LAM SPS BC
Well-known member
Một số thay đổi về chính sách, quy định mới từ năm 2024 sẽ tác động trực tiếp đến những người mua sắm cũng như đang sử dụng ô tô tại Việt Nam, chính vì vậy người dùng cần nắm rõ.
Cùng với những biến động về giá bán vẫn đang tiếp diễn trên thị trường tô Việt Nam, từ năm 2024, một số thay đổi về chính sách, quy định về lệ phí trước bạ sẽ tác động trực tiếp đến túi tiền của người mua sắm ô tô tại Việt Nam. Bên cạnh đó, quy định về việc thu phí sử dụng đường bộ, đăng kiểm xe cơ giới… cũng sẽ có những thay đổi. Vì vậy người dùng ô tô cần nắm rõ.
Một số thay đổi về chính sách, quy định mới từ năm 2024 sẽ tác động trực tiếp đến khách mua cũng như đang sử dụng ô tô tại Việt Nam
Bá Hùng
Dưới đây là những quy định tác động đến người mua sắm, sử dụng ô tô tại Việt Nam năm 2024:
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 41/2023/NĐ-CP hết hiệu lực
Bắt đầu từ ngày 1.1.2024, người Việt mua ô tô lắp ráp trong nước không còn được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 41/2023/NĐ-CP. Bởi Nghị định 41/2023/NĐ-CP chỉ có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7 đến hết 31.12.2023. Từ ngày 1.1.2024 trở đi, khách mua ô tô lắp ráp trong nước sẽ phải đóng lệ phí trước bạ theo quy định cũ tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP. Hiện tại, lệ phí trước bạ cho ô tô mới dưới 9 chỗ ngồi tại Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh là 12%, tại Hà Tĩnh là 11%, tại TP.HCM và các tỉnh thành khác là 10%.
Từ ngày 1.1.2024, người Việt mua ô tô lắp ráp trong nước không còn được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 41/2023/NĐ-CP
Bá Hùng
Trên thực tế, việc áp dụng lệ phí trước bạ theo quy định cũ không ảnh hưởng đến giá bán niêm yết của ô tô lắp ráp trong nước. Tuy nhiên khi làm thủ tục, giấy tờ liên quan để xe lăn bánh, khách mua xe từ ngày 1.1.2024 phải mất nhiều tiền để đóng lệ phí trước bạ hơn so với những tháng trước đây.
Quy định về thu phí sử dụng đường bộ
Bắt đầu từ ngày 1.2.2024, việc thu phí sử dụng đường bộ sẽ được thực hiện theo quy định mới. Theo đó, vào cuối năm 2023 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 90/2023/NĐ-CP quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ. Thời gian có hiệu lực từ ngày 1.2.2024.
Mức thu phí sử dụng đường bộ được quy định với từng kiểu loại xe
Theo đó, mức thu phí sử dụng đường của xe chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân, hộ kinh doanh có mức phí 130.000 đồng/tháng. Xe chở người dưới 10 chỗ (trừ xe quy định tại điểm 1 nêu trên); xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ dưới 4.000 kg; các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng (bao gồm cả xe đưa đón học sinh, sinh viên, công nhân được hưởng chính sách trợ giá như xe buýt); xe chở hàng và xe chở người 4 bánh có gắn động cơ có mức phí 180.000 đồng/tháng. Xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 19.000 kg đến dưới 27.000 kg; xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 19.000 kg đến dưới 27.000 kg có mức phí 720.000 đồng/tháng…
Với quy định này, chủ xe hoặc các chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải nộp tiền phí sử dụng đường bộ với chu kỳ càng dài sẽ càng được lợi
Bá Hùng
Đáng chú ý, Nghị định số 90/2023/NĐ-CP quy định rõ, mức thu của 1 tháng năm thứ 2 (từ tháng thứ 13 đến tháng thứ 24 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 92% mức phí của 1 tháng như biểu quy định. Mức thu của 1 tháng năm thứ 3 (từ tháng thứ 25 đến tháng thứ 36 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 85% mức phí của 1 tháng trong biểu quy định. Mức thu của 1 tháng năm thứ 3 (từ tháng thứ 25 đến tháng thứ 36 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 85% mức phí của 1 tháng trong biểu quy định. Với quy định này, chủ xe hoặc các chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải nộp tiền phí sử dụng đường bộ với chu kỳ càng dài sẽ càng được lợi.
Ô tô "độ" đèn, lưới tản nhiệt… vẫn được đăng kiểm
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư 43/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung Thông tư 85/2014 quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đi đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Thông tư 85/2014 quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp
Bá Hùng
Cụ thể, Thông tư số 43/2023/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 15.2 tới đây có bổ sung nhiều trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi nhưng không được coi là cải tạo. Trong đó có một số trường hợp liên quan đến ô tô chở người như: Lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời; thay thế bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng bóng đèn loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương mà không cần phải can thiệp, thay đổi kết cấu của cụm đèn. Thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đặc tính quang học đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, QCVN 35:2017/BGTVT mà không cần phải gia công thay đổi kết cấu của xe để đảm bảo việc lắp đặt;
Thay đổi về kiểu dáng một số chi tiết của phần thân vỏ xe như: lưới tản nhiệt trước xe, cánh lướt gió;
Thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách (không bao gồm thay đổi vị trí và kích thước cửa). Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô pickup (xe bán tải) nhưng không làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng và kích thước xe…
Quy định mới "cởi trói" cho những chủ xe cải tiến công năng, nâng cấp trang bị, đồ chơi hay lắp thêm đèn chiếu sáng...
Bá Hùng
Thông tư quy định việc thay đổi của các xe cơ giới như trên mà không làm thay đổi kiểu loại xe và đáp ứng yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng thì được kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để được cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định.
Cùng với những biến động về giá bán vẫn đang tiếp diễn trên thị trường tô Việt Nam, từ năm 2024, một số thay đổi về chính sách, quy định về lệ phí trước bạ sẽ tác động trực tiếp đến túi tiền của người mua sắm ô tô tại Việt Nam. Bên cạnh đó, quy định về việc thu phí sử dụng đường bộ, đăng kiểm xe cơ giới… cũng sẽ có những thay đổi. Vì vậy người dùng ô tô cần nắm rõ.
Một số thay đổi về chính sách, quy định mới từ năm 2024 sẽ tác động trực tiếp đến khách mua cũng như đang sử dụng ô tô tại Việt Nam
Bá Hùng
Dưới đây là những quy định tác động đến người mua sắm, sử dụng ô tô tại Việt Nam năm 2024:
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 41/2023/NĐ-CP hết hiệu lực
Bắt đầu từ ngày 1.1.2024, người Việt mua ô tô lắp ráp trong nước không còn được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 41/2023/NĐ-CP. Bởi Nghị định 41/2023/NĐ-CP chỉ có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7 đến hết 31.12.2023. Từ ngày 1.1.2024 trở đi, khách mua ô tô lắp ráp trong nước sẽ phải đóng lệ phí trước bạ theo quy định cũ tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP. Hiện tại, lệ phí trước bạ cho ô tô mới dưới 9 chỗ ngồi tại Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh là 12%, tại Hà Tĩnh là 11%, tại TP.HCM và các tỉnh thành khác là 10%.
Từ ngày 1.1.2024, người Việt mua ô tô lắp ráp trong nước không còn được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 41/2023/NĐ-CP
Bá Hùng
Trên thực tế, việc áp dụng lệ phí trước bạ theo quy định cũ không ảnh hưởng đến giá bán niêm yết của ô tô lắp ráp trong nước. Tuy nhiên khi làm thủ tục, giấy tờ liên quan để xe lăn bánh, khách mua xe từ ngày 1.1.2024 phải mất nhiều tiền để đóng lệ phí trước bạ hơn so với những tháng trước đây.
Quy định về thu phí sử dụng đường bộ
Bắt đầu từ ngày 1.2.2024, việc thu phí sử dụng đường bộ sẽ được thực hiện theo quy định mới. Theo đó, vào cuối năm 2023 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 90/2023/NĐ-CP quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ. Thời gian có hiệu lực từ ngày 1.2.2024.
Mức thu phí sử dụng đường bộ được quy định với từng kiểu loại xe
Theo đó, mức thu phí sử dụng đường của xe chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân, hộ kinh doanh có mức phí 130.000 đồng/tháng. Xe chở người dưới 10 chỗ (trừ xe quy định tại điểm 1 nêu trên); xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ dưới 4.000 kg; các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng (bao gồm cả xe đưa đón học sinh, sinh viên, công nhân được hưởng chính sách trợ giá như xe buýt); xe chở hàng và xe chở người 4 bánh có gắn động cơ có mức phí 180.000 đồng/tháng. Xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 19.000 kg đến dưới 27.000 kg; xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 19.000 kg đến dưới 27.000 kg có mức phí 720.000 đồng/tháng…
Với quy định này, chủ xe hoặc các chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải nộp tiền phí sử dụng đường bộ với chu kỳ càng dài sẽ càng được lợi
Bá Hùng
Đáng chú ý, Nghị định số 90/2023/NĐ-CP quy định rõ, mức thu của 1 tháng năm thứ 2 (từ tháng thứ 13 đến tháng thứ 24 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 92% mức phí của 1 tháng như biểu quy định. Mức thu của 1 tháng năm thứ 3 (từ tháng thứ 25 đến tháng thứ 36 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 85% mức phí của 1 tháng trong biểu quy định. Mức thu của 1 tháng năm thứ 3 (từ tháng thứ 25 đến tháng thứ 36 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 85% mức phí của 1 tháng trong biểu quy định. Với quy định này, chủ xe hoặc các chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải nộp tiền phí sử dụng đường bộ với chu kỳ càng dài sẽ càng được lợi.
Ô tô "độ" đèn, lưới tản nhiệt… vẫn được đăng kiểm
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư 43/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung Thông tư 85/2014 quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đi đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Thông tư 85/2014 quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp
Bá Hùng
Cụ thể, Thông tư số 43/2023/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 15.2 tới đây có bổ sung nhiều trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi nhưng không được coi là cải tạo. Trong đó có một số trường hợp liên quan đến ô tô chở người như: Lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời; thay thế bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng bóng đèn loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương mà không cần phải can thiệp, thay đổi kết cấu của cụm đèn. Thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đặc tính quang học đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, QCVN 35:2017/BGTVT mà không cần phải gia công thay đổi kết cấu của xe để đảm bảo việc lắp đặt;
Thay đổi về kiểu dáng một số chi tiết của phần thân vỏ xe như: lưới tản nhiệt trước xe, cánh lướt gió;
Thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách (không bao gồm thay đổi vị trí và kích thước cửa). Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô pickup (xe bán tải) nhưng không làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng và kích thước xe…
Quy định mới "cởi trói" cho những chủ xe cải tiến công năng, nâng cấp trang bị, đồ chơi hay lắp thêm đèn chiếu sáng...
Bá Hùng
Thông tư quy định việc thay đổi của các xe cơ giới như trên mà không làm thay đổi kiểu loại xe và đáp ứng yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng thì được kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để được cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định.