Ô tô Suzuki 'đại hạ giá' vẫn tồn kho, khó tạo sức hút với khách Việt

Ngô Nguyễn Anh Thư

Well-known member
Liên tiếp áp dụng những chương trình ưu đãi "đại hạ giá", ô tô Suzuki vẫn khó tạo được sức hút với khách hàng Việt, sức mua giảm khiến nhiều mẫu xe Suzuki sản xuất từ năm 2022 đến nay vẫn còn tồn kho.


Những tháng gần đây, Suzuki Việt Nam cùng các đại lý phân phối liên tục triển khai những chương trình ưu đãi, giảm giá bán cho hầu hết các dòng ô tô Suzuki tại Việt Nam. Với hình thức hỗ trợ từ 50% - 100% lệ phí trước bạ (tùy mẫu mã, phiên bản) cho khách mua xe, giá bán các dòng ô tô Suzuki đều giảm từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.
Cụ thể, các mẫu xe cỡ nhỏ như Suzuki Swift, Suzuki Ciaz có mức giảm giá từ 15 - 26 triệu đồng. Xe 5 + 2 chỗ ngồi - Suzuki XL7 giảm từ 50 - 60 triệu đồng. Trong khi Suzuki Ertiga Hybrid giảm giá lên tới 100 triệu đồng, tùy phiên bản, đời xe. Chương trình ưu đãi này hiện vẫn đang được Suzuki Việt Nam cùng các đại lý áp dụng trong tháng 11.2023.

Ô tô Suzuki 'đại hạ giá' vẫn tồn kho, khó tạo sức hút với khách Việt - Ảnh 1.
Ô tô Suzuki tại Việt Nam liên tục giảm giá bán nhưng vẫn "ế"


Ồ ạt giảm giá bán, tuy nhiên trong bối cảnh sức mua ô tô trên thị trường hồi phục chậm, sản phẩm không có đủ sức hút cũng như tính cạnh tranh… khiến ô tô Suzuki dù giảm giá vẫn khó thuyết phục được khách hàng Việt vốn đang có nhiều lựa chọn khi mua ô tô.

Ở phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng B, Suzuki Swift và Suzuki Ciaz dù mang danh xe nhập khẩu và có mức giảm khoảng 30 triệu đồng nhưng nhìn chung vẫn "ế". Suzuki Ciaz kém sức hút về cả thương hiệu, kiểu dáng lẫn trang bị và giá bán khi so với hàng loạt đối thủ như Toyota Vios, Honda City, Hyundai Accent hay ngay cả Mitsubishi Attrage, Kia Soluto. Trong khi đó, Suzuki Swift dù được đánh giá cao về kiểu dáng, khả năng tiết kiệm nhiên liệu và vận hành linh hoạt nhưng giá bán khá cao so với mặt bằng chung cũng không được nhiều khách Việt để mắt tới.

Ô tô Suzuki 'đại hạ giá' vẫn tồn kho, khó tạo sức hút với khách Việt - Ảnh 2.
Suzuki Ciaz , mẫu xe kém sức hút nhất phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam

Bá Hùng
Ở phân khúc MPV, Suzuki từng tạo được sức hút khá lớn nhờ sự góp mặt của XL7 và Ertiga Hybrid. Tuy nhiên, trong bối cảnh phân khúc này ngày càng cạnh tranh, nhiều mẫu mã mới xuất hiện kèm theo cuộc chiến về giá ngày càng khốc liệt… bộ đôi của Suzuki cũng dần đánh mất vị thế. Mức giảm hàng chục triệu đồng được Suzuki Việt Nam áp dụng đối với XL7, cũng khá hấp dẫn nhưng chưa thể sánh được với sức hút cũng như mức hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ mà Mitsubishi áp dụng với Xpander. Thậm chí, ngay cả những mẫu mã mới như Hyundai Stargazer, Honda BR-V có kiểu dáng bắt mắt hơn cũng áp dụng mức giảm giá khá hấp dẫn.

Mất sức hút với người tiêu dùng khiến doanh số bán ô tô Suzuki tại Việt Nam liên tục sụt giảm. Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sau 10 tháng đã qua của năm 2023, tổng doanh số bán ô tô Suzuki đạt 11.528 xe, thấp hơn khoảng 14% tương đương gần 2.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, trong tổng số xe Suzuki đã bán ra năm 2023, xe tải nhẹ như Super Carry Pro hay Carry Truck… chiếm khoảng 50%.

Ô tô Suzuki 'đại hạ giá' vẫn tồn kho, khó tạo sức hút với khách Việt - Ảnh 3.
Sau 10 tháng đã qua của năm 2023, tổng doanh số bán ô tô Suzuki đạt 11.528 xe, thấp hơn khoảng 14% so với cùng kỳ năm ngoái


Sức mua giảm và không còn duy trì được sức hút như trước đây khiến hầu hết các mẫu ô tô du lịch của Suzuki rơi vào tình trạng tồn kho, khó bán. Tính đến thời điểm này, đã bước sang những tháng bán hàng cuối năm 2023 nhưng hầu hết các mẫu ô tô Suzuki như Suzuki Ciaz, Suzuki Swift, Suzuki XL7 và Ertiga Hybrid đều còn tồn kho những phiên bản sản xuất từ năm 2022. Các đại lý trong hệ thống bán hàng của Suzuki Việt Nam vẫn đang nỗ lực để đẩy hàng tồn kho, tuy nhiên điều này xem ra không hề dễ khi ô tô Suzuki tại Việt Nam vốn không có nhiều lợi thế cạnh tranh, bối cảnh thị trường ngày càng khó khăn.
 
Bên trên