Ô tô điện có thể chiếm tới 86% doanh số bán xe mới vào năm 2030

Ngô Nguyễn Anh Thư

Well-known member
Ô tô điện sẽ đạt mức giá ngang ngửa ô tô dùng động cơ đốt trong tại một số quốc gia, khu vực từ năm 2024 - 2026 và có thể chiếm gần 80% doanh số bán ô tô mới vào năm 2030.


Bất chấp gặp không ít rào cản, hạn chế về hạ tầng, giá bán... tại nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới, ô tô điện vẫn được xem là xu hướng mới ở hiện tại và trong tương lai. Nghiên cứu mới đây của Viện Rocky Mountain Institute (RMI) cho thấy, giá pin xe điện sẽ giảm dần trong những năm tới, qua đó giúp giá bán ô tô điện rẻ hơn để tạo sức hút với người tiêu dùng, qua đó thúc đẩy doanh số tăng trưởng.
Báo cáo của RMI dự báo ô tô điện có thể chiếm hơn 2/3 tổng doanh số bán ô tô mới vào năm 2030, một tỷ lệ lớn hơn đáng kể so với nhiều nghiên cứu gần đây.

Ô tô điện có thể chiếm tới 86% doanh số bán xe mới vào năm 2030 - Ảnh 1.
RMI dự báo ô tô điện có thể chiếm hơn 2/3 tổng doanh số bán ô tô mới vào năm 2030
Tesla

Nghiên cứu của RMI cho thấy thị trường xe điện Bắc Âu, Trung Quốc cũng như nhiều khu vực khác trên thế giới, doanh số ô tô điện vào năm 2030 sẽ tăng gấp 6 lần so với hiện tại, tức chiếm khoảng 62 - 86% tổng doanh số ô tô mới vào năm 2030. RMI cũng cho rằng, doanh số ô tô sử dụng động cơ đốt trong đã đạt đỉnh và sẽ giảm dần trong những năm tới.

Bên cạnh những ưu đãi, hỗ trợ từ chính sách được các quốc gia áp dụng để tạo điều kiện phát triển cho ô tô điện, theo RMI giá pin sẽ giảm một nửa trong thập kỷ này, từ mức 151 USD/kWh vào năm 2022 xuống còn khoảng 60 - 90 USD/kWh, đây là yếu tố quan trọng giúp ô tô điện có giá bán ngày càng rẻ và sẽ ngang ngửa ô tô chạy bằng xăng tại nhiều thị trường trên thế giới từ năm 2023.

Ô tô điện có thể chiếm tới 86% doanh số bán xe mới vào năm 2030 - Ảnh 2.
Bộ pin chiếm khoảng 40% giá bán của một chiếc xe điện

Bá Hùng
Khác với xe sử dụng động cơ đốt trong, trên xe điện bộ pin chiếm khoảng 40% giá bán của một chiếc xe điện. Tuy nhiên, ông Kingsmill Bond - Giám đốc cấp cao tại RMI, cho rằng các giá ô tô điện đã và đang giảm dần đều khi các nhà sản xuất ô tô đang tập trung đầu tư phát triển các vật liệu, hóa chất cũng như phần mềm để tạo ra những sản phẩm có giá mềm hơn nhưng hiệu suất tốt hơn.

Nghiên cứu của RMI chỉ ra rằng, thời điểm ô tô điện giảm giá về mức ngang ngửa ô tô động cơ đốt trong có thể xảy ra ở châu Âu vào năm tới. Với Trung Quốc sẽ vào năm 2025, Mỹ vào năm 2026 và Ấn Độ vào năm 2027 với các dòng ô tô tầm trung, thậm chí có thể sớm hơn với các dòng ô tô cỡ nhỏ.

Ô tô điện có thể chiếm tới 86% doanh số bán xe mới vào năm 2030 - Ảnh 3.
Với sự đa dạng về mẫu mã, giá bán dễ tiếp cận, doanh số bán ô tô điện VinFast đang tăng trưởng so với những năm trước đây

Bá Hùng
Tại Việt Nam, thời gian gần đây VinFast đã tung ra thị trường một số dòng ô tô cỡ nhỏ như VinFast VF 5 Plus có giá ngang ngửa các dòng xe xăng hạng A hạng B. Trong thời gian tới, VinFast VF 3 dự báo sẽ được hãng xe Việt Nam bán ra thị trường với giá ngang ngửa hoặc thấp hơn những mẫu SUV đô thị chạy bằng xăng như Kia Sonet, Toyota Raize… Với sự đa dạng về mẫu mã, giá bán dễ tiếp cận, doanh số bán ô tô điện VinFast đang tăng trưởng so với những năm trước đây.

Trong khi đó tại châu Âu, doanh số xe điện tại các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) trong tháng 7 đã tăng gần 61% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 13,6% tổng doanh số ô tô mới các loại. EU đang hướng đến việc cấm bán ô tô mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch từ năm 2035.


RMI dự báo doanh số ô tô điện ngày càng tăng có thể khiến nhu cầu tiêu thụ dầu cho ô tô giảm ít nhất 1 triệu thùng mỗi ngày sau năm 2030. Nghiên cứu của RMI cũng lưu ý rằng, doanh số bán ô tô dùng động cơ đốt trong đã đạt đỉnh vào năm 2017 và đến giữa thập kỷ này, số lượng xe bị loại bỏ sẽ nhiều hơn số lượng xe mới bán ra.
 
Bên trên