Nguyễn May
Well-known member
Dưới đây là những lỗi thường gặp nhất khi sử dụng một chiếc xe máy số bạn nên tham khảo để xử lý tốt hơn khi bất ngờ gặp phải.
Khó khởi động
Xe máy số khó khởi động không còn là chuyện lạ. Nguyên nhân điều này có thể đến từ việc hệ thống đánh lửa không hoạt động hoặc hỏng hóc.
Ngoài ra, bình ắc quy yếu hoặc hết điện cũng là một trong những nguyên nhân khiến xe khó khởi động. Khi bình không đủ điện, động cơ sẽ không chạy được. Đồng thời, trong trường hợp hệ thống nhiên liệu gặp trục trặc, động cơ sẽ không nhận được đủ nhiên liệu để khởi động. Đáng chú ý, khi động cơ quá nóng hoặc quá lạnh, quá trình khởi động cũng sẽ không suôn sẻ. Lỗi này cũng có thể do bộ lọc gió hoặc bộ lọc dầu bị tắc, gây cản trở luồng khí hoặc dầu nhớt đến động cơ.
Khó vào số
Hệ thống ly hợp bị hư hỏng sẽ gây khó khăn trong việc vào số. Khi ly hợp quá nặng, người điều khiển sẽ khó khăn trong việc nhanh chóng thay đổi số. Và khi ly hợp quá nhẹ, số có thể bị trượt hoặc không vào được. Cùng với đó, nếu lượng dầu nhớt trong hộp số không đủ hoặc bị bẩn, ma sát giữa các bộ phận trong hộp số sẽ tăng cao. Điều này làm cho việc đánh số trở nên khó khăn hơn.
Ads (0:00)
Xe máy kẹt số là lỗi khá phổ biến xảy ra. (Ảnh minh họa)
Đáng chú ý, khi tài xế vừa vặn ga tăng tốc vừa tăng số, hộp số có thể bị vỡ do cách hoạt động này không phù hợp.
Hỏng đồng hồ công tơ mét
Kim công tơ mét có nhiệm vụ đo và hiển thị tốc độ xe, đồng thời cũng cung cấp cho người lái thông tin về quãng đường đã đi. Nếu bộ phận này bị hỏng, người lái sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình vận hành, điển hình là việc theo dõi vận tốc.
Thông thường, kim công tơ mét bị hỏng do dây đồng hồ bị đứt. Ngoài ra, bộ phận này có thể bị va đập, rơi rớt, hoặc bị mài mòn theo thời gian dài sử dụng. Khi đó, kim sẽ không di chuyển đúng vị trí hoặc không di chuyển được.
Chết máy đột ngột
Tình trạng chết máy bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, có thể kể đến như bugi quá bẩn do lâu ngày không vệ sinh, khe hở của bugi quá lớn khiến hệ thống đánh lửa kém; Chế hòa khí bị bẩn, các ốc gió và vít chỉnh xăng bị lệch khiến máy yếu gây ra tình trạng chết máy; Hệ thống truyền xăng bị hỏng khiến xăng không thể đến buồng đốt, lượng xăng quá ít khiến xe chết máy hay dầu nhớt lâu không thay khiến động cơ bị nóng cũng là nguyên nhân khiến xe máy bị chết đột ngột…
Tùy vào vấn đề gặp phải nhưng nếu không nắm rõ được nguyên nhân chết máy xuất phát từ đâu, bạn nên đưa xe tới các tiệm sửa chữa chuyên nghiệp để khắc phục sự cố.
Tình trạng xe bị hao điện
Bình ắc quy có tác dụng lưu trữ điện để phục vụ quá trình hoạt động của các bộ phận như đèn, còi, đề…Tuy nhiên, nhiều trường hợp, điện trong bình bị hao đi rất nhanh khiến quá trình vận hành xe không đạt được hiệu quả cao.
Nguyên nhân có thể là do bình quá cũ, bình bị chạm mát, bộ sạc hỏng, quên không tắt máy…
Trước sự cố này, người dùng cần tiến hành thay mới bình ắc quy nếu chúng đã quá cũ, tiến hành vệ sinh, bảo dưỡng bình định kỳ. Còn đối với trường hợp chạm mát thì giải pháp tối ưu nhất chính là đem đến các tiệm sửa chữa chuyên nghiệp để những người thợ có chuyên môn sửa chữa.
Xe máy bị đảo bánh
Tình trạng này gây khó khăn trong việc điều khiển xe, có thể gây nguy hiểm cho người lái. Nguyên nhân có thể là do bạc đạn bị rơ, đạn cổ bị vỡ, hoặc do khi lắp bánh bị lệch tâm so với thân xe. Đối với sự cố này, chúng ta cần đem đến các trung tâm sửa chữa để thay bạc đạn hoặc cân lại bánh.
Khó khởi động
Xe máy số khó khởi động không còn là chuyện lạ. Nguyên nhân điều này có thể đến từ việc hệ thống đánh lửa không hoạt động hoặc hỏng hóc.
Ngoài ra, bình ắc quy yếu hoặc hết điện cũng là một trong những nguyên nhân khiến xe khó khởi động. Khi bình không đủ điện, động cơ sẽ không chạy được. Đồng thời, trong trường hợp hệ thống nhiên liệu gặp trục trặc, động cơ sẽ không nhận được đủ nhiên liệu để khởi động. Đáng chú ý, khi động cơ quá nóng hoặc quá lạnh, quá trình khởi động cũng sẽ không suôn sẻ. Lỗi này cũng có thể do bộ lọc gió hoặc bộ lọc dầu bị tắc, gây cản trở luồng khí hoặc dầu nhớt đến động cơ.
Khó vào số
Hệ thống ly hợp bị hư hỏng sẽ gây khó khăn trong việc vào số. Khi ly hợp quá nặng, người điều khiển sẽ khó khăn trong việc nhanh chóng thay đổi số. Và khi ly hợp quá nhẹ, số có thể bị trượt hoặc không vào được. Cùng với đó, nếu lượng dầu nhớt trong hộp số không đủ hoặc bị bẩn, ma sát giữa các bộ phận trong hộp số sẽ tăng cao. Điều này làm cho việc đánh số trở nên khó khăn hơn.
Ads (0:00)
Xe máy kẹt số là lỗi khá phổ biến xảy ra. (Ảnh minh họa)
Đáng chú ý, khi tài xế vừa vặn ga tăng tốc vừa tăng số, hộp số có thể bị vỡ do cách hoạt động này không phù hợp.
Hỏng đồng hồ công tơ mét
Kim công tơ mét có nhiệm vụ đo và hiển thị tốc độ xe, đồng thời cũng cung cấp cho người lái thông tin về quãng đường đã đi. Nếu bộ phận này bị hỏng, người lái sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình vận hành, điển hình là việc theo dõi vận tốc.
Thông thường, kim công tơ mét bị hỏng do dây đồng hồ bị đứt. Ngoài ra, bộ phận này có thể bị va đập, rơi rớt, hoặc bị mài mòn theo thời gian dài sử dụng. Khi đó, kim sẽ không di chuyển đúng vị trí hoặc không di chuyển được.
Chết máy đột ngột
Tình trạng chết máy bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, có thể kể đến như bugi quá bẩn do lâu ngày không vệ sinh, khe hở của bugi quá lớn khiến hệ thống đánh lửa kém; Chế hòa khí bị bẩn, các ốc gió và vít chỉnh xăng bị lệch khiến máy yếu gây ra tình trạng chết máy; Hệ thống truyền xăng bị hỏng khiến xăng không thể đến buồng đốt, lượng xăng quá ít khiến xe chết máy hay dầu nhớt lâu không thay khiến động cơ bị nóng cũng là nguyên nhân khiến xe máy bị chết đột ngột…
Tùy vào vấn đề gặp phải nhưng nếu không nắm rõ được nguyên nhân chết máy xuất phát từ đâu, bạn nên đưa xe tới các tiệm sửa chữa chuyên nghiệp để khắc phục sự cố.
Tình trạng xe bị hao điện
Bình ắc quy có tác dụng lưu trữ điện để phục vụ quá trình hoạt động của các bộ phận như đèn, còi, đề…Tuy nhiên, nhiều trường hợp, điện trong bình bị hao đi rất nhanh khiến quá trình vận hành xe không đạt được hiệu quả cao.
Nguyên nhân có thể là do bình quá cũ, bình bị chạm mát, bộ sạc hỏng, quên không tắt máy…
Trước sự cố này, người dùng cần tiến hành thay mới bình ắc quy nếu chúng đã quá cũ, tiến hành vệ sinh, bảo dưỡng bình định kỳ. Còn đối với trường hợp chạm mát thì giải pháp tối ưu nhất chính là đem đến các tiệm sửa chữa chuyên nghiệp để những người thợ có chuyên môn sửa chữa.
Xe máy bị đảo bánh
Tình trạng này gây khó khăn trong việc điều khiển xe, có thể gây nguy hiểm cho người lái. Nguyên nhân có thể là do bạc đạn bị rơ, đạn cổ bị vỡ, hoặc do khi lắp bánh bị lệch tâm so với thân xe. Đối với sự cố này, chúng ta cần đem đến các trung tâm sửa chữa để thay bạc đạn hoặc cân lại bánh.