế giới, và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này. Dưới đây là những điều cơ bản cần biết về ô tô điện.
Ô tô điện có cấu tạo khác hoàn toàn xe xăng
Ô tô điện có cấu tạo đơn giản hơn ô tô cơ khí rất nhiều, chỉ gồm động cơ điện và hộp số, cơ cầu truyền lực đơn giản.
Động cơ điện hoàn toàn không có bugi, bướm ga, hệ thống đánh lửa, hệ thống bánh đà, xy lanh, trục khủy…
Bộ phân quan trọng bậc nhất của xe ô tô điện là pin, chiếm phần rất lớn khối lượng và giá thành của ô tô điện.
Vì cơ cấu cơ khí rất ít nên ô tô điện có khối lượng rất nhẹ, nhẹ hơn nhiều ô tô chạy nhiên liệu.
Ô tô điện tăng tốc nhanh hơn siêu xe
Ô tô điện chạy nhanh hơn rất nhiều, khả năng tăng tốc mạnh hơn rất nhiều so với xe chạy xăng.
Lý do là vì động cơ điện đạt công suất 100%, mô men xoắn ở mức tối đa ngay khi khi được cấp điện.
Ô tô điện chạy nhanh hơn rất nhiều, khả năng tăng tốc mạnh hơn rất nhiều so với xe chạy xăng
Hãy xem Tesla Roadster tăng tốc điên rồ 0-100km/h chỉ trong 1.9s, mạnh hơn bất kỳ siêu xe nào đã từng sản xuất.
Ô tô điện không có độ ồn động cơ
Một điều cần biết về ô tô điện là nó chạy êm đến mức không nghe thấy tiếng ồn khi đến gần. Đến mức người ta yêu cầu phải lắp thêm hệ thống tạo tiếng ồn giả trên ô tô điện để người xung quanh có thể nhận ra. Tại Nhật Bản, chính phủ đã ban hành chỉ đạo hệ thống âm thanh nhận diện vào tháng 1/2010. Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cũng ban hành các quy định tương tự không lâu sau đó. Ở EU, một hệ thống cảnh báo có âm thanh như động cơ đốt trong và tạo ra tiếng ồn ở tốc độ dưới 20 km/h phải được lắp đặt trên mọi loại xe điện mới. Đến tháng 7/2021, các xe hiện có cũng phải có thêm thiết bị này.
Linh hồn của ô tô điện là phần mềm điều khiển
Nếu trái tim của xe điện là mảng pin, thì linh hồn của ô tô điện là phần mềm điều khiển.
Nếu không có phần mềm điều khiển bạn sẽ thấy cảm giác y như lúc khởi động xe đạp điện tàu: Chạm nhẹ ga là vút giật người về sau. Nhưng có phần mềm giả lập mà xe ô tô điện tăng tốc y như 1 xe chạy nhiên liệu.
Phần mềm điều khiển giúp tối ưu hóa năng lượng, quản lý năng lượng, quản lý pin, điều khiển xe tự lái…
Nếu trái tim của xe điện là mảng pin, thì linh hồn của ô tô điện là phần mềm điều khiển
Ô tô điện có hiệu suất sử dụng năng lượng hiệu quả cao
Theo nghiên cứu, xe điện sử dụng năng lượng đến 70%, 30% là hao phí. Trong khi đó ô tô xăng chỉ sử dụng được 20% năng lượng.
Trên ô tô điện, những khi xuống dốc, khi phanh sẽ có bộ phận thu hồi công suất để tái tạo năng lượng tích lũy lại pin, giúp tiết kiệm rất nhiều năng lượng.
Ô tô điện dễ dàng tích hợp chương trình thông minh
Vì điều khiển động cơ bằng điện, bằng chip bán dẫn nên ô tô điện dễ dàng tích hợp lái tự động, AI, trợ lý ảo, cảm biến…
Các chương trình thông minh dễ dàng sửa lỗi và update thông qua internet mà bạn không cần phải đến trung tâm của hãng.
Ô tô điện không cần dầu nhớt
Động cơ trên xe điện là dạng động cơ roto, hoàn toàn không cần dầu nhớt. Đây có lẽ là tin không vui cho các hãng sản xuất dầu nhớt.
Có thể phải thay thế cả động cơ
Xe điện chỉ mới bắt đầu nên chúng ta chưa có con số chính xác về tuổi thọ. Tuy nhiên, động cơ điện không phải là vĩnh cửu, thậm chí động cơ điện có tuổi thọ thấp hơn động cơ đốt trong. Nhưng may mắn, động cơ điện trên ô tô có thể thay thế và sửa chữa khá dễ dàng.
Ô tô điện có cấu tạo khác hoàn toàn xe xăng
Ô tô điện có cấu tạo đơn giản hơn ô tô cơ khí rất nhiều, chỉ gồm động cơ điện và hộp số, cơ cầu truyền lực đơn giản.
Động cơ điện hoàn toàn không có bugi, bướm ga, hệ thống đánh lửa, hệ thống bánh đà, xy lanh, trục khủy…
Bộ phân quan trọng bậc nhất của xe ô tô điện là pin, chiếm phần rất lớn khối lượng và giá thành của ô tô điện.
Vì cơ cấu cơ khí rất ít nên ô tô điện có khối lượng rất nhẹ, nhẹ hơn nhiều ô tô chạy nhiên liệu.
Ô tô điện tăng tốc nhanh hơn siêu xe
Ô tô điện chạy nhanh hơn rất nhiều, khả năng tăng tốc mạnh hơn rất nhiều so với xe chạy xăng.
Lý do là vì động cơ điện đạt công suất 100%, mô men xoắn ở mức tối đa ngay khi khi được cấp điện.
Hãy xem Tesla Roadster tăng tốc điên rồ 0-100km/h chỉ trong 1.9s, mạnh hơn bất kỳ siêu xe nào đã từng sản xuất.
Ô tô điện không có độ ồn động cơ
Một điều cần biết về ô tô điện là nó chạy êm đến mức không nghe thấy tiếng ồn khi đến gần. Đến mức người ta yêu cầu phải lắp thêm hệ thống tạo tiếng ồn giả trên ô tô điện để người xung quanh có thể nhận ra. Tại Nhật Bản, chính phủ đã ban hành chỉ đạo hệ thống âm thanh nhận diện vào tháng 1/2010. Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cũng ban hành các quy định tương tự không lâu sau đó. Ở EU, một hệ thống cảnh báo có âm thanh như động cơ đốt trong và tạo ra tiếng ồn ở tốc độ dưới 20 km/h phải được lắp đặt trên mọi loại xe điện mới. Đến tháng 7/2021, các xe hiện có cũng phải có thêm thiết bị này.
Linh hồn của ô tô điện là phần mềm điều khiển
Nếu trái tim của xe điện là mảng pin, thì linh hồn của ô tô điện là phần mềm điều khiển.
Nếu không có phần mềm điều khiển bạn sẽ thấy cảm giác y như lúc khởi động xe đạp điện tàu: Chạm nhẹ ga là vút giật người về sau. Nhưng có phần mềm giả lập mà xe ô tô điện tăng tốc y như 1 xe chạy nhiên liệu.
Phần mềm điều khiển giúp tối ưu hóa năng lượng, quản lý năng lượng, quản lý pin, điều khiển xe tự lái…
Ô tô điện có hiệu suất sử dụng năng lượng hiệu quả cao
Theo nghiên cứu, xe điện sử dụng năng lượng đến 70%, 30% là hao phí. Trong khi đó ô tô xăng chỉ sử dụng được 20% năng lượng.
Trên ô tô điện, những khi xuống dốc, khi phanh sẽ có bộ phận thu hồi công suất để tái tạo năng lượng tích lũy lại pin, giúp tiết kiệm rất nhiều năng lượng.
Ô tô điện dễ dàng tích hợp chương trình thông minh
Vì điều khiển động cơ bằng điện, bằng chip bán dẫn nên ô tô điện dễ dàng tích hợp lái tự động, AI, trợ lý ảo, cảm biến…
Các chương trình thông minh dễ dàng sửa lỗi và update thông qua internet mà bạn không cần phải đến trung tâm của hãng.
Ô tô điện không cần dầu nhớt
Động cơ trên xe điện là dạng động cơ roto, hoàn toàn không cần dầu nhớt. Đây có lẽ là tin không vui cho các hãng sản xuất dầu nhớt.
Có thể phải thay thế cả động cơ
Xe điện chỉ mới bắt đầu nên chúng ta chưa có con số chính xác về tuổi thọ. Tuy nhiên, động cơ điện không phải là vĩnh cửu, thậm chí động cơ điện có tuổi thọ thấp hơn động cơ đốt trong. Nhưng may mắn, động cơ điện trên ô tô có thể thay thế và sửa chữa khá dễ dàng.